Quốc tế

Australia kỳ vọng lớn vào kế hoạch “1 tỷ cây xanh”

Thứ Hai, 18/02/2019 | 16:36

Trong kế hoạch phát triển ngành Lâm nghiệp mới, Chính phủ Australia đặt mục tiêu đến năm 2050 sẽ trồng thêm 1 tỷ cây xanh nhằm giúp nước này tạo thêm việc làm và đáp ứng các mục tiêu trong Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, cũng như nhu cầu về gỗ ngày càng tăng cao.

Việc trồng thêm 1 tỷ cây xanh có thể sẽ giúp Australia cắt giảm 18 triệu tấn khí thải nhà kính/năm trước năm 2030. Hiện nay, lượng khí thải CO2 hằng năm tại Australia đã vượt ngưỡng 500 triệu tấn/năm.

Thủ tướng Australia - Scott Morrison (bìa trái) kiểm tra công tác trồng rừng tại bang Tasmania. Ảnh: 9news.com.au.

Theo Thủ tướng Scott Morrison, Australia sẽ dễ dàng hoàn thành mục tiêu cắt giảm từ 26 - 28% lượng khí thải carbon vào năm 2030. Mặc dù vậy, người đứng đầu Chính phủ Australia không tiết lộ các chính sách cụ thể để đạt được mục tiêu này.

Mới đây, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cho rằng nếu không đẩy mạnh các nỗ lực chống biến đổi khí hậu, Australia sẽ khó lòng hoàn thành được mục tiêu nói trên.

Tờ Sydney Morning Herald cho biết, nhằm hiện thực hóa kế hoạch bổ sung 1 tỷ cây xanh, dự kiến trong thời gian tới, Australia sẽ thành lập 9 trung tâm lâm nghiệp trên cả nước. Kế hoạch này cũng được kỳ vọng sẽ giúp Australia giải quyết đáng kể vấn đề việc làm. Trong một tuyên bố, Thủ tướng Scott Morrison nhấn mạnh “kế hoạch 1 tỷ cây xanh” dự kiến sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho ngành Lâm nghiệp, vốn mỗi năm đóng góp hơn 23 tỷ USD cho nền kinh tế Australia. Hiện có khoảng 52.000 người đang làm việc trực tiếp và gián tiếp trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, ông Scott Morrison thừa nhận việc trồng thêm 1 tỷ cây xanh trong vòng hơn 30 năm tới là một thách thức lớn. Hiện nay, một số địa phương của Australia cũng đặt ra những mục tiêu liên quan tới kế hoạch “phủ xanh” trong vài thập kỷ tới. Tờ Sydney Morning Herald cho biết, lãnh đạo đảng Lao động - Michael Daley mới đây tuyên bố nếu giành thắng lợi trong cuộc bầu cử vào tháng 3 tới, ông sẽ đầu tư 50 triệu USD để trồng khoảng 2 triệu cây xanh nhằm biến thành phố Sydney trở thành nơi “đáng sống hơn”. Ngoài ra, Sydney cũng đề ra một chương trình mang tên 5MT (Five Milllion Trees) với mục tiêu đến năm 2030 sẽ trồng thêm khoảng 5 triệu cây xanh.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.