Xây dựng hình ảnh, phong cách của người cán bộ, chiến sĩ an ninh trong giao tiếp

Thứ Sáu, 07/09/2018 | 14:51

Vấn đề tôn giáo, dân tộc là một trong những "quân bài" mà các thế lực thù địch thường xuyên lợi dụng để xuyên tạc, kích động chống phá cách mạng Việt Nam. Do đó, việc tiếp xúc, tranh thủ vận động người có uy tín trong tôn giáo, dân tộc tích cực tham gia các phong trào cách mạng, góp phần ổn định an ninh trật tự là việc làm cần thiết và cấp bách.

Công an tỉnh tặng quà người nghèo xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình). Ảnh: T.H

Tại cuộc tọa đàm "Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong thực thi công vụ" (do Công an tỉnh tổ chức), Đại tá Hồ Hoàng Cánh, Trưởng phòng Chống phản động và khủng bố - Công an tỉnh, chia sẻ: Công tác tiếp xúc, tranh thủ đối với người có uy tín không phải lúc nào cũng thuận lợi, ai cũng làm được. Bởi, các chức sắc tôn giáo là những người có trình độ, có tính kỷ luật, nghiên cứu sâu rộng về giáo luật, giáo lý và rất cầu thị trong giao tiếp, sinh hoạt. Đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đa số là những người có điều kiện kinh tế khá giả, am hiểu phong tục, tập quán, được đồng bào dân tộc thiểu số tin tưởng tìm đến để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Họ là những người có khả năng chi phối, tập hợp quần chúng…

Nói như thế để thấy rằng, muốn tiếp xúc, tranh thủ được người có uy tín trong tôn giáo, dân tộc thì cán bộ, chiến sĩ phải có phong cách, bản lĩnh chính trị, bản lĩnh trong giao tiếp, có văn hóa trong ứng xử, lời nói và hành động mang tính thuyết phục, thu phục lòng người. Đặc biệt, phải vững vàng về chính trị, am hiểu pháp luật, có kiến thức rộng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, am hiểu phong tục, tập quán, giáo luật, giáo lý của từng dân tộc, tôn giáo; tinh thông về nghiệp vụ của ngành; có tinh thần, trách nhiệm trước công việc được giao.

Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tiếp xúc, tranh thủ chức sắc, người có uy tín trong tôn giáo, dân tộc mà lực lượng an ninh trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người có uy tín trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến tôn giáo, dân tộc ngay tại cơ sở. Từ đó góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự ở địa phương, chưa để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ.

Trong bài phát biểu tại cuộc tọa đàm, Đại tá Trần Phong, Phó Giám đốc Công an tỉnh, chỉ đạo mỗi cán bộ, chiến sĩ an ninh phải xây dựng cho mình ý chí, dũng khí, chính kiến, linh hoạt, sáng tạo, đổi mới trong quá trình tiếp xúc, tranh thủ người có uy tín. Thực hiện phương châm "Đi dân nhớ, ở dân thương", xây dựng hình ảnh gần gũi, thân thiện với đồng bào, người có đạo; lễ tiết, tác phong đúng mực, không cầu kỳ nhưng cũng không qua loa, đại khái. Trong quá trình tiếp xúc với nhân dân, thái độ của người chiến sĩ an ninh phải ân cần, lịch sự, khiêm tốn, cẩn trọng trong lời nói; giải đáp những khó khăn, vướng mắc, giúp đỡ chức sắc, người có uy tín trong điều kiện, khả năng của bản thân. Trường hợp ngoài khả năng thì ghi nhận ý kiến, báo cáo lãnh đạo. Tuyệt đối không được hứa hẹn trong quá trình tiếp xúc, tranh thủ đối với người có uy tín. Trong quá trình công tác, sinh hoạt, lãnh đạo các cấp trong đơn vị phải thực hiện nghiêm quy định, phong cách, đạo đức của người đứng đầu, là tấm gương để cán bộ, chiến sĩ học tập, noi theo.

Để nâng cao nhận thức và hành động về tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong thực thi công vụ gắn với cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, mỗi cán bộ, chiến sĩ khối an ninh của tỉnh xác định rõ cần xây dựng cho mình tác phong chính quy trong công tác, chiến đấu và sinh hoạt. Chủ động đấu tranh, bác bỏ có hiệu quả các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bọn phản động, cơ hội, bất mãn, chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân; đấu tranh vì lợi ích chung của cộng đồng, dân tộc để xứng đáng với tư cách người công an cách mạng theo lời dạy của Bác Hồ.    

TẤN ĐẠT    

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.