Tăng cường công tác tập hợp, phát huy vai trò cựu quân nhân

Thứ Sáu, 28/09/2018 | 17:38

Cựu quân nhân (CQN) là những người đã được tôi luyện và trở về từ môi trường trong quân đội. Việc thành lập câu lạc bộ (CLB) CQN là để tập hợp lực lượng này tiếp tục phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, xây dựng CQN trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào, hoạt động ở địa phương.

Lễ ra mắt Câu lạc bộ Cựu quân nhân phường 8, TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.H

CLBCQN đã được Bạc Liêu thành lập nhiều năm nay. Song, hiệu quả hoạt động chưa cao, sinh hoạt còn đơn điệu, không thu hút được thành viên. Để chủ trương này thật sự trở thành phong trào lớn, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã tham mưu cho Ban Dân vận Tỉnh ủy có công văn chỉ đạo cấp ủy cấp huyện xác định vị trí, vai trò, ý nghĩa và lãnh đạo tổ chức xây dựng các CLBCQN. Đồng thời, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Tỉnh đoàn, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp hướng dẫn công tác vận động, tập hợp, tổ chức hoạt động CLBCQN, giao chỉ tiêu mỗi xã, phường có ít nhất 2 CLBCQN hoạt động có hiệu quả, tiến tới nhân rộng đều khắp. Nhờ đó, đến nay toàn tỉnh đã củng cố, thành lập mới 76 CLBCQN hoạt động có chất lượng với sự tham gia của trên 13.300 CQN.

Các CLBCQN đều xây dựng quy chế hoạt động cụ thể. Thông qua sinh hoạt CLBCQN, Ban CHQS phường, xã tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và chính sách hậu phương quân đội, thực hiện nghĩa vụ quân sự. Từ đó, CQN trở thành những tuyên truyền viên trong người thân và nhân dân trong khóm, ấp; vận động người dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương.

CQN còn là lực lượng nòng cốt trong phong trào tự quản về an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tham gia hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Đóng góp công sức cùng địa phương thực hiện tốt công tác quân sự - quốc phòng trên địa bàn. Không ít CQN còn sản xuất, kinh doanh giỏi; hỗ trợ nhau xóa đói giảm nghèo, đoàn kết phát triển kinh tế; đóng góp sức mình vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng quê hương.

TX. Giá Rai là địa phương thực hiện công tác tập hợp, tổ chức hoạt động CQN tốt nhất trong tỉnh. Toàn thị xã hiện có 23 CLBCQN, lực lượng này đã góp phần cho công tác tuyển gọi thanh niên nhập ngũ trên địa bàn đạt kết quả cao.

Cùng với TX. Giá Rai, TP. Bạc Liêu cũng là địa phương rất quan tâm đến công tác tập hợp CQN. Cuối tháng 9/2018, UBND phường 8 tổ chức ra mắt 2 CLBCQN mới, nâng tổng số CLBCQN của TP. Bạc Liêu lên con số 20. Tại buổi ra mắt CLBCQN, CQN Lý Khả Duy bày tỏ: “Tham gia CLBCQN là một vinh dự đối với người lính xuất ngũ. Chúng tôi nguyện giữ vững đạo đức cách mạng, phát huy phẩm chất truyền thống, trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới, đóng góp hết sức mình vì sự phát triển của quê hương”.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP. Bạc Liêu, chia sẻ: “Tập hợp CQN là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và Quân đội. Tham gia CLBCQN, những quân nhân xuất ngũ, phục viên, chuyển ngành trở về làm ăn, sinh sống trên địa bàn tiếp tục phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong đời sống. Bên cạnh đó, CQN có tinh thần trách nhiệm tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, góp phần bảo vệ vững chắc nền quốc phòng địa phương, tích cực tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở”.

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.