Vất vả chống tái nghiện ma túy

Thứ Tư, 13/05/2020 | 17:25

>> Bài 1: Quẩn quanh con đường tái nghiện

Bài cuối: Chung tay để thành công

Một khi nghiện MT, việc từ bỏ hoàn toàn “cái chết trắng” chưa bao giờ dễ dàng với người trong cuộc. Nhưng không gì là không thể. Nhiều người trẻ sau khi rời cánh cổng trung tâm cai nghiện, tương lai xán lạn, cuộc sống hạnh phúc đã mở ra với họ. Chỉ cần chúng ta có giải pháp và quyết tâm, chắc lòng với niềm tin, con đường tái nghiện sẽ bít lối.

Học viên Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh trong giờ lao động. 

Tự đứng dậy sau lần vấp ngã

Tôi biết đến D.T.K (TX. Giá Rai) 8 năm trước, khi cậu thanh niên chưa tròn 20 tuổi “dính” vào MT. Hụt hẫng nhất là khi K. biết tin nhiễm HIV và bàng hoàng trước ngõ cụt của đời mình. May mà sự quyết đoán của người thân đã vực dậy được K. và sớm đưa K. đi cai nghiện. Những ngày tại cơ sở cai nghiện, được giải độc, cắt cơn và tham gia lao động, thời gian còn lại K. chơi thể thao, xem báo, nghe đài. Ngày tháng đó tuy trôi qua không dễ dàng, nhưng đã giúp cậu thanh niên bốc đồng thấm thía nhất giá trị cuộc sống.

Rèn luyện tốt và được trở về trước thời hạn, đón K. là đại gia đình và người bạn gái vẫn một lòng yêu thương, mong K. quay đầu nẻo thiện. Như thực trạng chung của xã hội, khi K. về nhà, đám bạn nghiện đã vây quanh, tìm đủ mọi cách lôi kéo K. “chơi hàng” trở lại. Nhưng bằng tình thân, lòng bao dung, gia đình K. đã chặn đứng các mối quan hệ không lành mạnh, giành lại cho K. những dịp quây quần bên gia đình, những bữa cơm ấm cúng, những giờ lao động có ích và tuân thủ phác đồ điều trị bệnh. Rồi sự hối cãi, một lòng đoạn tuyệt quá khứ của K. cùng với tình yêu sâu đậm dành cho bạn gái cũng khiến cho gia đình vợ cảm động, cho tổ chức cưới.

Tám năm rời cánh cổng trung tâm cai nghiện, cùng vợ tần tảo chăm bồi cho sự nghiệp riêng, K. chưa một lần tơ tưởng về chuyện cũ. Sống tốt cho hiện tại và tương lai chính là mục tiêu mà K. đang theo đuổi.

Không giấu được niềm vui, người thân của K. “khoe”: “Vợ chồng K. đã lên kế hoạch sinh em bé. Vợ K. âm tính với HIV nên sau khi tư vấn kỹ từ bác sĩ, tụi nó đang háo hức chào đón thành viên nhí”. Đó là hạnh phúc vỡ òa cho K., cho cả gia đình và càng có ý nghĩa quan trọng hơn đối với cộng đồng xã hội, với những người đã nghiện, tái nghiện, kể cả người nhiễm HIV/AIDS. Câu chuyện thật và có hậu của thanh niên này thay cho lời khẳng định, nghiện MT, nhiễm HIV không phải là chấm hết, biết đứng lên từ vấp ngã, hiểu biết về hoàn cảnh của mình để có cách xử lý tốt nhất. Đặc biệt, đủ hoài bão, quyết tâm và đủ yêu thương để đón đợi thời khắc tươi đẹp nhất của cuộc đời. 

Mô hình giúp đỡ người sau cai nghiện của Phường 5 (TP. Bạc Liêu) giúp nhiều người làm lại cuộc đời. Trong ảnh: Công an Phường 5 gặp gỡ động viên người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Ảnh: T.H

Hiệp lực cho những giải pháp đồng bộ

Năm 2019, lực lượng chức năng tỉnh phát hiện, triệt phá 139 vụ, liên quan đến 277 đối tượng tội phạm và tệ nạn MT. Viện Kiểm sát nhân dân truy tố 58 vụ, 79 bị can; Tòa án xét xử 59 vụ, 78 bị cáo. Kết quả này là lời tuyên chiến: Bạc Liêu không khoan nhượng với loại tệ nạn, tội phạm nguy hiểm này!

