Ngày hội tòng quân thiêng liêng

Thứ Tư, 20/02/2019 | 17:21

Cứ mỗi độ xuân về, những chàng trai ưu tú của mọi miền quê, từ thành thị đến nông thôn, miền núi và hải đảo trên cả nước lại hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Dẫu điều kiện kinh tế - xã hội mỗi địa phương có thuận lợi, khó khăn riêng nhưng từ lâu nay, việc tổ chức buổi lễ giao, nhận quân luôn được cấp ủy, chính quyền các địa phương trên cả nước quan tâm chỉ đạo sát sao, bảo đảm chặt chẽ, chu đáo, trang trọng, nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm và mang tính giáo dục cao. Những bó hoa tươi thắm, cái bắt tay thật chặt cùng những lời dặn dò ân cần của đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình, người thân... như tiếp thêm niềm tin, động lực cho các thanh niên trúng truyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) lên đường thực hiện nghĩa vụ của tuổi trẻ đối với Tổ quốc. Sự trang trọng, ấm áp trong buổi lễ giao, nhận quân không chỉ thể hiện sự quan tâm ấy của cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình, bạn bè, người thân nhằm khích lệ tinh thần mỗi chàng trai trước khi lên đường nhập ngũ mà còn thể hiện nét đẹp văn hóa của dân tộc ta từ bao đời nay đối với những người không tiếc máu xương để bảo vệ Tổ quốc và nhân dân. Qua ngày hội tòng quân, tuổi trẻ và các tầng lớp nhân dân có dịp hiểu sâu sắc hơn về truyền thống vẻ vang của Đảng, dân tộc, quân đội và địa phương, từ đó khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, niềm vinh dự, tự hào và ý thức, trách nhiệm hơn với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng công tác tổ chức lễ giao, nhận quân những năm qua vẫn còn hạn chế nhất định. Đó là một số địa phương mới chú trọng phần lễ nghi mà chưa quan tâm đến phần “hội”; chưa khơi dậy được niềm vinh dự, tự hào trong thanh niên và nhân dân về truyền thống quê hương, dân tộc và quân đội. Một số thanh niên trúng tuyển NVQS và người thân, bạn bè trong lúc chia tay còn biểu hiện thái quá, ảnh hưởng đến thời gian, kế hoạch giao quân. Bên cạnh đó, do chưa được tuyên truyền, giáo dục thấu đáo nên vẫn còn tình trạng người thân thanh niên đến dự lễ có những hành vi thiếu văn hóa, chen lấn, xô đẩy, tràn vào vị trí dành cho thanh niên trúng tuyển NVQS, gây mất trật tự, cản trở thanh niên lên xe, tập trung các phương tiện (xe máy, ô tô) đi thành đoàn “hộ tống” xe chở chiến sĩ mới đến đơn vị, dẫn đến tai nạn giao thông... Tình trạng trên đã phần nào làm cho ngày hội tòng quân trở nên mất đi những nét đẹp vốn có.

Bắt đầu từ ngày 20/2, các địa phương trên cả nước đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2019. Để ngày lễ giao, nhận quân thật sự là ngày hội tòng quân, trước tiên cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp huyện phải làm tốt mọi công tác chuẩn bị cho buổi lễ. Cùng với chú trọng tuyên truyền, giáo dục ý thức cho các tầng lớp nhân dân khi tham gia buổi lễ, cấp ủy, chính quyền địa phương phải phối hợp chặt chẽ với đơn vị nhận quân tổ chức bàn giao quân chặt chẽ. Đồng thời, mỗi địa phương cần có những phương án bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho buổi lễ diễn ra đúng kế hoạch. Quá trình tổ chức buổi lễ phải bảo đảm đúng quy định, nhanh gọn, an toàn tuyệt đối. Bên cạnh đó, mỗi thanh niên trúng tuyển NVQS cần nhận thức rõ bảo vệ Tổ quốc là quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ, là niềm vinh dự, tự hào của bản thân và gia đình, từ đó có động cơ phấn đấu đúng đắn ngay từ ngày đầu về đơn vị, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của gia đình, cấp ủy, chính quyền địa phương. Thực hiện tốt những điều đó, ngày hội tòng quân sẽ càng trở nên ý nghĩa hơn với mỗi địa phương và từng thanh niên trong ngày lên đường nhập ngũ.

LÊ DUY HỒNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.