Tăng cường xử lý các hành vi đánh bắt thủy sản bằng xung điện

Thứ Sáu, 28/06/2019 | 16:15

Thời gian gần đây, tình trạng người dân sử dụng xung điện để đánh bắt thủy sản trái phép diễn ra khá phổ biến ở nhiều vùng quê trong tỉnh. Việc làm này không những gây hại đến nguồn lợi thủy sản, môi trường sinh thái và tính mạng người sử dụng, mà còn ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Công an xã Phong Tân (TX. Giá Rai) tạm giữ các đối tượng dùng xung điện đánh bắt thủy sản. Ảnh: N.V.M  

Năm 2018, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã phát hiện, xử lý 54 vụ dùng xung điện để đánh bắt thủy sản trái phép, xử phạt hành chính trên 100 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2019 phát hiện 49 vụ (bằng 90% số vụ của cả năm 2018) liên quan đến 56 đối tượng, xử phạt hành chính 21 vụ (gồm 24 đối tượng) với số tiền gần 50 triệu đồng.

Trước thực trạng sử dụng xung điện đánh bắt thủy sản ngày càng tăng, công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường lực lượng tuần tra, phát hiện và xử lý các hành vi đánh bắt thủy sản bằng xung điện. Đơn cử như vào ngày 6/3/2019, Phòng Cảnh sát đường thủy - Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Lộc Ninh và xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân) bắt quả tang đối tượng Nguyễn Quốc Bảo (ngụ xã Lộc Ninh) và Lê Văn Cư (ngụ xã Ninh Hòa) dùng xung điện đánh bắt thủy sản trái phép trên các tuyến sông. Lực lượng chức năng thu giữ 2 bộ kích điện cùng một số tang vật có liên quan. Sau đó, đêm 13/6/2019, Công an xã Phong Tân (TX. Giá Rai) bắt quả tang đối tượng Phan Trường Sơn (ngụ xã Phong Tân) và Đoàn Văn Ninh (ngụ xã Phong Thạnh Đông, TX. Giá Rai) dùng xung điện đánh bắt thủy sản trái phép. Các đối tượng bị tạm giữ để xử lý.

Theo ông Trần Xí Khuôl, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản - Sở NN&PTNT: “Việc đánh bắt cá bằng xung điện là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Khi sử dụng xung điện, các loài cá, tôm, thủy sinh trong bán kính 2m đều bị tiêu diệt, làm cho nguồn lợi thủy sản không thể tái tạo, dẫn đến sụt giảm nhanh chóng số lượng các loài thủy sản, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học…”.

Thiết nghĩ, cùng với sự quyết liệt đấu tranh, xử lý của lực lượng công an, các ngành, các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường sinh thái. Qua đó góp phần bảo tồn, khai thác hiệu quả và bền vững nguồn lợi thủy sản, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Nguyễn Văn Mậu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.