Sức mạnh của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Sáu, 05/10/2018 | 15:33

LTS: Sau 6 năm kể từ khi Chỉ thị 11/CT-TU ngày 27/4/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (BTV) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trong tình hình mới" ra đời đến nay, đã cho thấy sự lớn mạnh không ngừng của phong trào. Chỉ thị 11 ghi nhận, bằng nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng được triển khai thực hiện đã khơi dậy sức mạnh, tiềm lực to lớn của nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh chính trị và phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định tình hình, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Bài 1: Khi phong trào lan tỏa trong cộng đồng

An ninh trật tự (ANTT) có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Chính vì vậy, Chỉ thị 11 không xem đó là nhiệm vụ riêng của lực lượng công an mà đề nghị từng cấp, từng ngành và địa phương, đơn vị phải xác định xây dựng phong trào TDBVANTQ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên hàng năm, gắn liền với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào TDBVANTQ…

Lực lượng vũ trang, đại diện các ban ngành và đông đảo người dân huyện Vĩnh Lợi tham dự Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh: T.Đ

Nhiều mô hình điển hình

Chưa lúc nào phong trào TDBVATTQ lại diễn ra sôi nổi và rộng khắp như những năm gần đây. Trên địa bàn tỉnh, ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, các mô hình “tai mắt nhân dân” gần như khép kín địa bàn theo phương châm “ở đâu có quần chúng, ở đó có phong trào phòng chống tội phạm”… Đại tá Phạm Quang Chung - Trưởng Công an TP. Bạc Liêu thừa nhận: “Ở địa bàn đất chật, người đông, đứng đầu toàn tỉnh về số vụ phạm pháp hình sự, nếu không dựa vào nhân dân để phòng chống tội phạm thì lực lượng công an sẽ không tài nào quán xuyến nổi”. Trong số 10 hội đồng quốc phòng, 18 ban bảo vệ ANTT, 18 đội dân phòng, 66 tổ hòa giải, 409 tổ tự quản nhà cho thuê, 10 tổ tự quản bến xe Honda ôm, 835 tổ tự quản về ANTT…, TP. Bạc Liêu xem như không còn chốn dung thân cho tội phạm.

Thượng tá Phan Hoài Vũ - Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh) cho biết, trong 10 năm trở lại đây, Bạc Liêu nhiều lần được vinh danh trong toàn quốc, trở thành địa phương đi đầu cả nước trong phong trào toàn dân phòng chống tội phạm. Chỉ tính nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong số 25 mô hình tiêu biểu tự quản, tự phòng về ANTT mà Bạc Liêu xây dựng có 5 mô hình được Bộ Công an nhân rộng toàn quốc, 9 mô hình được Công an tỉnh nhân rộng trong toàn tỉnh. Riêng trên địa bàn tuyến biển, Công an Bạc Liêu đã xây dựng 275 tổ nhân dân tự quản, 52 đội dân phòng, 29 tổ hòa giải thu hút sự tự nguyện tham gia của đông đảo quần chúng. Trong đó có 2 mô hình nổi bật được Bộ Công an giới thiệu nhân rộng cả nước là “Tổ ngư dân tự quản về ANTT trên biển” và “Tổ tự quản rừng phòng hộ về ANTT”.

Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh, đúc kết: “Để có được phong trào TDBVANTQ ngày càng lớn mạnh, rộng khắp, yếu tố nổi bật trong thời gian qua là lực lượng xây dựng phong trào thuộc Công an các cấp đã kết nối tốt với các lực lượng địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể tạo thành sức mạnh tổng hợp, phát triển đồng đều cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Hiệu quả từ phong trào phòng chống tội phạm cho thấy, thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân có vai trò đặc biệt quan trọng, nó quyết định sự thành bại của phong trào TDBVANTQ”.

Hiệu quả kép

Trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, nhân dân vừa là chủ thể, vừa là đối tượng bảo vệ. Vì vậy, trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, công an nhân dân không ngừng gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân đùm bọc, chở che, giúp đỡ.

