Tết vui tươi, an toàn

Thứ Hai, 11/02/2019 | 16:20

Tết Kỷ Hợi 2019, người dân trong tỉnh đã đón một cái tết đầm ấm, an toàn - đó là đánh giá của ngành Công an. Lường trước tình huống kẻ xấu sẽ lợi dụng dịp tết để ra tay trộm cắp, cướp giật, móc túi và thực hiện các hành vi phạm pháp khác nên các lực lượng chức năng, mà chủ công là ngành Công an, đã đề ra nhiều biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội và đẩy mạnh đấu tranh, triệt phá tội phạm, các loại tệ nạn xã hội. 

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh ra quân đầu năm Kỷ Hợi 2019 vào sáng 11/2/2019.

Công an huyện Vĩnh Lợi tìm cách khống chế một đối tượng gây rối ở xã Hưng Hội ngày 31/1/2019 (nhằm 26 tết). Ảnh: T.Đ - N.Q

AN NINH TRẬT TỰ XÃ HỘI ỔN ĐỊNH

Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau tết Kỷ Hợi 2019 ổn định, tạo điều kiện thuận lợi để bà con du xuân, vui tết an lành. Dịp tết, nhiều hoạt động vui chơi giải trí diễn ra ở khắp nơi, thu hút rất đông người dân trong và ngoài tỉnh tham gia.

Theo Đại tá Dương Tứ Phương, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh): “Thời điểm trước và trong tết Kỷ Hợi 2019, bọn cướp giật đã bị vô hiệu hóa, chỉ xảy ra 1 vụ trộm đột nhập, ít xảy ra đánh nhau gây thương tích, đặc biệt là không có trọng án”.

TP. Bạc Liêu là nơi diễn ra đêm văn nghệ, bắn pháo hoa chào đón giao thừa và nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ của tỉnh, thành phố. Đặc biệt, ngày mùng 4 tết, ước tính có trên 100.000 người đi chơi tết, hành hương về các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn, như Quán âm Phật đài, Thiền viện Trúc Lâm... Song tất cả đều diễn ra khá suôn sẻ, đảm bảo an toàn tuyệt đối về cháy, nổ, tạo sự an tâm cho khách thập phương và người dân sở tại. Vụ trộm đột nhập nhà lấy tài sản xảy ra ở phường 5, thủ phạm đã bị bắt và Công an thành phố đang điều tra. Dù vậy, vẫn lác đác xảy ra vài vụ trộm vặt, như trộm cây mai kiểng của người dân ở khu dân cư Tràng An, hộ dân đường Lê Duẩn (phường 1).

Bên cạnh các cơ sở thờ tự của Phật giáo ở TP. Bạc Liêu, chùa Giác Hoa, chùa Hưng Thiện ở huyện Vĩnh Lợi cũng là nơi thu hút đông đảo phật tử và du khách đến vãn cảnh, hành hương. Các nơi này đều phát loa nhắc nhở mọi người cảnh giác với tội phạm, nhất là với các hành vi móc túi, cướp giật; khuyến cáo mọi người không đeo trang sức đắt tiền. Nếu không may xảy ra mất cắp thì lực lượng bảo vệ, dân phòng sẽ nhanh chóng giúp đỡ nạn nhân.

Tương tự như vậy, tình hình trật tự xã hội của huyện Đông Hải cũng được giữ vững. Thượng tá Nguyễn Văn Chiến, Trưởng Công an huyện, cho biết: “Đơn vị đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự dịp tết Nguyên đán 2019, mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, lập 2 tổ tuần tra khép kín địa bàn để bài trừ tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự giao thông. Công tác phối hợp giữa lực lượng công an với biên phòng, quân sự trong đảm bảo an ninh trật tự được thực hiện tốt. Lực lượng Công an đã xử lý 2 vụ, triệt xóa 3 điểm đá gà, đánh bài, bắt 1 đối tượng có lệnh truy nã, tham mưu đưa 1 người đi cai nghiện ma túy”.

GIẢM MẠNH CUỘC GỌI QUẤY RỐI CẢNH SÁT 113, 114

Kỳ nghỉ tết Kỷ Hợi 2019, lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh 113 và 114 (Công an tỉnh) trở nên "nhàn hạ" hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, số cuộc gọi đến để chọc phá, quấy rối hoặc báo tin giả đã giảm đi 80% so với những kỳ tết trước.

Số máy Cảnh sát 113 từ lâu đã trở nên quen thuộc với người dân trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Và cũng từ đó, đường dây nóng này liên tục bị một số người gọi điện đến quấy rối, chọc phá… gây bức xúc cho cán bộ, chiến sĩ và làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tiếp nhận, xử lý tin báo liên quan đến an ninh trật tự…

Số máy 114 cũng là số điện thoại miễn phí để người dân gọi đến thông tin về các vụ cháy. Bất kể vùng miền, thời gian và tính chất, mọi người dân đều có quyền gọi đến số điện thoại 114 để được yêu cầu lực lượng phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cứu chữa kịp thời nếu không may xảy ra hỏa hoạn. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều người dân vì thiếu hiểu biết pháp luật, vì muốn trêu đùa hay thậm chí cố tình quấy rối đã gọi đến số 114 để báo cháy giả, từ đó gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng hoặc “nhá máy” liên tục gây ra phiền toái cho lực lượng ứng trực.

Thượng tá Nguyễn Văn Tám, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh, bày tỏ: “Tết năm nay tiếp tục là năm mà cán bộ, chiến sĩ ứng trực cứu hỏa cảm thấy nhẹ nhàng. Nếu như nhiều kỳ nghỉ tết trước, mỗi ngày đơn vị bị cả chục cú điện thoại quấy rối thì tết này chỉ còn 2 - 3 cuộc/ngày. Thượng tá Nguyễn Văn Tám đánh giá, sở dĩ giảm tới 80% cuộc gọi quấy rối là nhờ các nhà mạng tăng cường quản lý thuê bao chính chủ nên các đối tượng này sợ bị công an “sờ gáy”.

Ngược lại với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, kỳ nghỉ tết năm nay, theo báo cáo của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64, Công an tỉnh), Cảnh sát 113 đã tiếp nhận tổng cộng 893 cuộc gọi đến. Trong đó chỉ 27 tin báo là có việc thật, số còn lại đều là cuộc gọi quấy rối, chọc phá, thậm chí chửi bới, lăng mạ cán bộ, chiến sĩ trực tổng đài. Thượng tá Nguyễn Văn Vũ, Phó trưởng phòng PC64, chia sẻ: “Tết năm ngoái, Cảnh sát 113 tiếp nhận hơn 4.000 cuộc gọi quấy rối từ những kẻ say xỉn, nhậu nhẹt bê tha thâu đêm suốt sáng. Năm nay, sở dĩ số cuộc gọi giảm mạnh là nhờ được Bộ Công an trang bị cho tỉnh hệ thống giám sát cuộc gọi. Theo đó, tất cả các số điện thoại nếu gọi đến 113 quấy rối từ 2 cuộc trở lên đều bị chặn nên các đối tượng không thể tiếp tục thực hiện hành vi của mình”.                 

T. ĐẠT - N. QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.