Ông Võ Văn Thắng: Tận tâm với nạn nhân chất độc da cam

Thứ Hai, 14/01/2019 | 15:24

Gắn bó với công tác Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) nhiều năm qua, hơn ai hết, ông Võ Văn Thắng (ấp 15A, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình) - Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Vĩnh Mỹ A rất thấu hiểu và đồng cảm với các nạn nhân bởi bản thân ông cũng là NNCĐDC.

Ông Võ Văn Thắng - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình). Ảnh: L.T.Đ

Từ những chuyến về nguồn, tìm thăm đồng đội, thông tin của chi bộ, từ những thực trạng khó khăn của địa phương trong giải quyết chính sách đối với người có công, và nhiều lần chứng kiến cảnh đau lòng, rồi bằng những chứng minh cụ thể…, ông Thắng đã điểm lại tên những cán bộ hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, với di chứng của một trong 17 bệnh do Bộ Y tế quy định, nhưng vì Huân chương cấp sau năm 2.000 nên không lập được hồ sơ để công nhận là NNCĐDC, họ lần lượt qua đời. Ông Thắng xúc động cho biết: “Tôi thật sự rất canh cánh trong lòng, đây là nguyên nhân tôi tâm huyết với công tác Hội”.

Để nắm được thông tin về nạn nhân, ông đến tận nhà đối tượng để tìm hiểu. Khi xác định đúng đối tượng là NNCĐDC, đối với những nạn nhân có hoàn cảnh quá khó khăn, do mang di chứng dioxin phải mắc bệnh hiểm nghèo, không thể tự lực, gia đình đơn chiếc, ông đến bệnh viện, tự đóng tiền viện phí để lấy bệnh án, bổ túc hồ sơ cho nạn nhân; liên hệ với cơ quan Nội vụ để trích lục Huân chương. Có những hồ sơ ông Thắng phải xuống Cà Mau để tìm hồ sơ gốc (vì cùng chung tỉnh Minh Hải). Ông cũng dành thời gian đến nhà đối tượng để hướng dẫn thủ tục, liên hệ với cơ quan chức năng xác lập hồ sơ.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, ông Thắng cũng có nhiều ý kiến đóng góp trong công tác giải quyết hồ sơ NNCĐDC còn tồn đọng. Ngoài công việc phụ trách, ông Thắng còn tham gia cùng ngành LĐ-TB&XH trong giải quyết chính sách nhà ở cho NNCĐDC là người hoạt động kháng chiến, nhất là không bỏ lỡ cơ hội khi có đối tác trợ giúp theo địa chỉ. Trong những dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, ông luôn có kế hoạch vận động nguồn lực để thăm hỏi, tặng quà NNCĐDC; đặc biệt quan tâm đối với những hộ neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn. Từ tận tâm với nạn nhân, trách nhiệm với công việc, ông Thắng luôn được tập thể tín nhiệm, tin yêu, xứng đáng là người cán bộ Hội ưu tú, người lính bộ đội Cụ Hồ…

Nhiệm kỳ mới 2018 - 2023, ông Thắng tâm niệm sẽ cố gắng hơn nữa để đưa hoạt động Hội cấp cơ sở luôn “Đổi mới, hướng về NNCĐDC”, và với tình hình thực tế của địa phương, ông cũng rất mong Đảng và Nhà nước cần quan tâm hơn đối với nạn nhân thế thệ thứ 3 (cháu), giúp các gia đình nạn nhân giải quyết được phần nào khó khăn trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

La Thị Đẹp

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.