Sức mạnh của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Tư, 10/10/2018 | 15:33

Bài 3: Ngày hội… tôn vinh quần chúng

>>Bài 1: Khi phong trào lan tỏa trong cộng đồng

>> Bài 2: Kết nối “nhịp cầu“ Công an - quần chúng

Xác định nhân dân là cội nguồn sức mạnh bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), khắp nơi trong tỉnh Bạc Liêu, Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), Ngày Biên phòng toàn dân… luôn diễn ra trong sinh khí rộn ràng. Ở đó, sự hy sinh cao cả, những đóng góp tiêu biểu, thầm lặng của quần chúng cho sự nghiệp bảo vệ quê hương đã được các cấp, các ngành tôn vinh xứng đáng và biểu dương, khen thưởng kịp thời.   

Đại tá Trần Phong (giữa), Phó Giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen cho các tổ chức quần chúng có nhiều thành tích trong Ngày hội TDBVANTQ tại xã Điền Hải (huyện Đông Hải).

NHỮNG “BÔNG HOA” VÌ ANTT

Thượng tá Nguyễn Thị Phương Khanh - Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào (Công an tỉnh) đánh giá: Phong trào TDBVANTQ do Công an toàn tỉnh phát động trong những năm qua không ngừng phát triển vững mạnh, rộng khắp. Từ đó, trong tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương quần chúng tiêu biểu, mưu trí, dũng cảm không ngại khó khăn, tích cực bảo vệ cái tốt, cái thiện. Họ là những nhân tố tích cực truyền “lửa” cho phong trào TDBVANTQ để mọi người dân hưởng ứng và làm theo. Tiêu biểu như các anh: Phan Văn Vẹn, Trương Phước Thành, Nguyễn Thanh Giàu, Nguyễn Quốc Việt… là lực lượng Bảo vệ dân phố TP. Bạc Liêu đã nhiều lần trực tiếp phát hiện, truy bắt đối tượng cướp giật, ghi số đề, cờ bạc, đối tượng gấy rối trật tự công cộng. Anh Huỳnh Đỗ Nhuận (huyện Hòa Bình) dũng cảm, mưu trí đấu tranh truy bắt đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; chị Phan Hồng Thắm, phụ nữ xã Minh Diệu mưu trí, dũng cảm, tay không truy bắt 2 đối tượng trộm cắp tài sản công dân trong đêm tối; anh Ngô Văn Phước đã dũng cảm xả thân cứu người trong cơn hỏa hoạn cháy nhà dân ở thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải)… Cách đây chưa lâu, chị Giáp Thị Thu (ngụ xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long) nhận thấy một số đối tượng ở nhà cho thuê có biểu hiện khả nghi liền báo thông tin cho lực lượng công an xã đến bắt quả tang 3 đối tượng sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Năm 2017, từ nguồn tin báo của quần chúng, lực lượng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh) đã bắt được 5 đối tượng đang có quyết định truy nã, trong đó có những đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Và cùng với đó còn có rất nhiều những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc, tôn giáo, các tổ chức quần chúng có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm đã được UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng. Đặc biệt, có những quần chúng trong một năm có 2 - 3 lần được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen đột xuất trong phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm, như anh: Nguyễn Minh Chẳng (xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi), anh Phạm Quốc Việt (phường 1, TP. Bạc Liêu)… Họ là những bông hoa đẹp trong vườn hoa muôn sắc màu của phong trào TDBVANTQ tỉnh nhà.

Ở khu vực biên giới biển, có tổng số  696 tập thể và 100% hộ gia đình ở các xã, phường, thị trấn ven biển đăng ký cam kết tham gia thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Đại tá Lưu Hoàng Hà - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khẳng định, qua phát động phong trào tại các xã, phường, thị trấn ven biển đã tạo được khí thế cao trong nhân dân về nhận thức, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Lãnh đạo UBND TX. Giá Rai trao giấy khen cho tập thể và cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Ảnh: N.V.M

CỔ VŨ, ĐỘNG VIÊN KỊP THỜI

Phát biểu tại Ngày hội TDBVANTQ huyện Vĩnh Lợi năm 2018, ông Từ Minh Phúc - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, nhấn mạnh: “Bảo vệ an ninh Tổ quốc là nhiệm vụ chiến lược, quan trọng của Đảng và Nhà nước ta, muốn bảo đảm thắng lợi phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Và Ngày TDBVANTQ (19/8) là nhằm biểu dương, cổ vũ, động viên toàn dân tích cực tham gia bảo vệ ANTT, xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc”.

Theo đánh giá của công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, thời gian qua, trong tổng số hàng ngàn tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc đều do các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân và xã hội tài trợ vật chất, đóng góp kinh phí, đỡ đầu cho mô hình tổ tự quản, đội bảo vệ dân phố hoạt động. Họ hoàn toàn không lãnh lương từ ngân sách Nhà nước. Trung tá Phan Thành Được - Phó trưởng Công an TX. Giá Rai cảm kích: “Tinh thần yêu nước, yêu quê hương của nhân dân ta là vô bờ bến. Ở các tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thị xã, người dân, công nhân, lao động không bao giờ đòi hỏi quyền lợi gì. Vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân mà họ đã cống hiến vô thời hạn. Phần thưởng cao quý nhất đối với họ là sự sẻ chia của cộng đồng, lời động viên, cổ vũ, biểu dương của các cấp, các ngành và toàn xã hội”.        

Chính từ lẽ đó mà trên địa bàn TP. Bạc Liêu, Ban Chỉ huy Công an thành phố cho biết, mỗi năm đơn vị vận động hàng chục tấn gạo và nhu yếu phẩm để làm quà đền đáp công lao của các tổ chức quần chúng mỗi khi tết đến, xuân về. Và nếu đầu tư từ ngân sách Nhà nước thì họ cũng chỉ được hỗ trợ phương tiện, dụng cụ cần thiết để có điều kiện làm tròn nhiệm vụ của mình. Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh, đề nghị: “Công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về ANTT cần được thấm sâu hơn nữa vào các tầng lớp nhân dân để lực lượng công an tiếp tục nhận được sự chở che, giúp đỡ, qua đó không ngừng phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc”.    

Theo số liệu thống kê năm 2017 và 9 tháng của năm 2018, Giám đốc Công an tỉnh đã tặng giấy khen đột xuất cho hơn 20 tập thể, gần 200 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ. Ban chỉ đạo 138, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng đã kịp thời ghi nhận biểu dương, khen thưởng cho hàng trăm tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào đấu tranh, tố giác tội phạm. Việc xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương dũng cảm của quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống và tố giác tội phạm cho thấy phong trào TDBVANTQ trên địa bàn tỉnh có chiều hướng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân trên lĩnh vực giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

TẤN ĐẠT

Chỉ thị 11-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 27/4/2012 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới” yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo xây dựng phong trào sâu rộng đến địa bàn, khu dân cư, trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến, có hiệu quả với nhiều hình thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT từ cơ sở…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.