Mùa xuân của lính biên phòng

Thứ Hai, 28/01/2019 | 15:47

Khi người người, nhà nhà quây quần vui đón tết thì ở các tuyến biên giới, ven biển, cán bộ, chiến sĩ biên phòng vẫn ngày đêm chắc tay súng, giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. Bên lá cờ đỏ sao vàng phấp phới, một nhành mai, một khúc ca xuân cũng đủ làm ấm lòng người lính quân hàm xanh.

Đồn là nhà, biên giới là quê hương

Đại úy Danh Thu - Chính trị viên Hải đội 2 biên phòng (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Bạc Liêu) không giấu vẻ tự hào: “Biển mùa này đẹp lắm! Đứng trên biên đội tàu giữa mênh mông trời biển, lòng người lính biên phòng càng cháy bỏng tình yêu quê hương, càng tự hào với nhiệm vụ thiêng liêng canh giữ biển trời Tổ quốc”. Niềm tự hào được nuôi dưỡng xuyên suốt qua bao thế hệ ấy đã giúp người lính vững chắc tay súng dù bất cứ hoàn cảnh nào. Với họ, đồn là mái nhà yêu thương, biển đảo, biên giới là quê hương phải ra sức canh gác, bảo vệ.

Khi tình hình tội phạm, gian lận thương mại diễn biến phức tạp, người lính biên phòng lại bước vào cuộc chiến cam go. Những đêm trực, những ca tuần tra, hay những chuyến ra khơi có thể kéo dài từ 3 - 5 ngày đã chiếm hết quỹ thời gian. Đó là lý do nhiều cán bộ, chiến sĩ biên phòng luôn phải ăn tết xa gia đình. Chấp nhận thiếu vắng những giây phút đoàn viên ấm áp bên người thân, các anh vững tin bám trụ với nhân dân miền biển, tự hào nhìn mọi nhà đón xuân mới bình yên. Dù thực hiện nhiệm vụ khác nhau ở đơn vị Hải đội hay các đồn: Cái Cùng, Gành Hào, nhưng Bộ đội Biên phòng Bạc Liêu với tinh thần đoàn kết, ý chí cao luôn bám nắm từng địa bàn, chủ động đón đầu, kịp thời xử lý tốt những vụ việc xảy ra.

Tuần tra ven biển. Ảnh: B.P

Xuân ấm tình quân - dân

Tết Kỷ Hợi 2019 là cái tết thứ 3 tại Đồn Biên phòng Cái Cùng của Trung úy Mã Minh Đức. Đồn nằm ở vị trí cách trở nên việc băng rừng, lội mương khi xử lý các vụ việc nảy sinh trong quá trình trực sẵn sàng chiến đấu đã trở nên quen thuộc với người lính trẻ. “Xa nhà, thiếu vắng tình cảm gia đình, nhưng chúng tôi luôn có đồng chí, đồng đội và cả hậu phương đang hướng về mình trong tình quân dân thắm thiết, đó là món quà vô giá của người lính mỗi dịp xuân về, là động lực để chúng tôi hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ” - Trung úy Đức chia sẻ.

Từ sau 23 tháng Chạp là Đồn Cái Cùng có nhiều đoàn cán bộ, nhân dân địa phương đến thăm, chúc tết. Với nguồn lương thực, thực phẩm tăng gia sản xuất của đơn vị, tự tay người lính lại chế biến thành những món ngon thết đãi khách, cộng thêm chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” càng làm tăng hương vị nồng nàn ngày tết. Đại úy Thạch Minh Song cười vui: “Đơn vị có cây đàn ghi-ta, đó là người bạn thân thiết của chúng tôi…”. Cũng chính những giây phút ấm áp bên đồng đội đã trở thành nguồn cảm hứng để Đại úy Song sáng tác bài ca cổ đậm chất lính: “Nghe trong gió gọi tình yêu”! Bài hát như tiếng tơ lòng của những anh lính, nặng tình quê hương, vẹn lời thề với Tổ quốc nhưng trái tim lúc nào cũng da diết yêu thương.

Đâu đó, thấp thoáng trong câu chuyện ngày tết của người lính, còn có những nhân duyên hết sức lãng mạn. Sau một lần đến chúc tết, sau một bài hát song ca, trái tim của anh lính biển và một cô gái đã thuộc về nhau. Duyên nợ của họ không chỉ dừng lại ở tình quân - dân ấm áp mà nó được nuôi dưỡng ở mức cao hơn, trở thành nghĩa vợ chồng, nghĩa tình tiền tuyến - hậu phương thiêng liêng.

Trên từng giờ tuần tra, canh gác lòng người lính quân hàm xanh vẫn đầy sắc xuân. Hoa mai nở thắm, gió xuân la đà, anh bộ đội thêm tuổi mới càng hăng say với nhiệm vụ. Nòng súng như cũng đang mơ màng đơm hoa, khi xuân về…

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.