Quốc tế

Ấn Độ, Trung Quốc nhất trí tiếp tục xoa dịu căng thẳng ở biên giới

Thứ Hai, 13/07/2020 | 17:22

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, hai bên đã nhắc lại thỏa thuận đạt được giữa các ngoại trưởng hai nước hôm 17/6 cũng như thỏa thuận giữa hai đại diện đặc biệt trong cuộc điện đàm ngày 5/7, tái khẳng định cả hai bên sẽ đảm bảo hoàn toàn rút quân dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) và xoa dịu căng thẳng ở các khu vực biên giới Ấn Độ - Trung Quốc, khôi phục hoàn toàn hòa bình và yên tĩnh ở khu vực biên giới phù hợp với các thỏa thuận và nghị định thư song phương. Hai bên cũng nhất trí rằng, để phát triển tổng thể mối quan hệ song phương, duy trì hòa bình và yên tĩnh lâu dài ở các khu vực biên giới là điều thiết yếu.

Xe quân sự tại đường ranh giới kiểm soát, khu vực biên giới Trung Quốc - Ấn Độ. Ảnh: NDTV/TTXVN

Tại cuộc họp vừa diễn ra, hai bên đã rà soát tình hình trên biên giới Ấn Độ - Trung Quốc, kể cả những tiến bộ đạt được trong quá trình lui quân đang diễn ra dọc LAC ở khu vực phía Tây, nhất trí cả hai bên cần thực hiện chân thành những nhận thức chung đạt được giữa các chỉ huy cấp cao. Theo thỏa thuận của hai đại diện đặc biệt, các chỉ huy cấp cao hai nước sẽ sớm gặp nhau để thảo luận về các bước tiếp theo nhằm đảm bảo việc rút quân hoàn toàn và giảm leo thang căng thẳng theo thời gian phù hợp.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí duy trì liên lạc cả ở cấp ngoại giao và quân sự để đảm bảo sớm giải quyết tình hình. Trong bối cảnh này, hai bên nhất trí sẽ tổ chức một cuộc họp nữa trong tương lai gần.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.