Quốc tế

2 tỷ người trên thế giới không được tiếp cận nguồn nước an toàn

Thứ Sáu, 02/11/2018 | 15:57

Hà Lan, với tư cách Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) trong tháng 10, đã tổ chức thảo luận không chính thức về "Nước, hòa bình và an ninh" tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ).

Phát biểu tại phiên thảo luận, Hà Lan và các nước tham gia đã nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ quan trọng của HĐBA là ngăn ngừa xung đột, trong đó có xung đột xuất phát từ tranh chấp tài nguyên thiên nhiên, nguồn nước; con số 2 tỷ người trên thế giới không được tiếp cận với nguồn nước an toàn và 4,5 tỷ người không được tiếp cận với nước sạch; thiếu nước và cạnh tranh nguồn nước đã dẫn đến căng thẳng, nội chiến, xung đột và bất ổn tại nhiều nơi trên thế giới.

Người dân tập trung lấy nước quanh miệng giếng khổng lồ ở làng Natwarghad (Ấn Độ). Ảnh minh họa: Internet

Trong xung đột, nguồn nước và hạ tầng cấp nước thường là mục tiêu bị tấn công và được sử dụng như những công cụ chiến tranh. Với nhu cầu nước sạch tăng hơn 40% đến giữa thế kỷ này, cùng với tác động của biến đổi khí hậu, việc hợp tác quản lý, sử dụng các nguồn nước chung, ngăn ngừa các xung đột xuất phát từ tranh chấp nguồn nước ngày càng trở nên cấp thiết.

Về giải pháp, các nước cho rằng HĐBA cần tăng cường trách nhiệm về giải quyết các thách thức trên, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác xuyên biên giới về nước như một phần của ngoại giao phòng ngừa; các nước cần biến những thách thức về nguồn nước thành những cơ hội hợp tác; cần chia sẻ thông tin, cảnh báo sớm và có các biện pháp ứng phó sớm; cần chú trọng dự báo, chuẩn bị và ngăn ngừa; LHQ cần tăng cường vai trò của mình về thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là mục số 6 về Bảo đảm sự sẵn có và quản lý bền vững nguồn nước, cải thiện các điều kiện vệ sinh cho tất cả mọi người. Ngoài ra, cần thúc đẩy hợp tác về nước thông qua các cơ chế đa phương, như UN-Water, Nhóm Công tác cấp cao toàn cầu về nước và hòa bình; tôn trọng các khuôn khổ luật pháp quốc tế về nước, trong đó có Công ước năm 1997 về Luật Sử dụng các nguồn nước liên quốc gia có mục đích phi giao thông thủy.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.