Quốc tế

ASEAN và Trung Quốc đạt được thỏa thuận về “văn bản duy nhất” đàm phán COC

Thứ Sáu, 03/08/2018 | 17:05

Sáng 2/8, tại Singapore, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 51 (AMM 51) chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Expo-Singapore, với sự tham dự của các bộ trưởng ngoại giao đến từ 10 nước thành viên và các nước khách mời (Argentina, Iran, Na Uy, Papua New Guinea, Thụy Sĩ, Timo Leste và Thổ Nhĩ Kỳ).

Thủ tướng Singapore, Chủ tịch ASEAN 2018 - Lý Hiển Long và Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN tham dự lễ khai mạc. Ảnh: Internet

Một trong những nội dung quan trọng được đề cập tại hội nghị lần này là tăng cường đoàn kết, giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực và trong quan hệ với các đối tác; thúc đẩy xây dựng và đề cao các quy tắc, chuẩn mực ứng xử ở khu vực, trong đó có tiến trình soạn thảo Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Về tình hình Biển Đông, các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông; chia sẻ quan ngại trước hoạt động quân sự hóa làm xói mòn lòng tin, gây phương hại tới hòa bình và an ninh khu vực. Về Bộ Quy tắc ứng xử (COC), các bộ trưởng ghi nhận một số tiến triển vừa qua trong thương lượng, trong đó có việc thống nhất văn bản dự thảo thương lượng duy nhất làm cơ sở đàm phán, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì môi trường thuận lợi cho tiến trình thương lượng COC. Trước những diễn biến tình hình phức tạp trên thực địa, các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không quân sự hóa và kiềm chế, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan, trong đó có các nghĩa vụ ghi ở DOC.

Tiến trình đàm phán COC đã diễn ra trong hơn một thập kỷ qua, với nhiều khó khăn về các điều khoản cũng như tốc độ của các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, trong những năm gần đây đã có những dấu hiệu rõ ràng về sự thống nhất quan điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông. Tháng 3 vừa qua, một nhóm làm việc chung được tổ chức để thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông. Trong khi đó, tháng 8 năm ngoái, các bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc và ASEAN đã thông qua dự thảo khung đàm phán cho COC, một động thái được coi là tiến bộ trong quá trình giải quyết căng thẳng trên Biển Đông.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.