Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh: Dấu ấn trong công tác giám định pháp y

Thứ Tư, 21/08/2019 | 17:27

Kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống lực lượng Kỹ thuật hình sự cũng là thời điểm Công an tỉnh vừa tròn 10 năm triển khai thực hiện công tác giám định pháp y. Và kể từ đó, lực lượng pháp y của Công an tỉnh đã có những đóng góp quan trọng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Giám định tử thi vụ chết người chưa rõ nguyên nhân tại huyện Đông Hải. Ảnh: T.Đ

GHI NHIỀU CHIẾN CÔNG

Công tác pháp y của Công an tỉnh được triển khai từ năm 2009. Về con người, ban đầu chỉ có một bác sĩ và một y công (phụ mổ). Được sự quan tâm của lãnh đạo Công an tỉnh, đến nay cán bộ làm công tác pháp y được củng cố, kiện toàn, hiện đã có 5 bác sĩ, trong đó có 2 giám định viên pháp y và một y công. Trong quá trình công tác, các giám định viên luôn có ý thức khai thác tốt dấu vết hình sự để phục vụ giám định, từ đó góp phần xác định đúng tính chất vụ việc, phục vụ tốt công tác điều tra.

Sau 10 năm triển khai lĩnh vực giám định pháp y tử thi, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh đã giám định 373 vụ việc các loại. Trong đó, giết người 50 vụ, tai nạn giao thông 100 vụ, các nguyên nhân khác 192 vụ. Đặc biệt, đối với các vụ giết người, qua công tác giám định pháp y, các giám định viên bước đầu đưa ra nhận định chính xác về nguyên nhân chết, loại hung khí…

Về cơ bản, kết quả giám định pháp y đã giúp cơ quan điều tra định hướng đúng đắn các vụ án thông qua cơ chế hình thành dấu vết hình sự - pháp y; thể hiện một vai trò quan trọng trong quá trình tố tụng, xác định đúng tính chất vụ việc, góp phần trấn an dư luận, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Điển hình một số vụ việc mà theo bác sĩ Đoàn Văn Thắm, giám định viên pháp y (Phòng Kỹ thuật hình sự) là nó cung cấp “bằng chứng thép” cho cơ quan điều tra vạch mặt đối tượng gây án cũng như giải oan cho những người vô tội, bị tình nghi.

Cụ thể, vụ giết người đốt xác ở Khu địa ốc (TP. Bạc Liêu), nạn nhân tên T.T.T (sinh năm 1992), xảy ra ngày 5/10/2011. Thông qua quá trình giám định tử thi, lực lượng pháp y xác định không có dấu vết bụi khói trong lồng khí quản mà chỉ có vết thương trên tử thi (phát hiện được nhiều dấu vết quan trọng trên tử thi). Từ đó đã khẳng định nạn nhân bị đâm chết trước khi bị đốt cháy, góp phần quan trọng cho việc định hướng điều tra tiếp theo.

Kế đó là vụ án giết người ở ấp Hòa I (xã Long Điền, huyện Đông Hải). Nạn nhân tên N.B.H (sinh năm 1991), xảy ra ngày 2/1/2017. Thông qua dấu vết (thủng tim) để lại trên người nạn nhân và dấu vết máu ở hiện trường cũng như trên người đối tượng gây án, từ đó xác định được hung khí gây án là dao Thái Lan. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau để đấu tranh, cuối cùng đối tượng thủ ác đã cúi đầu nhận tội.

Còn vụ chết người xảy ra ở ấp Bình Thạnh A (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long), nạn nhân là bà L.T.N, sinh năm 1952. Do nghi ngờ vụ việc có liên quan đến chồng sau, nên gia đình yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân cái chết của bà N. Trong quá trình giám định, mặc dù điều kiện làm việc không được thuận lợi, tử thi đã được khâm liệm trên 72 giờ trong môi trường yếm khí, rất hôi thối, nhưng với tinh thần làm việc thận trọng, tỉ mỉ, toàn diện, các giám định viên pháp y xác định không có dấu vết ngoại lực tác động, từ đó loại trừ khả năng bà N. chết là do bị đánh. Kết luận giám định pháp y đã khẳng định rằng bà N. chết là do bệnh lý, từ đó xóa tan mọi nghi ngờ, góp phần trấn an dư luận, trả lại sự yên bình cho một vùng quê.

