Khắp nơi tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực

Thứ Tư, 14/08/2019 | 16:03

Trong những ngày tháng 8/2019, từ ấp, khóm đến xã, phường, thị trấn trong tỉnh diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 14 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2019. Đó là các hoạt động hội thao, họp mặt, khen thưởng quần chúng, diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân, ra mắt mô hình giữ gìn an ninh trật tự…

Tặng cờ lưu niệm cho các khóm thuộc phường 5 (TP. Bạc Liêu) tham gia hội thao Ngày hội TDBVANTQ năm 2019. Ảnh: N.Q

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ)là một hình thức hoạt động tự giác, có tổ chức của nhân dân lao động tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống các loại tội phạm nhằm bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản Nhà nước và tính mạng, tài sản của nhân dân. Ngày 13/6/2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 521/2005/QĐ-TTg hàng năm lấy ngày 19/8 là Ngày hội TDBVANTQ.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh, từ năm 2005 đến nay, UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp, các ngành, UBND cấp xã và lực lượng công an cấp huyện tham mưu tổ chức ngày hội ở tất cả các khóm, ấp, cộng đồng dân cư.

Năm 2019, mỗi địa phương cấp huyện chọn 1 xã, thị trấn, phường làm điểm chỉ đạo thực hiện Ngày hội TDBVANTQ. TX. Giá Rai thì chọn xã Phong Thạnh Tây, huyện Vĩnh Lợi chọn xã Long Thạnh, huyện Hòa Bình chọn thị trấn Hòa Bình, huyện Đông Hải chọn xã Long Điền Đông A, huyện Phước Long chọn xã Vĩnh Phú Tây, huyện Hồng Dân chọn xã Ninh Thạnh Lợi, và TP. Bạc Liêu chọn phường 5.

Vừa qua, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm phường 5 tổ chức hội thao, có trên 200 vận động viên không chuyên thi đấu 5 môn, gồm chạy 100m, cờ tướng, bi da, kéo co và bóng đá nam. Hoạt động này đã thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục - thể thao, chọn cá nhân đạt thành tích tốt bổ sung đội tuyển phường; đồng thời cũng là phương thức tập hợp quần chúng, vận động người dân tham gia tích cực hơn nữa phong trào tự quản, tự bảo vệ trật tự nơi cư trú, mạnh dạn tố giác tội phạm.

Còn xã Phong Thạnh Tây tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày hội TDBVANTQ năm 2019. Theo báo cáo của địa phương, trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Phong Thạnh Tây đã tổ chức 12 buổi tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, tổ chức diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân để quần chúng đóng góp ý kiến về tinh thần, thái độ, tác phong, lề lối làm việc của lực lượng Công an xã. Cấp ủy, chính quyền nơi đây đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ở địa phương; xây dựng và nâng cao chất lượng phong trào TDBVANTQ có chiều sâu, mang lại hiệu quả và ý nghĩa. Có thể kể đến một số mô hình: Hội Nông dân phòng chống tội phạm; Hội Cựu chiến binh phòng chống tội phạm; Cổng an ninh trật tự…

Xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) dù năm nay không phải là xã điểm chỉ đạo tổ chức Ngày hội TDBVANTQ của huyện, song, chính quyền cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động, tạo không khí sôi nổi trên địa bàn. Thiếu tá Bùi Văn Chinh, Trưởng Công an xã Châu Thới, cho biết: Tại Diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân vào ngày 8/8/2019, có 7 người dân phát biểu phản ảnh tình hình trật tự tại nơi cư trú, biểu dương thái độ làm việc của lực lượng Công an xã, Công an ấp; 14 ấp của xã cũng đã diễn ra Ngày hội TDBVANTQ. Châu Thới hiện có 13 đội dân phòng, 68 tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự, 14 tổ phụ nữ phòng chống bạo lực gia đình… Những tổ chức này hàng năm đều được tập huấn trang bị kiến thức pháp luật và các kỹ năng vận động nhân dân tham gia phong trào TDBVANTQ.

Ngày hội TDBVANTQ là dịp để các cấp, các ngành, chính quyền địa phương biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh trật tự; phổ biến và nhân rộng những mô hình, điển hình tiên tiến, kinh nghiệm hay, cách làm có hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong phong trào TDBVANTQ.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.