Những điều cần biết về cấp Căn cước công dân đại trà cho người dân

Thứ Hai, 22/02/2021 | 17:11

Đại tá Ngô Thành Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, trong vài ngày tới, Bộ Công an sẽ cấp cho tỉnh Bạc Liêu đầy đủ máy móc, thiết bị để bước vào cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho tất cả công dân (CD) trong tỉnh.  

Khá đông người dân huyện Vĩnh Lợi đến Công an huyện Vĩnh Lợi làm thủ tục để được cấp thẻ CCCD sau tết Nguyên đán. Ảnh: H.D

 Hiện tại, có 5 nội dung quan trọng mà người dân cần nắm trước khi toàn tỉnh bước vào cao điểm cấp CCCD đại trà.

Thứ nhất, theo Thông tư 112 năm 2020 của Bộ Tài chính, mức thu lệ phí cấp CCCD từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 31/6/2021 là 15.000 đồng/thẻ CCCD. Mức thu đổi CCCD khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên, đặc điểm nhận dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ, khi CD có yêu cầu là 25.000 đồng/thẻ CCCD. Cấp lại CCCD khi bị mất, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam, mức đóng 35.000 đồng/thẻ CCCD.            

Thứ hai, trong lúc chờ vận hành hệ thống cấp CCCD đại trà, Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố trước mắt ưu tiên thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD gắn chíp điện tử đối với các trường hợp: CD đủ 14 tuổi chưa từng được cấp CMND 9 số; CD đã được cấp CMND nhưng hiện nay CMND đã bị hư hỏng, mờ, nhòe, rách nát không sử dụng được và các trường hợp CMND hết hạn sử dụng; CD đã được cấp CMND nhưng bị mất và CD đã được cấp CMND nhưng có sự thay đổi thông tin trong CMND.

Thứ ba, do việc sản xuất thẻ CCCD được tập trung về một đầu mối tại Bộ Công an nên thời gian mà CD nhận được thẻ CCCD sẽ chậm hơn, thay vì thẻ CMND do Công an tỉnh sản xuất, người dân nhận được trong ngày. Do đó, để tránh đi lại nhiều lần tốn kém chi phí, thời gian…, CD nên đăng ký nhận CCCD qua đường bưu điện. Khi Bộ Công an in xong thẻ và chuyển đồng loạt cho 63 tỉnh, thành phố thì bưu điện sẽ đến nhận và chuyển ngay cho CD theo đúng địa chỉ người nhận.

Thứ tư, trong thời gian chờ cấp CCCD, CMND của người dân vẫn có giá trị giao dịch bình thường. Với những người bị mất CMND mà cần phải có thời gian chờ cấp thẻ CCCD thì CD hãy mang theo sổ hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân đến liên hệ với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) để được cấp Giấy xác nhận số CMND. Giấy xác nhận này có giá trị pháp lý trong mọi giao dịch như thẻ CMND.

Thứ năm, những ngày tới, Công an sẽ thông báo trực tiếp, kể cả trên phương tiện truyền thông đại chúng về thời gian và địa điểm cố định, địa điểm lưu động cấp CCCD ở từng huyện, thị xã, thành phố cho CD biết để tiện sắp xếp thời gian, công việc đến làm thủ tục. Cao điểm cấp CCCD đại trà cho người dân kéo dài từ tháng 2 đến ngày 1/7/2021.

HỮU DUYÊN (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.