Hướng về biển, đảo thiêng liêng

Thứ Hai, 05/11/2018 | 16:17

Cùng với cả nước, Bạc Liêu đang hướng ra biển để phát triển kinh tế địa phương. Trong tiến trình ấy, công tác tuyên truyền biển, đảo được chủ động thực hiện trước một bước nhằm nâng cao nhận thức của toàn đảng bộ, nhân dân, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội đối với nhiệm vụ giữ vững chủ quyền, phát triển bền vững kinh tế biển của quốc gia.

Bài 1: Tuyên truyền toàn dân, toàn diện

Triển lãm và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại TP. Bạc Liêu.

Trung đoàn 251 - Vùng 2 Hải quân tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực hải quân năm 2017 tại Bạc Liêu. Ảnh: N.Q

Bạc Liêu là 1 trong 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển. Bao đời nay, biển là môi trường sinh tồn của hàng vạn người dân trong tỉnh, từ đó tâm thức biển, văn hóa biển đã hình thành và lan tỏa khắp những vùng đất nằm sâu trong nội địa. Vì vậy, mỗi khi có vấn đề về biển, đảo thì người dân Bạc Liêu lại bùng lên tình yêu đất nước, dõi mắt về phía biển.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN VỀ Chủ quyền biển, ĐẢO

Một bà cụ 97 tuổi ở đường Hòa Bình (phường 7, TP. Bạc Liêu) đứng ngồi không yên, kêu con cháu mở tivi, mua tờ báo cho bà theo dõi tình hình mỗi khi nghe thông tin nước ngoài có hành động lấn chiếm quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa, hay sự kiện giàn khoan HD 981 của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển, đảo nước ta.

Có thể nói, mỗi tấc đất, sải nước, doi cát của biển, đảo quê hương đều in đậm trong lòng mỗi người con đất Việt. Đây là điều kiện “nhân hòa” vô cùng thuận lợi để đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng; kiến thức khoa học, kiến thức pháp lý liên quan đến biển, đảo cho cán bộ, đảng viên, nhân dân. Theo đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: “Tuyên truyền về biển, đảo, kinh tế biển là rất cần thiết. Nội dung đầu tiên mà Bạc Liêu thực hiện là nói về chủ quyền biển, đảo, bởi hầu hết người Bạc Liêu đều có tinh thần yêu nước. Cái thứ hai là tuyên truyền về kinh tế biển, đối với Bạc Liêu điều này rất cần bởi nó là 1 trong 5 trụ cột để phát triển kinh tế địa phương”.

Các nội dung này được chuyển tải bằng nhiều hình thức khác nhau để đến với nhóm đối tượng cần tuyên truyền. Hiện nay, tỉnh tập trung tuyên truyền trong đối tượng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; đối tượng tiếp đến là đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), hội viên các đoàn thể; đối tượng thứ ba là học sinh - sinh viên; và kế tiếp là giới trí thức, người trong các tôn giáo…

Tỉnh đã tổ chức hai cuộc triển lãm và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Hằng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 4 thông tin thời sự cho đội ngũ báo cáo viên của tỉnh. Các đồng chí sĩ quan Quân đội cung cấp tình hình an ninh trật tự trên các vùng biển, đảo của nước ta trong thời gian gần đây; quan điểm, chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước trong giải quyết vấn đề biển, đảo… Các cơ quan báo chí của tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách về biển, đảo phù hợp với tình hình, yêu cầu và nhiệm vụ mới của tỉnh. Đơn cử như báo Bạc Liêu mỗi năm đăng tải hơn 1.800 bài, tin, ảnh, phóng sự, ký sự; mở chuyên trang, chuyên mục phục vụ công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc trên ấn phẩm chữ Việt, ấn phẩm chữ Khmer, trang thông tin điện tử (http://baobaclieu.vn). Còn lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên trong tỉnh thì phối hợp với các câu lạc bộ hưu trí, Công an tỉnh, lực lượng cựu chiến binh nói chuyện về tình hình biển, đảo, cắm mốc biên giới, lược sử vùng đất Nam bộ.

Đa dạng cách tiếp cận giới trẻ

Từ những hạt nhân cán bộ, đảng viên, nội dung biển, đảo được phổ biến đến các tầng lớp nhân dân, trong đó đặc biệt chú trọng đến giới trẻ, nhất là học sinh - sinh viên. Với nhóm đối tượng là thanh - thiếu niên, tỉnh đã xây dựng nhiều cách tiếp cận, tuyên truyền phong phú nhất so với các nhóm đối tượng khác. Thiếu nhi Bạc Liêu cùng các bạn đồng niên trong cả nước sôi nổi tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ - Vì bạn ở Trường Sa”. Trên Quảng trường Hùng Vương, bản đồ Tổ quốc với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do ĐV-TN xếp thành, giương cao cờ đỏ sao vàng, đồng thanh hô vang “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam!” đã nói lên tất cả.

Còn ở huyện Đông Hải - một địa phương trọng điểm về phát triển kinh tế biển của tỉnh, học sinh Trường THPT Gành Hào hào hứng với cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”. Đại tá Lê Huy Sinh, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 4 - đơn vị đồng tổ chức hội thi, đánh giá: học trò nơi đây hiểu biết tốt về biển, đảo.

Hoạt động tuyên truyền về biển, đảo được ngành Giáo dục và Đoàn Thanh niên phối hợp chặt chẽ, thường xuyên. Đầu năm 2018, Lữ đoàn 167 - Vùng 2 Hải quân đến Bạc Liêu nói chuyện với 300 bạn trẻ về tình hình biển, đảo. Đến dịp hè, 108 học sinh THCS được Trường Quân sự tỉnh giới thiệu về chủ quyền biển, đảo, biên giới đất liền. Các em đã được trang bị những kiến thức về chủ quyền biển, đảo, biên giới đất liền và đặc biệt là chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Qua đó, thêm một lần nữa khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa là thật sự hiển nhiên, đầy đủ và trọn vẹn.

Không chỉ hướng đến cán bộ, ĐV-TN, học sinh - sinh viên, mà tuổi trẻ địa bàn dân cư cũng được tuyên truyền nội dung này. Ngoài các buổi nói chuyện với cán bộ chủ chốt, lồng ghép vào sinh hoạt chi đoàn, chi hội, cách tuyên truyền dễ thu hút ĐV-TN hiện nay là sử dụng các phương tiện hiện đại. Trung ương Đoàn có các fanpage, truyền hình thanh niên trên Youtube; Tỉnh đoàn và các tổ chức Đoàn thì có Cổng thông tin điện tử, tài khoản Facebook, Zalo. Anh Ngô Vũ Thăng, Bí thư Tỉnh đoàn nhận xét: “Khi chuyển tải các thông điệp trên các trang mạng Internet thì ĐV-TN tiếp cận nhanh và gây hiệu ứng, tác động rất lớn. Lòng yêu nước và ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo của tuổi trẻ Bạc Liêu rất cao”.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.