Những lá đơn đong đầy tình yêu Tổ quốc

Thứ Tư, 24/02/2021 | 17:29

Bất cứ trong hoàn cảnh nào, quê hương Bạc Liêu luôn có thế hệ thanh niên (TN) giàu lòng nhiệt huyết cách mạng và đong đầy tình yêu Tổ quốc. Suy nghĩ và hành động của họ được thể hiện trong những lá đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, dù ít chữ nhưng ẩn chứa trong đó nhiều tình cảm, lý tưởng cao đẹp của người trai trẻ.

Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới diễn ra tại Trung đoàn 894 thuộc Bộ CHQS tỉnh. Ảnh: N.Q

TỪ NHỮNG NGƯỜI THÂN ỦNG HỘ

Là con trai một trong gia đình có hoàn cảnh đơn chiếc, cha và mẹ đã ngoài 60 tuổi, nhưng TN Lư Kim Phú (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) vẫn viết đơn tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc. Phú là thợ điện tử, điện lạnh lành nghề nên nguồn thu nhập mỗi tháng khoảng 10 triệu đồng. Nguồn thu nhập của Phú đã góp phần trang trải chi phí sinh hoạt cho gia đình. Tuy nhiên, khi được chính quyền địa phương thông báo tuyển quân và được cha, mẹ ủng hộ, Phú liền đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS) với mong muốn làm tròn trách nhiệm với quê hương, đất nước.

Phát huy truyền thống cách mạng của gia đình có nhiều thế hệ tham gia kháng chiến, TN Phạm Văn Dương (xã Phong Thạnh Đông, TX. Giá Rai) đã tình nguyện viết đơn xin được lên đường nhập ngũ trong đợt tuyển quân 2021 này. Gia đình rất ủng hộ quyết định của em. Dương là con trai lớn trong gia đình có 2 anh em trai và là người phụ giúp cha mẹ đi làm ở Sài Gòn để lo cho cuộc sống gia đình từ lúc rời ghế nhà trường hơn 3 năm trước.

… ĐẾN LÁ ĐƠN ĐONG ĐẦY TÌNH YÊU TỔ QUỐC 

Trong đơn tình nguyện của mình, TN Nguyễn Duy Tân ở xã Phong Thạnh Tây A (huyện Phước Long) viết gọn: “Năm 2021, tôi đúng tuổi NVQS. Tôi thấy bổn phận, trách nhiệm của người trai là phải lên đường bảo vệ Tổ quốc”. Ở cùng xã Phong Thạnh Tây A, TN Nguyễn Hoàng Vỉ thì viết: “Vai trò là con em xã nhà, được lên đường bảo vệ Tổ quốc là điều vinh dự cho bản thân và gia đình. Tôi xin hứa sẽ chấp hành nghiêm thời gian tham gia phục vụ trong quân đội, luôn giữ vững lập trường chính trị, tư tưởng, không ngại khó trước mọi nhiệm vụ được giao…”. Ở thị trấn Phước Long (huyện Phước Long), trong đơn của TN Lê Quốc Chí có cả chữ ký cam đoan của gia đình. Em bày tỏ: “Từ nhỏ lớn lên đi học cho đến nay, tôi được nhà trường và địa phương giáo dục truyền thống lịch sử vẻ vang của quê hương, đất nước. Qua đó, tôi thấy được những tấm gương của thế hệ ông, cha đi trước đã anh dũng hy sinh cho Tổ quốc, đánh thắng mọi kẻ thù, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, vững chắc. Cho nên, được phục vụ trong quân đội vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm thiêng liêng đối với Tổ quốc và dân tộc…”.

Còn TN Ngô Hoàng Giang (ở xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình) rất trách nhiệm: “Quân đội nhân dân Việt Nam là quân đội anh hùng, trải qua bao cuộc kháng chiến đánh giặc giữ nước đem lại hòa bình cho Tổ quốc. Tôi nhận thấy là người TN thì phải tiếp bước thế hệ cha anh lên đường bảo vệ Tổ quốc”. Đi cùng với đó, hàng trăm TN trong tỉnh đã bày tỏ tình cảm tốt đẹp của mình đối với Quân đội nhân dân Việt Nam bằng dòng chữ “Tôi cảm nhận được môi trường quân đội là nơi rèn luyện tốt nhất”.

Theo đánh giá của Hội đồng NVQS một số địa phương trong tỉnh, bên cạnh những thuận lợi, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ vẫn còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực hết mình của Hội đồng NVQS các cấp trong vận động, tuyên truyền giáo dục cho gia đình, TN hiểu về vai trò, trách nhiệm của mình đã giúp TN cũng như các gia đình có con em đang trong độ tuổi NVQS thay đổi nhận thức, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân của mình vì nghĩa lớn. Từ đó, số lượng TN viết đơn tình nguyện đăng ký NVQS luôn đạt trên 90% chỉ tiêu trên giao.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.