Thượng úy Trần Thanh Liêm: Người “lính thợ” có nhiều sáng kiến

Thứ Sáu, 25/05/2018 | 16:51

Thượng úy chuyên nghiệp Trần Thanh Liêm có hơn 20 năm công tác ở Phòng Kỹ thuật thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. Cũng ngần ấy thời gian, anh đã dành trọn tâm huyết cho việc nghiên cứu, cải tiến các mô hình, học cụ phục vụ công tác huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Thượng úy Trần Thanh Liêm hiệu chỉnh súng phóng lựu đạn. Ảnh: V.Đ

Là đơn vị kỹ thuật, nhận thấy nhiều loại vũ khí đã qua nhiều năm sử dụng, niên hạn cao, do đó dễ hư hỏng và xuống cấp một cách tự nhiên, nên anh đã mày mò nghiên cứu chi tiết cấu tạo và tính năng của từng loại vũ khí để có biện pháp sửa chữa hiệu quả.  

Đối với những hư hỏng lớn, phức tạp, bên cạnh việc vận dụng những kiến thức đã được học, anh còn nghiên cứu tài liệu, tham khảo ý kiến của chỉ huy, của cơ quan chuyên môn cấp trên để tìm ra giải pháp khắc phục, sửa chữa nhanh, tiết kiệm và đạt hiệu quả. Vì vậy mà thời gian qua, phần lớn những hỏng hóc thông thường và phức tạp của các loại vũ khí, anh cùng cán bộ kỹ thuật trong đơn vị đều có thể khắc phục, sửa chữa thành công.

Hưởng ứng phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo và cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ, năm 2017, anh cùng với tập thể Phòng Kỹ thuật đã nghiên cứu, cải tiến, chế tạo thành công nhiều mô hình mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn như cải tiến súng cối 60mm, súng cối 82mm, súng chống tăng B40, súng phóng lựu đạn bắn đạn hơi, ngắm bắn trực tiếp bằng tia laser đối với súng ngắn K54. Các mô hình này đã phát huy rất tốt tính năng tác dụng trong công tác huấn luyện, góp phần nâng cao tính trực quan, sinh động, giúp cán bộ, chiến sĩ thao tác thuần thục vũ khí trang bị trước khi bước vào kiểm tra thực hành bắn đạn thật, diễn tập. Các mô hình trên đã được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tuyển chọn tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật các cấp và đã đoạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba cấp tỉnh; giải A cấp Quân khu và giải nhất toàn quân.

Không chỉ là “cây sáng kiến” của đơn vị, Thượng úy Trần Thanh Liêm còn là một tấm gương về phẩm chất đạo đức và lối sống. Anh luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, được chỉ huy tin tưởng và đồng đội quý mến. Nhiều năm liền anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đồng thời cũng là một trong những cá nhân được Bộ CHQS tỉnh tuyên dương điển hình trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.                                                                                                          

Văn Đông

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.