Quốc tế

ASEAN+3 trước thách thức 4.0

Thứ Tư, 05/06/2019 | 16:41

Khu vực ASEAN+ 3 (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc) vẫn phải đối mặt với những thách thức cơ cấu trung và dài hạn như sự suy giảm năng suất và mức đầu tư thấp do hậu quả chưa phục hồi từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997. Giải quyết những vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng và thịnh vượng.

Trong khi năng suất chiếm 1,5% mức tăng trưởng trung bình hàng năm của khu vực là 7% trong giai đoạn 2002 - 2007, bà Junhong Chang cho biết đóng góp của năng suất đã giảm mạnh từ giai đoạn 2011 - 2017. Xu hướng này phải được giải quyết khẩn cấp tại thời điểm cách mạng 4.0 và nền kinh tế mới đang thay đổi nhiều thứ.

Cách mạng công nghiệp 4.0 sử dụng các hệ thống không gian mạng, bao gồm các mạng lưới cảm biến, máy móc và các hệ thống công nghệ thông tin trực tuyến. Ảnh minh họa: AP

Sự suy giảm năng suất là một cảnh báo cho thấy năng lực sản xuất cho xuất khẩu, vốn thúc đẩy sự thịnh vượng trong nhiều thập niên, không còn là một chiến lược tăng trưởng đầy đủ hoặc bền vững. Việc chuyển đổi sang các dịch vụ là không thể tránh khỏi, nhưng những tiến bộ về công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực dịch vụ.

Theo các nhà kinh tế, nền kinh tế trong tương lai sẽ rất khác khi công nghệ mới chuyển đổi nhiều loại hình sản xuất và dịch vụ. Lĩnh vực sản xuất sẽ tiếp tục thu hẹp trong khi các dịch vụ trở thành động lực chính của nền kinh tế. Đáng lo ngại là việc thiếu hụt lực lượng lao động có kỹ năng, vì vậy khu vực rất cần phải tăng cường các chương trình đào tạo cho công nhân và cải tổ khung pháp lý để phù hợp với công nghệ mới.

Vì công nghệ mới, về bản chất, được xây dựng cho một nền kinh tế với các kỹ năng hoạt động tốt hơn trong bối cảnh xuyên biên giới, nhiều khuôn khổ truyền thống cần phải được cải cách để phù hợp hơn với thời đại. Việc phát triển liên tục cả cơ sở hạ tầng cứng và mềm cũng là điều cần thiết để tăng cường vốn nhân lực và kết nối ASEAN cũng như ASEAN+3. Xây dựng cơ sở hạ tầng và phải cân đối ngân sách là bài toán hóc búa, dễ rơi vào vòng luẩn quẩn vì nếu không đầu tư cơ sở hạ tầng đúng mức sẽ không bắt kịp thành quả của cách mạng 4.0.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn SGGPO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.