Phòng chống trộm cắp tài sản ở địa bàn nông thôn

Thứ Tư, 06/05/2020 | 18:01

Thời gian qua, tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các vùng nông thôn diễn ra khá phức tạp. Vẫn với những phương thức, thủ đoạn cũ, nhưng lại có nhiều người dân trở thành bị hại của các đối tượng phạm tội. Theo số liệu thống kê của cơ quan công an, chỉ tính riêng trong quý 1/2020, toàn tỉnh xảy ra 40 vụ trộm cắp tài sản, liên quan đến 26 đối tượng, chiếm gần 40% số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn. Trong số này, có đến 16 vụ trộm cắp tài sản xảy ra ở vùng nông thôn (chiếm tỷ lệ 40%).

Công an TT. Hòa Bình (huyện Hòa Bình) phát tờ rơi tuyên truyền về phòng chống tội phạm. Ảnh: T.K

Từ sự mất cảnh giác của người dân…

Tại ấp Cái Tràm B (TT. Hòa Bình, huyện Hòa Bình), ông T.T.P (49 tuổi) vừa mất một chiếc xe gắn máy bởi sự chủ quan của chính mình. Giữa trưa 30/3/2020, ông P. điều khiển xe gắn máy nhãn hiệu Wave Blade từ ao nuôi tôm của mình về nhà để lấy đồ. Vì nghĩ vào nhà lấy đồ xong là ra đi liền nên ông dựng xe ngoài cổng mà không rút chìa khóa xe. Chưa đầy 2 phút sau, ông P. bước ra thì hốt hoảng khi thấy chiếc xe của mình đã biến mất. Sau một hồi tìm kiếm không gặp, biết là đã bị mất trộm nên ông P. báo cho cơ quan công an.

Hay như vụ trộm cắp tài sản xảy ra vào đêm 9/4/2020, tại ấp Thống Nhất (TT. Ngan Dừa, huyện Hồng Dân). Tài sản bị mất trộm là chiếc điện thoại Oppo, trị giá gần 4 triệu đồng. Chị S. (38 tuổi, nạn nhân của vụ trộm) cho hay, vào khoảng 9 giờ tối, gia đình chị tắt đèn đi ngủ, chị ghim sạc điện thoại trong mùng, ổ sạc thì để ở gần cửa sổ và chị không đóng cửa sổ. Đến sáng hôm sau, khi tỉnh dậy thì chị phát hiện chiếc điện thoại đã không cánh mà bay.

… Đến thủ đoạn tinh vi của các đối tượng

Bên cạnh sự chủ quan, thiếu cảnh giác của người dân trong việc tự bảo quản tài sản thì thủ đoạn tinh vi của các đối tượng trộm cũng là nguyên nhân khiến tình trạng trộm cắp tài sản ở các vùng nông thôn diễn biến phức tạp như hiện nay. Mọi lúc, mọi nơi, miễn là có cơ hội, các đối tượng sẽ nhanh chóng ra tay thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại xã Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai) là một điển hình. Đối tượng gây án là Nguyễn Tuấn Em (31 tuổi, ngụ xã Long Điền Đông A, huyện Đông Hải) và Nguyễn Vũ Linh (30 tuổi, ngụ phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai). Vào khoảng 2 giờ sáng 10/4/2020, Tuấn Em chở Vũ Linh đi tìm tài sản để trộm cắp. Đến khu vực gần bến đò thuộc xã Phong Thạnh Tây, Em và Linh phát hiện một chiếc xe gắn máy nhãn hiệu Exciter 150cc đậu trên hàng ba nhà một người dân, nhà khóa cổng rào nên dừng lại theo dõi. Một lúc sau, Em dùng kìm cắt khóa cổng rào, đột nhập vào bên trong và tiếp tục bẻ khóa chiếc xe máy để lấy trộm, còn Linh thì đứng bên ngoài canh đường để sẵn sàng tẩu thoát khi bị phát hiện. Với thủ đoạn này, Em và Linh đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản ở khắp các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Đây chỉ là vài trường hợp điển hình trong số rất nhiều vụ trộm cắp tài sản ở các vùng nông thôn Bạc Liêu trong thời gian qua. Quá trình điều tra, xác minh của cơ quan công an cho thấy, việc đấu tranh phòng chống với tội phạm trộm cắp tài sản ở địa bàn nông thôn đang gặp không ít khó khăn. Một bộ phận người dân còn ngại, không dám tố giác tội phạm, sợ bị trả thù; hoặc trình báo các vụ việc không kịp thời do lo sợ mất thời gian làm việc với cơ quan công an hoặc bị hại tự khắc phục với đối tượng phạm tội do quen biết, người cùng địa phương. Mặt khác, ở một số địa phương, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở chưa xác định đúng vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp tài sản ở địa bàn nông thôn nói riêng. Còn có tư tưởng cho rằng, công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm là của riêng lực lượng công an, dẫn đến kết quả công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm ở địa bàn nông thôn còn nhiều hạn chế... Để phòng chống có hiệu quả đối với tình trạng trộm cắp tài sản ở địa bàn nông thôn, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an, thiết nghĩ mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức tự bảo vệ tài sản, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Cần có những biện pháp phù hợp để bảo vệ tài sản của mình như: khi ra ngoài phải khóa cửa nhà cẩn thận, xây dựng cổng rào kiên cố, lắp đặt hệ thống camera giám sát, đặc biệt là không để những loại tài sản có giá trị như mô tô, điện thoại di động, tiền vàng ở những vị trí đối tượng dễ trông thấy… Chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở cần xác định đúng vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình trong hoạt động phòng ngừa tội phạm nói chung, trộm cắp tài sản ở địa bàn nông thôn nói riêng. Tiếp tục phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, củng cố và xây dựng các mô hình “tự phòng”, “tự quản”, “tự bảo vệ” về an ninh trật tự, qua đó nhằm giải quyết cơ bản tình trạng trộm cắp tài sản ở địa bàn nông thôn.

Thiên Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.