Lực lượng công an: Hợp lực ứng phó bệnh dịch tả heo châu Phi

Thứ Ba, 02/07/2019 | 09:16

Hiện nay, bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) diễn biến hết sức phức tạp, có chiều hướng lây lan nhanh trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình này, Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tham gia cùng lực lượng chức năng ứng trực suốt ngày đêm tại những chốt kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật trên các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy nhằm ngăn chặn bệnh DTHCP.

Lực lượng chức năng kiểm soát tàu thuyền chở heo trên kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau. Ảnh: N.Q

Hiện nay, DTHCP đã xuất hiện ở 4 huyện, thành phố trong tỉnh với hàng ngàn con heo bệnh bị tiêu hủy. Từ đó, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện kế hoạch ngày 18/3/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về hành động ứng phó khẩn cấp các tình huống bệnh DTHCP. Đồng thời chủ động làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ, gia đình và người dân về phòng, chống DTHCP; không tham gia mua bán, vận chuyển, tiêu thụ thịt heo nhiễm bệnh.

Trước đó, khi dịch bệnh này chưa lây lan đến tỉnh, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các lực lượng: Quản lý thị trường, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục An toàn thực phẩm… đẩy mạnh kiểm soát, giám sát chặt chẽ các cửa ngõ ra vào ranh giới tỉnh. Khi xảy ra ổ dịch đầu tiên tại xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) vào đầu tháng 6, công tác này được đẩy mạnh và mở rộng kiểm soát cả các hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ thịt heo, các sản phẩm từ thịt heo ra khỏi vùng dịch, vùng bị uy hiếp, vùng giám sát. Đồng thời, kiểm tra lưu động trên tuyến Quốc lộ 1A, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, các trạm kiểm dịch và các lò giết mổ gia súc tập trung trong toàn tỉnh. Ngành Công an đã phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra 50 lượt cơ sở hoạt động giết mổ và kinh doanh thịt heo, phát hiện 15 trường hợp sai phạm về an toàn thực phẩm, xử phạt trên 700 triệu đồng.

Tại các địa phương có DTHCP, lực lượng công an các cấp cùng chính quyền địa phương tiến hành các biện pháp tiêu hủy, xử lý số heo nhiễm bệnh. Thượng tá Châu Quốc Huy, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh), cho biết cán bộ, chiến sĩ của đơn vị được phân công về các huyện, nhưng tập trung vào các điểm nóng. Cảnh sát môi trường tuyên truyền, nắm tình hình, đấu tranh với các hành vi làm lây lan dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm soát các điểm chôn lấp, quy trình chôn lấp heo bệnh để đảm bảo vệ sinh môi trường. Cho đến nay, đơn vị chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm, việc tổ chức tiêu hủy theo đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, lực lượng công an toàn tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền tại các trang trại, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và cơ sở kinh doanh về ý thức phòng, chống dịch bệnh và hậu quả của DTHCP gây ra. Song song đó, cán bộ, chiến sĩ công an kiểm tra thường xuyên các lò giết mổ gia súc tập trung, điểm giết mổ nhỏ lẻ, các tiểu thương, cá nhân mua bán, vận chuyển heo hơi, heo đã giết mổ không rõ nguồn gốc. Theo Công an tỉnh, hành vi vận chuyển, mua bán, giết mổ không đúng quy định của pháp luật làm lây lan dịch bệnh thì bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực thú y, thậm chí là bị xử lý hình sự theo Điều 241 Bộ luật Hình sự về hành vi làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho động vật và thực vật, hoặc theo Điều 317 Bộ luật Hình sự về an toàn vệ sinh thực phẩm.

N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.