Tăng cường công tác quản lý về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Thứ Ba, 23/07/2019 | 09:23

Từ tháng 3/2019 đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã vận động, thu hồi 29 khẩu súng quân dụng từ cán bộ hưu trí, thôi việc, từng tham gia kháng chiến; 66 công cụ hỗ trợ, 56 khẩu súng tự chế (tăng 29 khẩu so với cùng kỳ); 5 giấy phép sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ; gần 1.700 viên đạn, 265 đồ chơi nguy hiểm; gần 1,5kg lưu huỳnh và khoảng 3,3kg nhũ nhôm, đồng (II) sunfat, kali clorat potassium - những hóa chất có thể được sử dụng để chế tạo thuốc nổ.

Vũ khí, công cụ hỗ trợ được lực lượng Công an tỉnh thu hồi trong cao điểm năm 2019. Ảnh: N.Q

Thời gian qua, dù chính quyền đã tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp, biện pháp về quản lý, sử dụng, vận động thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), song tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp. Gần đây xuất hiện nhiều trường hợp thông qua mạng Internet, các trang mạng xã hội để mua thiết bị, tiền chất thuốc nổ để chế tạo vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ trái phép. Cụ thể, với chỉ hơn 200.000 đồng là người dân có thể mua thiết bị lặn biển mini 0,5 lít trên trang mua sắm trực tuyến về chế tạo súng săn bằng hơi. Còn cách dạy làm kiếm, phi tiêu, vũ khí của người sói, vũ khí sát thương cao từ bút chì và kẹp giấy, hay chế tạo bom xăng, súng… đều có trên mạng Internet.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh ban hành Công văn 4887/UBND-NC ngày 6/11/2018 về tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống cháy, nổ và hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT. Đầu năm 2019, Giám đốc Công an tỉnh có Kế hoạch  mở cao điểm kiểm tra, vận động thu hồi và đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT (từ ngày 11/3 đến 15/9/2019). Các văn bản nêu trên đều hướng đến huy động sức mạnh toàn dân tham gia phòng ngừa, tố giác và đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT phù hợp với từng địa bàn, đối tượng. Trên tờ rơi phát cho cán bộ, nhân dân, có in hình ảnh một số súng quân dụng (như CKC, K-63, AK-47), súng hơi, súng tự chế, vũ khí thô sơ (dao găm, mã tấu, kiếm…), bom, mìn, công cụ hỗ trợ (còng, roi điện, súng bắn đạn cao su, gậy). Nhờ vậy người dân dễ hiểu, dễ nhận biết và từ đó tích cực tham gia tố giác hành vi vi phạm, hoặc tự giác giao nộp nếu bản thân hoặc người thân đang cất giữ. Tại trụ sở Công an các cấp đều có điểm tiếp nhận giao nộp VK, VLN, CCHT để nhân dân thuận tiện giao nộp, cung cấp thông tin liên quan đến VK, VLN, CCHT và bom, đạn sót lại sau chiến tranh.

Cùng với đó, lực lượng Công an trong tỉnh còn kiểm tra, rà soát các đối tượng được trang bị, quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT thuộc thẩm quyền quản lý để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác đăng ký, quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT. Rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ trước đây được phép đăng ký, quản lý, sử dụng, nhưng nay không thuộc đối tượng được quản lý, sử dụng. Giám đốc Công an tỉnh cũng chỉ đạo tổ chức truy tìm và làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với số VK, VLN, CCHT bị mất, thất lạc tại Công an các đơn vị, địa phương đã được phát hiện trong năm 2018.

Qua hơn 4 tháng thực hiện cao điểm theo kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh đã từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về VK, VLN, CCHT; đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.