Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Nhiều mô hình, cách làm hay

Thứ Tư, 22/04/2020 | 14:45

Theo Công an tỉnh, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trong những năm qua trên địa bàn tỉnh đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân. Nhiều mô hình, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến xuất hiện, người dân tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn dân cư.

Trong số 16 tập thể vừa được Ban chỉ đạo 138 tỉnh công bố quyết định tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Vì an ninh Tổ quốc vào tháng 3/2020, có Đội dân phòng ấp Tràm 1 (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) - một tập thể có nhiều tâm huyết trong xây dựng phong trào TDBVANTQ.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Minh Diệu, cho biết: Đội dân phòng ấp Tràm 1 thường xuyên tham gia với Công an xã, các đoàn thể xã để tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao nhận thức, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chủ động nắm chắc tình hình, phòng ngừa có hiệu quả các hoạt động phá hoại, gây rối ANTT của các thế lực thù địch và các đối tượng phản động. Từ đó đề xuất giải pháp đảm bảo ANTT, các mục tiêu trọng điểm, không để xảy ra “điểm nóng”.

Cụ thể, năm 2019, Đội dân phòng ấp Tràm 1 phát hiện, cung cấp cho lực lượng Công an xã 8 nguồn tin có giá trị; nhắc nhở và cho làm cam kết không sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản đối với 10 trường hợp; kiểm điểm tại cộng đồng dân cư, mời giáo dục răn đe 9 đối tượng thường xuyên gây rối trật tự công cộng; kết hợp với Công an xã triệt phá 1 vụ tệ nạn xã hội liên quan đến 4 đối tượng. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các lượt tuần tra đêm nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn…

Buổi sinh hoạt của CLB Phụ nữ phòng chống tội phạm ấp Rạch Rắn (xã Long Điền, huyện Đông Hải) năm 2019. Ảnh: T.H

Đặc biệt, từ khi địa phương bước vào “cuộc chiến” phòng chống dịch COVID-19, lực lượng này cũng đã tham gia cùng UBND xã vận động người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch; đồng thời tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng mùa dịch để thực hiện hành vi phạm pháp.

Phong trào tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ ANTT ở xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) cũng được phát huy mạnh mẽ thông qua hoạt động của đội dân phòng, tổ nhân dân tự quản, tổ tự quản dòng tộc, cổng rào ANTT. Các tổ chức này góp phần làm giảm 5,3% tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019 (so với năm 2018). Xã Lộc Ninh hiện có 99,3% hộ gia đình an toàn về ANTT; 100% các ấp, cơ quan, trạm y tế, nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT; công tác phòng chống tội phạm trong tình hình dịch COVID-19 được người dân đồng tình, góp sức đáng kể.

Bên cạnh đó, một trong những tổ chức về giới có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống tội phạm của tỉnh là Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ phòng chống tội phạm ấp Rạch Rắn (xã Long Điền, huyện Đông Hải). Qua hơn 9 năm hoạt động, CLB đã phát huy hiệu quả trong việc ổn định ANTT địa phương. CLB này nằm trên địa bàn giáp ranh với TX. Giá Rai, trở thành điểm sáng của phong trào TDBVANTQ. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã cung cấp hàng trăm tin báo giúp công an theo dõi, triệt xóa tội phạm, làm trong sạch địa bàn.

Bà Châu Thị Lan, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ phòng chống tội phạm ấp Rạch Rắn, chia sẻ: “Điều thiết thực nhất mà các chị em trong CLB làm được là không để chồng, con, người thân của mình tham gia tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất ANTT tại địa phương. Mỗi chị em còn là tuyên truyền viên tích cực để tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tuyên truyền về công tác phòng chống dịch COVID-19 trong cộng đồng dân cư”. 

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.