Những sáng kiến, cải tiến ấn tượng của người lính

Thứ Sáu, 05/02/2021 | 17:16

Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình, học cụ huấn luyện chiến đấu vừa được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức thành công. Đây thật sự là một hoạt động sôi động, nơi người lính có thể thỏa sức thể hiện nghiên cứu, đam mê của mình nhằm đưa ra những sản phẩm có giá trị cao trong công tác huấn luyện chiến đấu.

Đại tá Đỗ Minh Đẩu, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh (bìa phải) kiểm tra các mô hình dự thi. Ảnh: T.H

Năm nay, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố, Trung đoàn 894, Phòng Kỹ thuật và các Đại đội Trinh sát, Thiết giáp, Thông tin (trực thuộc Bộ CHQS tỉnh) đã mang rất nhiều sáng kiến, cải tiến đến với hội thi. Các sản phẩm phong phú về chủng loại, nhiều sáng kiến, cải tiến có giá trị cao, phù hợp với điều kiện huấn luyện chiến đấu của từng đơn vị được Ban tổ chức đánh giá cao. Có thể kể ra những sản phẩm nổi bật như: Bộ cờ huấn luyện chiến thuật đa năng của huyện Hồng Dân; bệ lắp mục tiêu mặt nước của huyện Đông Hải; bộ bia huấn luyện dân quân biển của TP. Bạc Liêu; hàng rào chống bạo loạn của huyện Hòa Bình hay bệ tì di động nằm bắn súng tiểu liên; kìm bóp an toàn…

Trong đó, sáng kiến bộ cờ huấn luyện chiến thuật đa năng là một trong những sản phẩm giúp huyện Hồng Dân đoạt ngôi vị Nhất toàn đoàn. Sản phẩm có thể ứng dụng trong huấn luyện chiến thuật, cấp tổ tiểu đội. Đặc biệt có thể ứng dụng huấn luyện ban đêm rất tiện lợi vì có đèn LED phát sáng và âm thanh mỏ quay thể hiện hỏa lực địch bắn ra. Một điểm ưu việt nữa là bộ cờ hoàn toàn có thể được nâng cấp lên thêm từ một người lên tổ, tốp địch co cụm, tiểu đội, cụm bia, ụ súng… Nếu được áp dụng vào thực tế công tác huấn luyện, mô hình hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tại đơn vị.

Xuất phát từ thực tiễn không có thao trường chuyên dụng để huấn luyện lực lượng dân quân biển, Ban CHQS TP. Bạc Liêu đã sáng tạo ra mô hình bộ bia huấn luyện từng người bắn súng bộ binh từ bờ ra biển để đáp ứng tình hình, nâng cao chất lượng huấn luyện và kết quả học tập của dân quân. Đối với mô hình này, dân quân dễ dàng tham gia huấn luyện bắn súng sát với điều kiện thực tế. Trong khi đó, bệ lắp mục tiêu mặt nước của huyện Đông Hải cũng là một sản phẩm tiêu biểu dành cho các bài bắn biển của dân quân tự vệ, nhưng đồng thời có thể sử dụng rộng rãi trong toàn quân.

Gây nhiều sự chú ý đối với Ban chấm thi trong các sản phẩm dự thi nhóm cải tiến, đó là sản phẩm hàng rào chống bạo loạn A2 của huyện Hòa Bình. Được nghiên cứu, cải tiến trên cơ sở hàng rào mái nhà truyền thống, mục đích trang bị cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống biểu tình, bạo loạn và lực lượng chốt giữ bảo vệ mục tiêu, hàng rào này được những ngưới lính thiết kế công phu, có gai nhọn trên dưới và xung quanh, có thể xoay để “khắc chế” đối với các đối tượng có ý đồ xấu.

Được làm ra từ chính khối óc, bàn tay của những người lính, hầu hết những sáng kiến, cải tiến mang ra “trình làng” có tính khả thi trong ứng dụng thực tiễn, ưu điểm dễ sản xuất, lắp đặt, giá thành thấp. Diễn ra sớm so với thời điểm ra quân huấn luyện năm 2021, hội thi giúp các đơn vị có cơ hội học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về các sáng kiến, cải tiến mới để áp dụng hiệu quả vào công tác huấn luyện ở đơn vị mình. Từ đây, Bộ CHQS tỉnh sẽ chọn ra các sản phẩm sử dụng huấn luyện có hiệu quả để đưa vào huấn luyện trong giai đoạn 1 năm 2021, đồng thời hướng dẫn từng đơn vị tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm tham gia hội thi cấp Quân khu.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.