Xã Vĩnh Trạch Đông: Chuyển hóa địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự

Thứ Hai, 10/12/2018 | 17:14

Thời gian qua, xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) thực hiện đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn xã hội. Sau một thời gian thực hiện đề án, tình hình ANTT trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực, không xảy ra các vụ việc hay tụ điểm phức tạp, tình hình vi phạm pháp luật giảm đáng kể.

Công an xã Vĩnh Trạch Đông họp triển khai các giải pháp đảm bảo ANTT địa bàn.

Xã Vĩnh Trạch Đông có 6/6 ấp đạt chuẩn ấp an toàn về ANTT. Ảnh: T.H

Năm 2018, Ban chỉ đạo 138 xã Vĩnh Trạch Đông đã chỉ đạo lực lượng công an xã phối hợp cùng Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể xã tổ chức tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm cho nhân dân trên địa bàn 53 cuộc, trên 2.000 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, xã Vĩnh Trạch Đông cũng phát huy hiệu quả các mô hình Tổ dòng tộc tự quản, Tổ nhân dân tự quản về ANTT khu vực Nhà máy điện gió.

Từ các hoạt động này, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân được nâng lên, người dân tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, góp phần làm giảm sâu các vụ tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, trộm cắp, tội phạm.

Điển hình như vụ bắt 2 đối tượng trộm cắp tài sản Lâm Mừng và Sơn Ngươn (cùng ngụ ấp Biển Đông B). Nhận được tin báo của nhân dân, ngay trong đêm, Công an xã Vĩnh Trạch Đông đã tổ chức bắt đối tượng Mừng và phát lệnh truy nã đối tượng Ngươn khi tên này bỏ trốn. Thông qua công tác vận động, tranh thủ người có uy tín trong tổ dòng tộc tự quản, đối tượng Ngươn đã tự nguyện ra đầu thú.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Sị, Trưởng Công an xã Vĩnh Trạch Đông: “Công an xã thường xuyên đẩy mạnh hoạt động phòng ngừa và quản lý nhà nước về ANTT, phát huy vai trò lực lượng công an và các tổ tự quản. Năm 2018, xã đã tổ chức gần 400 cuộc tuyên truyền cho gần 3.000 lượt người dân về phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT”.

Hiện nay, xã Vĩnh Trạch Đông không có dấu hiệu của tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, không có tình hình phức tạp về trật tự an toàn xã hội. Phạm pháp hình sự giảm trên 62% so với trước, tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm đạt 80%, công tác tiếp nhận xử lý tin báo tố giác tội phạm đạt 87,5%. Các hộ dân trên địa bàn được phổ biến, tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật đạt 69%. Cả 6/6 ấp đạt chuẩn an toàn về ANTT.

Trung tá Trần Văn Tường, Phó trưởng Công an TP. Bạc Liêu, Phó trưởng Ban chỉ đạo 138 TP. Bạc Liêu, cho biết: “Căn cứ theo các tiêu chí đánh giá chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, an toàn xã hội thì xã Vĩnh Trạch Đông đã đạt trên 80% các tiêu chí. Qua đó, địa phương đã đủ điều kiện và được đề nghị công nhận xã đạt chuyển hóa địa bàn trọng điểm”.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.