Thượng tá Hồ Ngọc Ngoan, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh, khẳng định: “Hoạt động giám định pháp y đã góp phần không nhỏ vào công tác điều tra, giải quyết các vụ việc, vụ án xảy ra trên địa bàn tỉnh. Nhờ có công tác giám định mà việc điều tra, xử lý vụ án, vụ việc được đảm bảo tính khách quan, hiệu quả. Nhận xét của giám định viên pháp y tại hiện trường có ý nghĩa quan trọng, phục vụ kịp thời công tác điều tra, truy bắt đối tượng theo dấu vết, nhanh chóng tìm ra thủ phạm gây án”.

TIẾP TỤC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

Trong 10 năm cống hiến và trưởng thành, lực lượng pháp y của tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương tận tụy trong công việc, không nề hà ngại khó. Mặc dù môi trường làm việc khắc nghiệt, hôi thối, độc hại; điều kiện bảo hộ lao động hạn chế; cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác khám nghiệm pháp y còn thiếu thốn, nhưng với lòng yêu ngành, yêu nghề, các cán bộ pháp y luôn thể hiện sự quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Để góp phần nâng cao chất lượng công tác pháp y, thời gian tới, Phòng Kỹ thuật hình sự sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa việc khai thác dấu vết hình sự trong công tác giám định pháp y cho toàn thể cán bộ làm công tác pháp y của Công an tỉnh. Từ đó có thể khai thác, vận dụng dấu vết hình sự một cách hiệu quả trong công tác giám định pháp y. Đồng thời tiếp tục có giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ giám định pháp y cho số bác sĩ hiện có, khi đủ điều kiện thì bổ nhiệm giám định viên pháp y. Tạo điều kiện cho giám định viên tham gia các lớp pháp y để nâng cao tay nghề cũng như học hỏi kinh nghiệm thực tiễn và kiến thức mới. Quan tâm đào tạo nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường cho cán bộ pháp y, đẩy mạnh việc tự học tập, nghiên cứu cơ chế hình thành dấu vết, những kiến thức về dấu vết hình sự để nâng cao trình độ chuyên môn, phục vụ tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, duy trì công tác hội chẩn, phản biện khoa học trong đội ngũ giám định viên pháp y cũng như cán bộ lãnh đạo có kinh nghiệm; quan tâm việc đánh giá dấu vết hình sự, tìm ra mối liên hệ giữa chúng, đánh giá nguyên nhân và điều kiện hình thành dấu vết để góp phần cho kết luận giám định pháp y được chính xác, khoa học. Kiến nghị cấp trên trang bị dụng cụ bảo hộ lao động để chống lây nhiễm và đảm bảo an toàn cho đội ngũ cán bộ làm công tác pháp y trong những trường hợp nghi ngờ hoặc bị nhiễm HIV/AIDS.

Với tinh thần nghiên cứu khoa học, trách nhiệm, đội ngũ cán bộ pháp y Công an tỉnh quyết tâm làm tròn trọng trách, giữ vững lòng tin trong nhân dân.

TẤN ĐẠT

Giám định pháp y là một ngành khoa học, giám định viên sử dụng kiến thức trong lĩnh vực y học, sinh học, hóa học, vật lý, công nghệ thông tin… để đáp ứng các yêu cầu của pháp luật trong hoạt động tố tụng hình sự và dân sự thông qua hoạt động giám định khi được các cơ quan trưng cầu. Giám định pháp y có vị trí, vai trò rất quan trọng, góp phần to lớn vào việc giải quyết các vụ án có tính chất phức tạp, đòi hỏi phải có kết luận dựa trên cơ sở khoa học.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.