Tăng cường tuyên truyền phòng ngừa tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên

Thứ Sáu, 24/05/2019 | 16:10

Con đường phạm tội của thanh thiếu niên (TTN) thường bắt đầu từ những lệch lạc trong nhận thức, định hướng, lối sống không lành mạnh. Để phòng ngừa, ngăn chặn TTN phạm tội cần sự chung tay của gia đình, nhà trường, các đoàn thể chính trị - xã hội, trong đó có vai trò của Đoàn Thanh niên. 

 Đoàn viên, học sinh huyện Hồng Dân tham gia cuộc thi phòng chống ma túy xâm nhập học đường.

 Tuyên truyền phòng chống tội phạm cho học sinh - sinh viên Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. Ảnh: T.H

Thực hiện nhiệm vụ này, Tỉnh đoàn thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phối hợp phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy trong TTN; thực hiện nhiều hoạt động phòng chống tội phạm, ma túy; phòng chống mua bán người; phòng chống HIV/AIDS, mại dâm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các đơn vị Đoàn huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn cũng phối hợp với lực lượng công an địa phương tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền phòng chống ma túy tại khóm ấp, cơ quan, đơn vị, trường học. Trong đó, nhiều hội thi phòng chống ma túy xâm nhập học đường cho học sinh khối THPT đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Cùng với công tác tuyên truyền, Tỉnh đoàn còn phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý, giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến, thanh niên từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng (như chương trình Thắp sáng ước mơ hoàn lương); hỗ trợ học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, giúp nhiều TTN lầm lỡ ổn định cuộc sống.

Thông qua những hoạt động trên, cán bộ Đoàn các cấp gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình dư luận trong TTN. Từ đó giúp TTN ổn định tư tưởng, có nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, góp phần ngăn chặn nguyên nhân phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội.

Việc nhân rộng các mô hình phòng chống ma túy cũng được Tỉnh đoàn và Công an tỉnh phối hợp thực hiện. Hai cơ quan đã phát động và đẩy mạnh phong trào “3 không”. Đó là: Không sử dụng, không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình hòm thư tố giác, khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội gắn với việc duy trì hiệu quả hoạt động câu lạc bộ Tuổi trẻ với pháp luật, các đội thanh niên xung kích phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Anh Ngô Vũ Thăng, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Đến nay, 100% cơ sở Đoàn đã tổ chức cho đoàn viên ký cam kết “3 không”. Hơn 300 hòm thư tố giác được xây dựng tại các cơ quan, đơn vị, trường học và khu dân cư đã cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm tin báo về tội phạm liên quan đến ma túy, giúp cơ quan chức năng triệt phá nhiều tụ điểm ma túy”.

Mặc dù công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong TTN thời gian qua đạt những kết quả nhất định, song việc đấu tranh, đẩy lùi tệ nạn ma túy vẫn là thách thức lớn đối với toàn xã hội. Vì vậy, cần sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa lực lượng công an và tổ chức Đoàn các cấp trong việc thực hiện Nghị quyết liên tịch 03; duy trì, phát huy hiệu quả các mô hình, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, các hoạt động thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích vì an ninh Tổ quốc; xây dựng các khóm ấp, xã không có TTN nghiện ma túy.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.