TP. Bạc Liêu: Nâng cao chất lượng tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

Thứ Hai, 23/09/2019 | 16:34

TP. Bạc Liêu đang tiến hành các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020, hiện đã thực hiện tới bước 3: xét duyệt nghĩa vụ quân sự (NVQS) lần thứ nhất ở cấp phường, xã. Thực hiện công trình "Nâng cao chất lượng, hiệu quả, thứ tự các bước trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ", Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Bạc Liêu đã cải thiện chất lượng thanh niên nhập ngũ, giao quân đều đạt chỉ tiêu nhiều năm liền, được UBND tỉnh khen thưởng.

Ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiễn thanh niên TP. Bạc  Liêu lên đường nhập ngũ năm 2019. Ảnh: T.H

Theo Hướng dẫn của Bộ Tư lệnh Quân khu 9, có 11 bước trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Bước đầu tiên là nắm nguồn thanh niên tuổi 17 trong số công dân ở độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Năm nay, công tác này được thực hiện rất kỹ, danh sách thanh niên được nắm từ sổ bộ của công an, từ các khóm, ấp ở 2 độ tuổi từ 18 - 25 và từ 25 - 27 để có nguồn thực hiện các bước tiếp theo. Để nắm nguồn thanh niên tuổi 17 đạt chất lượng, thành phố kiện toàn các tổ nắm nguồn do lãnh đạo UBND cấp phường làm tổ trưởng, lực lượng công an, quân sự là thành viên.

Một nét mới nữa là công tác xét duyệt NVQS tiến hành sớm hơn khoảng 1 tháng so với những năm trước. Từ đó việc khám tuyển sức khỏe cấp thành phố cũng sớm hơn, giúp địa phương chủ động hỗ trợ thanh niên điều trị các bệnh thông thường (như bệnh ngoài da, răng…).

Một giải pháp khác mà thành phố khởi xướng từ năm 2016 là tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên lên đường nhập ngũ với mức từ 3 - 5 triệu đồng/người, tùy đơn vị nhập ngũ trong tỉnh hay các đơn vị quân chủ lực. Trung tá Phan Văn Trung, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TP. Bạc Liêu, cho biết: “Các xã, phường chủ động thực hiện công tác này từ khi kết thúc công tác tuyển quân năm 2019. Đến thời điểm này đã có phường hoàn thành việc vận động cá nhân, tổ chức ủng hộ sổ tiết kiệm năm 2020. Trung bình mỗi năm thành phố tặng 750 triệu đồng tiền sổ tiết kiệm cho thanh niên lên đường nhập ngũ”.

Yếu tố đầu tiên có tính quyết định cho thành công của công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ những năm qua là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố và phát động thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này. Hàng năm, Thành ủy TP. Bạc Liêu đều có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác tuyển quân. Ban CHQS thành phố thì lồng ghép phát động thi đua thực hiện công tác tuyển quân vào hội nghị quân sự, quốc phòng; đăng ký thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”.

Nhờ thực hiện tốt công trình "Nâng cao chất lượng, hiệu quả, thứ tự từng bước trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ" mà 3 năm gần đây, TP. Bạc Liêu đã được UBND tỉnh trao 2 giải Ba và 1 giải Nhì về công tác tuyển quân. Riêng năm 2019, thành phố đã giao 164 thanh niên, đạt 100% chỉ tiêu.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.