Tăng cường tuyên truyền phòng chống tội phạm trong học sinh, sinh viên

Thứ Tư, 17/10/2018 | 15:56

Theo Công an tỉnh, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật từ đầu năm 2018 đến nay diễn biến phức tạp, tội phạm về trật tự xã hội xảy ra trên 200 vụ, liên quan đến trên 300 đối tượng. Các loại tội phạm, tệ nạn xã hội có nguy cơ len lỏi vào trường học, ảnh hưởng đến giới học sinh, sinh viên (HS-SV).

Sinh viên Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật dự buổi tuyên truyền phòng chống tội phạm. Ảnh: T.H

Thời gian qua, các đơn vị chức năng của Công an tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông cho HS-SV các trường THPT, cao đẳng, đại học trên địa bàn. Qua đó, HS-SV nắm được các thông tin về tình hình an ninh trật tự; các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, tệ nạn ma túy; diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông; một số vấn đề về Luật An ninh mạng và dự thảo Luật Đặc khu… Từ đó trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh.

Tại Bạc Liêu, tội phạm trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, đánh bạc… xảy ra nhiều, chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm. Bên cạnh đó, tệ nạn về ma túy đang đặt ra nhiều thách thức cho lực lượng chức năng, gia đình và nhà trường. Toàn tỉnh hiện có trên 1.000 người nghiện ma túy và trên 500 người nghi sử dụng các chất ma túy.

Theo thống kê của Bộ Công an, tình hình tội phạm, sử dụng ma túy năm 2018 của Bạc Liêu tăng rất nhanh, đứng thứ hai cả nước, chỉ sau tỉnh An Giang. Nghiêm trọng hơn nữa là tình trạng ma túy xâm nhập vào các trường đại học, THPT. Điều này đòi hỏi mỗi HS-SV phải nâng cao ý thức trong phòng chống tội phạm, bài trừ các loại tệ nạn xã hội. Sinh viên Đặng Quang Vinh, Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu, chia sẻ: “Thông qua các hoạt động tuyên truyền, em và các bạn biết được nhiều thông tin bổ ích. Từ đó nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần, trách nhiệm của bản thân trong việc phòng chống tệ nạn xã hội”.

Để tăng cường biện pháp ngăn chặn tình trạng HS-SV tham gia tội phạm và tệ nạn xã hội, Bộ GD-ĐT cũng vừa ban hành Quyết định 1235 phê duyệt Đề án phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật trong HS-SV đến năm 2020. Đề án hướng đến mục tiêu 100% trường học tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật, bạo lực học đường trong HS-SV; giảm số vụ, số người phạm tội, vi phạm pháp luật trong HS-SV.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền về phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong HS-SV, Bộ GD-ĐT yêu cầu tích hợp nội dung này vào chương trình dạy học, các hoạt động giáo dục đối với HS-SV. Đồng thời tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan, ban ngành địa phương trong quản lý, phòng ngừa HS-SV vi phạm.

Đình Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.