Người có uy tín trong đồng bào Khmer: Góp phần giữ vững an ninh trật tự

Thứ Hai, 20/08/2018 | 16:06

Người có uy tín trong đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các phong trào cách mạng, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn. Hòa thượng Hữu Hinh, Trụ trì chùa Cù Lao (huyện Vĩnh Lợi) và ông Danh Lấp (huyện Phước Long) là những người tiêu biểu đã làm công việc này.

Hòa thượng Hữu Hinh trò chuyện với cán bộ Công an tỉnh.

Ông Danh Lấp thăm hỏi một hộ dân trong xóm. Ảnh: N.Q

“Có đoàn kết mới đầm ấm”

Chiều muộn, chúng tôi đến thăm Hòa thượng Hữu Hinh, Trụ trì chùa Ghositaram (thường gọi chùa Cù Lao, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi). Ánh nắng cuối ngày càng làm nổi bật ngôi chánh điện được xem là lớn nhất, đẹp nhất ĐBSCL, đối diện là khu tăng xá đang xây cất. Hòa thượng Hữu Hinh chia sẻ: “Đường sá bây giờ dễ đi, chùa chiền được xây cất khang trang”.

Khoảng năm 1989, Đại đức Hữu Hinh về chùa Cù Lao (cách TP. Bạc Liêu non 3 cây số), thế nhưng xa xa mới có nhà, việc đi lại chủ yếu bằng xuồng hoặc đi bộ, bởi chưa có đường bê-tông, chứ nói gì đến lộ nhựa. Đại đức Hữu Hinh khi ấy một mình lần theo các con đường đất, lối mòn, bờ ruộng, quá giang đò qua bên kia kênh xáng Bạc Liêu để dạy chữ, giảng giáo lý ở chùa Kim Cấu, rồi trở về xã Hưng Hội làm điều tương tự trong bổn đạo. Nhận thấy nhu cầu học chữ của con em đồng bào, nên trụ trì chùa thông qua chính quyền mở trường, rước thầy về mở lớp ngay trong chùa. Ngôi chùa - ngôi trường ấy vẫn còn duy trì đến ngày hôm nay (quy mô có thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế). Hòa thượng Hữu Hinh mới nghỉ dạy năm nay do mắt yếu.

Từ mái chùa này, đã có 42 người con xã Hưng Hội bước vào giảng đường đại học, hàng trăm người khác được xóa mù chữ cả tiếng Việt phổ thông và chữ Khmer, nâng cao trình độ dân trí, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đây là một tiền đề quan trọng để bà con đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây nắm bắt tốt hơn chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Nhờ đó, các phong trào, cuộc vận động của địa phương đạt sự đồng thuận cao.

Bên cạnh đó, theo ông Thạch Phil (Trưởng ban trị sự chùa Cù Lao), hàng tháng Hòa thượng Hữu Hinh còn giảng đạo cho phật tử, khuyên mọi người siêng năng lao động, không bỏ đất hoang, chăm lo việc học, đừng ham chơi. Hòa thượng cũng lưu ý phật tử không nghe lời xuyên tạc của những người xấu, sống tốt đời - đẹp đạo, tránh xảy ra mâu thuẫn nhỏ để không dẫn đến chuyện lớn. Và bao giờ kết thúc buổi giảng đạo, Hòa thượng cũng khuyên nhủ người trong bổn đạo không nên phân biệt người Khmer, người Kinh hay Hoa, bởi có đoàn kết mới tạo nên hòa bình, đầm ấm và ổn định.

Nêu gương trước, vận động sau

Ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) đang trên đường xây dựng ấp nông thôn kiểu mẫu và giữ vững danh hiệu ấp văn hóa suốt 16 năm qua. Đây là một trong những địa bàn sớm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, và nay nâng lên nông thôn mới kiểu mẫu. Thành tựu đó là nhờ sự dẫn dắt của Đảng bộ, chính quyền xã Vĩnh Phú Đông, sự đồng lòng hiệp lực của 318 hộ dân nơi đây, trong đó có 254 hộ dân tộc Khmer. Bên cạnh sức mạnh tập thể, không thể quên vai trò của các cá nhân tiêu biểu, điển hình là ông Danh Lấp (gần bước sang tuổi 80).

Ông Danh Lấp có thời gian dài làm Trưởng Ban trị sự chùa Đìa Muồng, giờ đã nghỉ do tuổi cao. Có thể nói, người dân trong ấp đều nhìn vào tấm gương của ông mà noi theo. Để thuyết phục được mọi người, ông Danh Lấp tâm niệm bản thân phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, trong sạch, gia đình hòa thuận, làm lúa phải trúng.

Dù tuổi đã cao, ông vẫn tự tay trồng, tỉa cành, bắt sâu trên hàng cây kiểng trước nhà. Các chậu kiểng xanh tươi, trổ hoa nhiều màu sắc cùng đoạn đường bê-tông phẳng phiu và con kênh hiền hòa chảy trước nhà như tô thêm vẻ đẹp thanh bình cho quê hương. Thấy vậy, hàng xóm làm theo, ai cũng trồng mấy khóm hoa, dọn dẹp vườn tược sạch sẽ, tận dụng đất trống trồng vài luống cải để vừa có thêm rau xanh ăn, vừa ngăn cỏ dại.

Phum sóc xanh - sạch - đẹp là chưa đủ, mà còn phải bình yên. Do đó, ông Danh Lấp kêu gọi bà con tham gia vào các tổ chức quần chúng giữ gìn ANTT. Tổ dòng tộc tự quản về ANTT được thành lập tháng 10/2011, ban đầu chỉ tập hợp đồng bào Khmer, nay có thêm 54 hộ người Kinh tham gia. Hai đầu đường dẫn vào ấp có 2 cổng rào ANTT. Nhờ cách làm này nên 3 năm qua, ấp Vĩnh Lộc không còn nghe chuyện mất gà, mất vịt, còn mấy tên trộm từ bên ngoài vào ấp đều bị tóm gọn, bàn giao công an xử lý.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.