Trong một dịp công tác tại tỉnh, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH - Đào Ngọc Dung đánh giá cao việc cụ thể hóa, triển khai kịp thời, hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Chính phủ và của Bộ LĐ-TB&XH về công tác phòng chống tệ nạn xã hội, nhất là công tác cai nghiện MT trên địa bàn tỉnh, từ đó mà Bạc Liêu đạt được kết quả nhất định.

Hạn chế thấp nhất tỷ lệ tái nghiện là điều mà Bạc Liêu đang trăn trở, nỗ lực thực hiện mạnh mẽ. Từ việc miễn giảm, hỗ trợ cho người cai nghiện đến các quyết sách đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 138 tỉnh yêu cầu các địa phương, ngành chức năng tập trung quyết liệt phòng, chống MT. Trong đó, chính quyền cơ sở nâng cao trách nhiệm quản lý người cai nghiện trở về địa phương, tích cực đồng hành, giúp đỡ về vốn, việc làm để các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng. “Vai trò của cơ sở là đặc biệt quan trọng, tạo động lực để người sau cai nghiện sống chân chính, không sa vào đường cũ”, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Thời điểm công tác chống tái nghiện đang cấp bách, TP. Bạc Liêu đã đưa mô hình quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện vào các phường trọng điểm, tiêu biểu là Phường 5. Đại úy Nguyễn Hoàng Danh, Trưởng Công an Phường 5 cho biết: “Đưa người sau cai nghiện vào mô hình để quản lý và giúp đỡ họ bằng mọi cách tốt nhất. Tiên quyết là bảo vệ kết quả cai nghiện và từng bước đưa họ trở lại cuộc sống bình thường”.

Tham gia mô hình này, các thành viên không còn bị phân biệt đối xử, họ được vay vốn, tạo việc làm, sẻ chia, tặng quà khi lễ tết. Nhờ vậy, một số đã sửa chữa tốt.

Thành viên C.V.Tr bộc bạch: “Nhiều bạn nghiện cũ muốn kết nối lại, nhưng tôi kiên quyết “từ mặt” họ. Được người thân đón nhận, chính quyền quan tâm, giúp vốn làm ăn, đời tôi đã khép lại những ngày tăm tối”.

Tr. thật sự trở thành người khác khi đoạn tuyệt hẳn với “nàng tiên trắng”. Chính ý chí, niềm tin đã mang lại cho Tr. cuộc sống mới: công việc ổn định, mái ấm hạnh phúc và sắp chào đón con trai đầu lòng. Xã hội vẫn mong chờ những con người bản lĩnh như thế!

Hiện, tỉnh đã thành lập Đội công tác xã hội tình nguyện tại 61/64 xã, phường, thị trấn;  nhân rộng mô hình phòng, chống tệ nạn xã hội tại 8 đơn vị; hình thành câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội; nhóm truyền thông, nhóm tư vấn… nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phòng chống MT. Ngân hàng Chính sách xã hội cũng giúp người sau cai nghiện vay hơn 870 triệu đồng để phát triển kinh tế.

Theo ông Nguyễn Hùng Thái, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, để đảm bảo điều kiện sinh hoạt của học viên tại Cơ sở Cai nghiện MT tỉnh, Bạc Liêu đã triển khai nâng cấp, xây dựng mới một số hạng mục ở đơn vị này. Dự án do Bộ LĐ-TB&XH hỗ trợ, mức đầu tư hàng chục tỷ đồng. Sau khi hoàn thành sẽ nâng sức chứa của cơ sở lên 800 người, thay vì trên 300 như hiện nay. Điều này đồng nghĩa công tác cai nghiện MT sẽ được thực hiện mạnh hơn, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn và giảm đáng kể người nghiện trên địa bàn.

Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy tiềm lực toàn xã hội, Bạc Liêu kêu gọi sự chung sức của cả cộng đồng trong công tác phòng chống ma túy. Chống MT xâm nhập xã hội, chống tái nghiện là cuộc chiến gian nan, nhưng chúng ta quyết chiến thắng! Hãy cùng nhau trao đi trách nhiệm và tình thương để người lầm lỡ tìm về nẻo sáng.

Thanh Hải

------------------------------------------------------------

Bạc Liêu đang thực hiện đề án ứng dụng thuốc Cedemex trong hỗ trợ điều trị nghiện MT giai đoạn 2020 - 2025. Loại thuốc này được đánh giá cắt cơn êm dịu, hiệu quả hơn các loại thuốc đã dùng trước đây. Dự kiến sau khi kết thúc đề án sẽ cai được cho 450 người nghiện. Trong đó, tại Cơ sở Cai nghiện MT là 195 người, tại gia đình, cộng đồng là 255 người.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.