Rao bán tiền giả tràn lan trên mạng xã hội

Thứ Hai, 19/04/2021 | 16:38

Chỉ cần vào Goolge, các trang mạng xã hội gõ từ khóa “mua bán tiền giả”, không khó để tìm được vô số trang mạng xã hội chào mời đổi tiền thật lấy tiền giả một cách công khai, với những lời quảng cáo hấp dẫn như: đổi 2 triệu đồng tiền thật lấy 25 triệu đồng tiền giả, có đủ mệnh giá cho mọi người lựa chọn…

Theo nội dung đăng tải của một tài khoản Facebook rao bán tiền giả, khách hàng có nhu cầu mua bao nhiêu tiền giả cũng có thể được đáp ứng. Mức đổi tiền thật lấy tiền giả theo tỷ lệ chênh lệch gấp 10 - 15 lần, nghĩa là 1 triệu đồng tiền thật đổi được 10 - 15 triệu đồng tiền giả. Trên trang Facebook cá nhân của một người tên H.T.M.T, quảng cáo công khai bán tiền giả có xuất xứ từ Thái Lan, cam kết tiền làm bằng chất liệu polyme, có mùi, kích thước giống y như tiền thật, cam kết xài được, người mua để lại tin nhắn hoặc số điện thoại, sẽ trả lời, giao dịch trực tiếp trên Messenger hoặc Zalo. Tại Bạc Liêu, hình thức rao bán tiền giả cũng được đăng tải, quảng cáo công khai. Mới đây vào ngày  9/4, lợi dụng trang tin bán hàng Chợ tốt Bạc Liêu, Facebooker T.M đã đăng bài viết với nội dung: “Anh, em nào thiếu nợ cần tiền trả nợ thì inbox nhé… Tỷ lệ đổi 2 triệu ra 25 triệu, có đủ mệnh giá cho mọi người lựa chọn”. Để tạo sự tin tưởng, bài viết được đính kèm hình ảnh nhiều cọc tiền giả với các mệnh giá khác nhau.

Một Facebooker rao bán tiền giả công khai trên trang Chợ tốt Bạc Liêu. Ảnh chụp từ màn hình Facebook: T.Q

 Một số người rao bán tiền giả còn đưa cả số điện thoại lên trang Facebook cá nhân hoặc đưa số điện thoại liên hệ qua Zalo, nhóm kín, yêu cầu người cần mua cung cấp thông tin, sau đó các đối tượng này sẽ liên hệ lại qua email, Zalo, Facebook. Hầu hết người rao bán tiền giả trên các trang mạng xã hội đều hướng dẫn khách hàng mua tiền giả nên sử dụng tiền tại một số địa điểm để không bị phát hiện.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh, trong năm 2020, ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện và xử lý theo quy định 12,45 triệu đồng tiền giả các loại thông qua công tác tuyển lựa tiền. Theo cảnh báo từ cơ quan chức năng, nhiều đối tượng rao bán tiền giả nhưng thật ra là đánh vào lòng tham, tâm lý hám lợi của một số người. Khi người mua đồng ý giao dịch, chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng hoặc thanh toán thông qua thẻ cào điện thoại, các đối tượng sẽ cắt liên lạc, không chuyển tiền giả như đã hứa hẹn.

Để bảo vệ quyền lợi cá nhân, người dân cần cảnh giác với việc quảng cáo này, bởi thực tế đã có nhiều trường hợp người mua tiền giả bị lừa mất tiền thật và theo quy định hiện hành thì việc mua bán tiền giả là phạm pháp, có thể bị xử lý hình sự. Do đó, để tránh cảnh tiền mất tật mang, khi phát hiện tiền giả người dân phải đem nộp cho các cơ quan Nhà nước có chức năng quản lý tiền tệ như: kho bạc, các ngân hàng thương mại hoặc cơ quan công an gần nhất để xử lý theo quy định. 

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.