Thống kê của Công an tỉnh cho thấy, trong số 25 mô hình tiêu biểu về tự quản, tự phòng thì có tới 10 mô hình do chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và tổ chức quần chúng chủ trì xây dựng. Công an TP. Bạc Liêu cho biết, để đủ sức duy trì hoạt động, “nuôi dưỡng” các đội dân phòng, tổ tự quản về ANTT…, đã có không ít doanh nghiệp và mạnh thường quân đứng ra đóng góp vật chất, đỡ đầu các mô hình. Và ở nơi đó, có rất nhiều “cơm áo gạo tiền” do nhân dân đóng góp, đùm bọc, chở che các tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT. Minh chứng là ở khu du lịch Quán âm Phật đài, để có điều kiện đảm bảo tốt ANTT, nhà chùa đã tình nguyện trả lương cho 14 cán bộ dân phòng mỗi tháng hàng chục triệu đồng. Hay như khu du lịch Nhà thờ Tắc Sậy, chính nhà thờ đã trực tiếp trả lương cho 3 cán bộ dân phòng mỗi tháng 15 triệu đồng. Hiệu quả từ cách làm này cho thấy, trật tự mua bán được xác lập, tội phạm cướp giật, móc túi, lừa đảo… giảm đi đáng kể.    

Trong nửa nhiệm kỳ  2015 - 2020, riêng lực lượng công an trong tỉnh đã tiếp nhận và xử lý gần 2.500 tin báo, tố giác tội phạm từ quần chúng nhân dân. Từ đó đã làm cơ sở cho Công an tỉnh mở 13 cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn tỉnh và theo lĩnh vực, chuyên đề, tuyến, địa bàn trọng điểm. Trên cơ sở các nguồn tin của nhân dân, công an đã tập trung triệt xóa các băng, nhóm tội phạm, tụ điểm tệ nạn xã hội, ma túy; đẩy mạnh điều tra, xử lý tội phạm. Có tổng số hơn 2.500 đối tượng phạm pháp hình sự đã sa lưới pháp luật qua các chuyên án đó.

Sơ kết 10 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân (giai đoạn 2009 - 2019) cũng cho thấy, nhân dân đã cung cấp cho Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trong tỉnh gần 2.600 nguồn tin, trong đó có 1.513 nguồn tin có giá trị phục vụ công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới biển. Nhờ đó mà BĐBP đã chủ động và phối hợp với các lực lượng có liên quan phát hiện, bắt giữ, xử lý trên 500 vụ, liên quan 600 đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn Biên phòng quản lý. Điển hình là đấu tranh với 19 vụ, 39 đối tượng truyền đạo trái pháp luật; tham mưu cho chính quyền địa phương xử lý 6 vụ tự ý cơi nới, mở rộng cơ sở thờ tự; giải tán 3 tà đạo; bắt 4 đối tượng truy nã; triệt phá 240 vụ với 900 đối tượng tệ nạn xã hội…

Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: “Chính các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ trong phong trào TDBVANTQ đã tạo thành điểm sáng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, được nhân dân tin tưởng và tự giác tham gia, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh”. Tuy nhiên, với Đại tá Lưu Hoàng Hà - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thì: “Có được một biên giới an toàn, ổn định là thành công lớn của lực lượng vũ trang trong xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, xây dựng nền an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân. Đó chính là tiềm lực không gì so sánh được trong bảo vệ ANTT, góp phần củng cố hệ thống chính trị vững chắc ở cơ sở”.

TẤN ĐẠT

Phát biểu tại Tọa đàm khoa học phòng chống tội phạm hình sự hoạt động dưới hình thức băng nhóm do Bộ Công an phối hợp với Tỉnh ủy Bạc Liêu tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, nhấn mạnh: “Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của lực lượng công an là phải biết phát huy tối đa vai trò, sức mạnh của quần chúng…”. Điển hình như nhờ vào tin báo của quần chúng, Công an Bạc Liêu đã khám phá nhanh vụ án vận chuyển ngà voi trái phép trị giá khoảng 40 tỷ đồng có nguồn gốc từ châu Phi về cửa biển Bạc Liêu.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.