Truyền thống 60 năm đầy vẻ vang và tự hào

Thứ Tư, 27/02/2019 | 15:42

Cách đây 60 năm, ngày 3/3/1959, Chính phủ đã ra Nghị định số 100/NĐ-CP thống nhất các đơn vị bộ đội thuộc Bộ Quốc phòng đang làm công tác bảo vệ nội địa, bảo vệ biên giới, giới tuyến và các đơn vị Công an Biên phòng, Cảnh sát Vũ trang thành một lực lượng vũ trang chuyên trách công tác biên phòng và bảo vệ nội địa, lấy tên là Công an Vũ trang đặt dưới sự lãnh đạo của Bộ Công an (tiền thân của Bộ đội Biên phòng ngày nay). Để tăng cường sức mạnh bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, xây dựng lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) vững mạnh, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển của phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, ngày 22/2/1989, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 16/QĐ-HĐBT quy định ngày 3/3 hàng năm là “Ngày Biên phòng”  và Luật Biên giới quốc gia năm 2003 quy định lấy ngày 3/3 hàng năm là “Ngày Biên phòng toàn dân” trong cả nước.

Các điển hình tiên tiến chụp ảnh lưu niệm với Chủ tịch UBND tỉnh, Mẹ VNAH, Anh hùng LLVTND tại Đại hội thi đua Quyết thắng giai đoạn 2013 - 2018. Ảnh: T.L

Nhân kỷ niệm lần thứ 60 Ngày truyền thống BĐBP và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân, chúng ta ôn lại quá trình 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành đầy vẻ vang của lực lượng BĐBP Việt Nam.

Ra đời trong sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng và được sự ân cần, chăm sóc dạy bảo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lực lượng BĐBP đã không ngừng lớn mạnh sau khi đã trải qua một chặng đường vô cùng gian khổ nhưng rất vinh quang và đáng tự hào. Ngay từ khi mới thành lập, với trang bị thô sơ, vật chất thiếu thốn, khí hậu thất thường, thiên tai khắc nghiệt, hoạt động ở những địa bàn xa xôi hẻo lánh…, lực lượng BĐBP đã xác định trọng trách được giao là phải góp phần giữ vững chủ quyền, an ninh trật tự biên giới, vùng biển, giới tuyến. Mặc dù phải đối diện với những khó khăn, thử thách to lớn, tiếp nhận một dải biên cương rộng lớn, núi rừng hiểm trở, tuyến biển, hải đảo xa xôi, giới tuyến quân sự tạm thời, cùng đảm nhiệm công tác bảo vệ nội địa với hàng trăm mục tiêu quan trọng nhưng BĐBP đã tỏ rõ bản chất của một đội quân cách mạng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới phát triển trong điều kiện mới. Lần đầu tiên trong lịch sử giữ nước của dân tộc, lực lượng BĐBP đã tổ chức triển khai bảo vệ suốt một dải biên giới, bờ biển, hải đảo dài gần 8.000km, hình thành các tuyến biên phòng trong cả nước. Khi vừa mới khẩn trương triển khai các mặt công tác trên địa bàn thì lực lượng BĐBP đã phải đương đầu với thử thách lớn. Đó là trực tiếp chiến đấu trong hai cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam (1977 - 1978) và phía Bắc (1979). Trong hai cuộc chiến này, cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã nêu cao ý chí ngoan cường, dũng cảm, vận dụng sáng tạo các cách đánh để bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, tham gia phối hợp tác chiến với các đơn vị quân đội, phản công, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biên giới. Trong cuộc đọ sức quyết liệt này, một lần nữa công tác biên phòng lại được tôi luyện, thử thách và bừng sáng lên phẩm chất anh hùng cách mạng cao quý, sự hy sinh quên mình vì Tổ quốc.

Bước sang giai đoạn mới, đất nước ta tiến hành công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tạo ra thế và lực mới để phát triển đất nước. Thắng lợi giành được trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, đối ngoại, an ninh - quốc phòng… đã góp phần giữ vững sự ổn định về chính trị, nâng cao đời sống của nhân dân, củng cố niềm tin của quần chúng vào sự lãnh đạo của Đảng, động viên được tiềm năng, sức lực của nhân dân và các cấp, các ngành đẩy mạnh hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong suốt chặng đường phấn đấu gian khổ nhưng rất vinh quang, qua 60 năm chiến đấu không mệt mỏi trên mọi miền biên cương của Tổ quốc, trung thành, tận tụy, dũng cảm, kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới, lực lượng BĐBP đã vun đắp thêm những truyền thống tốt đẹp, được thể hiện tập trung trên những nội dung tiêu biểu như: tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc; mưu trí dũng cảm tấn công địch và tội phạm, chủ động sáng tạo trong công tác, nhạy bén linh hoạt trong đấu tranh, quyết thắng mọi kẻ thù, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tích cực tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới”; đoàn kết thống nhất, giữ nghiêm kỷ luật, khắc phục khó khăn, chịu đựng hy sinh gian khổ, thực hiện: cần, kiệm, liêm, chính, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; giữ vững nguyên tắc xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, góp phần thực hiện chính sách mở cửa, giao lưu hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước.

Bản chất truyền thống của BĐBP được hình thành trong quá trình xây dựng và chiến đấu, được bồi đắp qua các thời kỳ lịch sử. Đó là kết quả phấn đấu, rèn luyện không mệt mỏi của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ. Vì vậy, việc giữ vững và phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng trong giai đoạn hiện nay là vinh dự, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Bạc Liêu.

BĐBP Bạc Liêu (được tái lập vào ngày 1/1/1997) cũng đã lập nhiều thành tích góp phần tô thắm thêm truyền thống anh hùng của quân dân tỉnh nhà và truyền thống của lực lượng BĐBP. Trong những năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ. Luôn tổ chức, quán triệt và thực hiện tốt các quan điểm đối ngoại, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến an ninh biên giới, quốc gia, quy chế khu vực biên giới biển. Triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Bộ Tư lệnh BĐBP, các nghị quyết của Tỉnh ủy, chỉ thị của UBND tỉnh, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh. BĐBP đã làm tốt vai trò nòng cốt chuyên trách nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, chủ quyền của Tổ quốc. Các đồn, hải đội biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan tổ chức nhiều đợt truy quét, tấn công các loại tội phạm. Xử lý hàng trăm vụ tệ nạn xã hội… Mở 36 lớp xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học có 1.013 em tham gia, khám và cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người nghèo với số tiền hàng chục triệu đồng. Đóng góp quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Vì người nghèo hàng trăm triệu đồng. Tiếp nhận 9 tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam đánh bắt trộm hải sản, tham mưu cho UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính thu về cho ngân sách Nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Với những thành tích đã đạt được từ năm 1997 đến nay; nhiều năm đơn vị được UBND tỉnh, Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Cờ thi đua xuất sắc, hàng trăm lượt tập thể và cá nhân được các bộ, ngành Trung ương và địa phương tặng bằng khen, giấy khen các loại.

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Bạc Liêu, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, truyền thống của BĐBP Việt Nam hai lần anh hùng, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Bạc Liêu quyết tâm xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tuần tra bảo vệ khu vực biên giới biển. Ảnh: T.L

Đại tá Lê Phạm Kháng

Phó Chính ủy BĐBP tỉnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.