Xây dựng ngành Hậu cần quân đội vững mạnh

Thứ Sáu, 10/11/2017 | 15:59

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 623/NQ-QUTW ngày 29/10/2012 của Quân ủy Trung ương “về công tác hậu cần quân đội đến năm 2012 và những năm tiếp theo”, lực lượng vũ trang (LLVT) trong tỉnh tích cực xây dựng ngành Hậu cần vững mạnh, có khả năng huy động nguồn lực hậu cần của địa phương; bảo đảm kịp thời cho các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và hoạt động thường xuyên, đột xuất của đơn vị, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Nhờ tăng gia sản xuất, các đơn vị tự túc trên 80% rau xanh, cải thiện bữa ăn của bộ đội. Ảnh: N.Q

Ngành Hậu cần duy trì chặt chẽ các chế độ trực, bảo đảm đầy đủ, kịp thời mọi nhu cầu vật chất hậu cần cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), phòng chống cháy nổ, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ đột xuất khác. Quản lý tốt về số lượng, chất lượng vật chất hậu cần dự trữ SSCĐ, sắp xếp gọn gàng, tiện lợi, cơ động. Thường xuyên kiểm tra chặt chẽ, luân lưu thay hàng “đổi hạt”, bảo đảm chất lượng xăng dầu, quân y, quân nhu dự trữ; sắp xếp nguồn nhân lực hậu cần dự bị động viên đúng biên chế, đúng chuyên ngành.

Theo Thượng tá Huỳnh Minh Vũ, Chủ nhiệm Hậu cần - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, từ khi có Nghị quyết 623, công tác xây dựng cơ bản và phong trào nuôi quân giỏi đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Từ nguồn kinh phí quốc phòng và địa phương, tỉnh đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng có hiệu quả các doanh trại cơ quan và 61/64 trụ sở Ban CHQS phường, xã, thị trấn. Sau khi được xây mới, chỉ huy các cơ quan, đơn vị Ban CHQS huyện Vĩnh Lợi, Đại đội Thông tin đã chủ động lắp đặt hệ thống biển, bảng, trồng thảm cỏ, cây xanh hướng đến doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp. Trong 5 năm qua, các doanh trại đã trồng trên 10.000 cây xà cừ, cây dầu, 200 cây dừa, 500 cây kiểng các loại…

Cùng với xây dựng mới, Bộ CHQS tỉnh còn tiến hành sửa chữa nhỏ các đơn vị trực thuộc nhằm ổn định nơi ăn, ở, sinh hoạt, làm việc của cán bộ, chiến sĩ. Bệnh viện Quân dân y, thao trường trường bắn, hệ thống điện hạ thế của Đại đội Trinh sát, kho vũ khí… được sửa, thay mới, nâng cấp. Việc tiết kiệm điện cũng được chú trọng, mỗi cơ quan, đơn vị phải đạt ít nhất tiết kiệm 10% lượng điện năng tiêu thụ.

Trong bất kỳ giai đoạn nào, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ là yêu cầu quan trọng, quyết định đến thắng lợi trong mọi mặt công tác, tình huống. Phong trào nuôi quân giỏi có tác động tích cực, trực tiếp đến sức khỏe của LLVT. Đến nay, tất cả bếp ăn các đơn vị được xây dựng cơ bản, sạch đẹp, dụng cụ cấp dưỡng, thiết bị nhà ăn, nhà bếp được trang bị cơ bản đồng bộ, thống nhất. Trong đó, lắp đặt bếp lò hơi cơ khí ở 3 bếp ăn gồm Đại đội Trinh sát, Trung đoàn bộ binh 894 và Trường Quân sự. Mới đây, Phòng Hậu cần đã cài đặt phần mềm quản lý bếp ở tất cả cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ chỉ huy. Nhân viên nuôi quân dựa vào quy định định lượng của Bộ Quốc phòng mà nhập dữ liệu, sau đó máy vi tính sẽ cho ra thực đơn. Đại úy Huỳnh Thanh Hải - Trưởng ban Quân nhu, Phòng Hậu cần cho biết việc lắp bếp lò hơi và cài đặt phần mềm quản lý bếp đã giúp giảm được khối lượng lao động của nhân viên nuôi quân, chất lượng chế biến món ăn được nâng lên, việc quản lý sổ sách bếp ăn công khai, thuận tiện hơn.

Từ sau khi Nghị quyết 623 đi vào cuộc sống, phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” gắn với phong trào thi đua quyết thắng của các cơ quan, phân đội hậu cần các cấp thuộc LLVT tỉnh đã phát huy hiệu quả hơn. Các cơ quan, phân đội hậu cần nắm vững nguồn hậu cần, làm tốt công tác kiểm tra, chỉ đạo nghiệp vụ chuyên ngành. Công tác huấn luyện hậu cần hàng năm kết hợp các cuộc diễn tập, rèn luyện khả năng thực hành chỉ huy bảo đảm hậu cần sát với thực tiễn trong điều kiện tác chiến mới.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.