Mở cao điểm tấn công tội phạm đường sông trước, trong và sau Tết Mậu Tuất 2018

Thứ Ba, 09/01/2018 | 07:36

Khi đường bộ đã bị kiểm soát chặt chẽ thì việc vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, trốn thuế… được bọn tội phạm tuồn vào đường sông để tung ra thị trường. Trước tình hình đó, cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã được Công an tỉnh xác lập. Trong đó, Cảnh sát đường thủy (CSĐT) là lực lượng trực tiếp tham gia chiến đấu ở mặt trận này.

Cảnh sát đường thủy kiểm tra phương tiện vận chuyển hàng hóa trên tuyến kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau.

Từ trước đến nay, đường sông thường xuyên xuất hiện hai loại tội phạm: hình sự và kinh tế. Có 3 tuyến đường thủy chính đi ngang qua tỉnh Bạc Liêu diễn biến khá phức tạp về tội phạm kinh tế là kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau, Quản Lộ - Phụng Hiệp, Chắc Băng - Ba Đình và các cửa biển Nhà Mát, Cái Cùng, Gành Hào. 

Thời gian qua, tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên đường thủy nội địa diễn biến khá phức tạp. Do có vị trí địa lý và nhiều yếu tố, điều kiện thuận lợi nên các loại đối tượng lợi dụng phương tiện giao thông đường thủy hoạt động vi phạm pháp luật, các loại tội phạm về kinh tế, nhất là đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, hàng giả… hoạt động thường xuyên. Thủ đoạn của chúng chủ yếu là trốn thuế hoặc vận chuyển nhiều nhưng lại ghi trong hóa đơn ít, cất giấu hàng lậu trên các phương tiện vận chuyển khách, vật liệu xây dựng, phương tiện có trọng tải lớn, gây khó khăn cho công tác kiểm tra của cơ quan chức năng.

Tội phạm hình sự hoạt động chủ yếu là một số đối tượng tổ chức thành các nhóm trộm cắp tài sản (từ 2 - 3 người). Thủ đoạn của chúng là sử dụng vỏ máy có công suất lớn chạy dọc trên các tuyến sông vào ban đêm, ngụy trang thành những người đi câu, đặt lợp, giăng lưới… để tiếp cận khu vực dân cư thưa thớt. Phát hiện nơi nào neo đậu vỏ máy không có người trông coi thì chúng thực hiện hành vi trộm cắp bằng cách cắt dây buộc vỏ bơi ra một đoạn sông mới nổ máy chạy đi hoặc có vỏ máy khác của đồng bọn kéo đi…

Kết quả 15 ngày đầu ra quân thực hiện cao điểm trước, trong và sau Tết Mậu Tuất 2018, lực lượng CSĐT đã kiểm tra, phát hiện một trường hợp vận chuyển máy móc và thiết bị sấy khô hải sản từ Cảng Hoàng Diệu (Cần Thơ) về thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải). Trong quá trình vận chuyển, chủ phương tiện không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định nên đã bị lập biên bản giao cơ quan chức năng xử lý. Ngoài ra, Trạm kiểm soát đường thủy còn hoàn thành hồ sơ chuyển Cục Thuế tỉnh ra quyết định xử phạt một trường hợp vận chuyển 30 tấn vôi Can-xi Max không có chứng từ hợp pháp với số tiền hơn 15,6 triệu đồng.

Qua tuần tra vũ trang trên các tuyến sông phức tạp về an ninh trật tự, CSĐT đã bắt giữ 4 trường hợp dùng xung điện đánh bắt hủy diệt nguồn lợi thủy sản, chuyển Sở NN&PTNT xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng, tịch thu toàn bộ tang vật. Song song đó, lực lượng đã phối hợp với Đồn Biên phòng và Công an phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) kiểm tra hộ khẩu mặt nước 13 phương tiện với 15 nhân khẩu, phát hiện 14 trường hợp không đăng ký lưu trú. Các lực lượng đã tiến hành lập biên bản giao Công an phường xử lý.    

Riêng trong năm 2017, lực lượng CSĐT đã kiểm tra, phát hiện vi phạm và lập biên bản 27 trường hợp phương tiện vận chuyển hàng hóa là phân bón, xi măng, vôi canxi, thép, đường cát… không có hóa đơn chứng từ hợp pháp. Tổng giá trị hàng hóa lên đến hơn 5,2 tỷ đồng. Đơn vị đã lập biên bản vi phạm chuyển Cục Thuế tỉnh xử phạt với số tiền trên 355 triệu đồng. Phát hiện, kiểm tra 2 trường hợp dùng phương tiện thủy vận chuyển 1.900 bao thuốc lá nhập lậu (nhãn hiệu SCOTT và HERO). Sau khi hoàn thành hồ sơ ban đầu, lực lượng đã chuyển cho Công an TP. Bạc Liêu và Công an huyện Hồng Dân xử lý theo quy định pháp luật.

Thời gian tới, CSĐT tiếp tục phối hợp với công an các đơn vị, địa phương nắm chắc tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên các tuyến sông, địa bàn trọng điểm; chủ động đấu tranh, triệt phá các băng, nhóm tội phạm hình sự trộm cắp phương tiện vỏ máy, tài sản của người dân. Đặc biệt, từ nay đến Tết Nguyên đán 2018, CSĐT sẽ tập trung đánh mạnh vào đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy, sử dụng vật liệu nổ trái phép; đối tượng truy nã; buôn lậu, gian lận thương mại… diễn ra trên các tuyến sông, góp phần làm trong sạch thị trường, phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn.

Bài, ảnh: BÙI XUÂN KHỞI

(Phòng Cảnh sát đường thủy)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.