Hội Cựu chiến binh: Lấy uy tín hàn gắn tình làng nghĩa xóm

Thứ Sáu, 18/05/2018 | 16:28

Hội Cựu chiến binh (CCB) được xem là hạt nhân của nhiều phong trào hành động cách mạng. Với lợi thế là người có công, tuổi cao, gương sáng… ở địa phương, đa số hội viên Hội CCB đã phát huy tối đa uy tín của mình trong hàn gắn tình làng nghĩa xóm, mang về tỷ lệ thành công cao trong công tác hòa giải ở cơ sở.

Bà Trần Hồng Chiến, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trao tiền hỗ trợ gia đình hội viên cựu chiến binh nghèo tại Khu căn cứ Tỉnh ủy Cái Chanh (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân). Ảnh: T.Đ

Ông Phạm Văn Hiển (ấp Vĩnh An, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) năm nay 67 tuổi, là hội viên Hội CCB. Cùng với việc hiến đất cho chính quyền xây dựng giao thông nông thôn, tham gia tích cực các phong trào cách mạng ở địa phương, ông Hiển cho biết, trong hòa giải tranh chấp ở ấp, nếu không có CCB tham gia thì khó mà hòa giải thành. Theo ông Hiển, ở ấp Vĩnh An, phần nhiều gia đình là hội viên Hội CCB nên khi có tranh chấp xảy ra trong hội viên thì chỉ cần nội bộ hòa giải cũng thành. Do đó ấp Vĩnh An không xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người.    

Ở xã điểm về xây dựng nông thôn mới, ông Trần Hoàng Linh, Chủ tịch Hội CCB xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) bày tỏ: “Tôi luôn tự hào về các thế hệ lãnh đạo Hội CCB ở đây. Các chú, các anh luôn biết phát huy, lan tỏa uy tín, vai trò đầu tàu của mình trong việc hàn gắn tình làng nghĩa xóm. Do đó, hàng năm khi tham gia các cuộc hòa giải ở xã, đóng góp của Hội CCB mang lại 70% trở lên tỷ lệ hòa giải thành”. Để làm được điều đó, ngoài lợi thế nêu trên, trước hết các thế hệ lãnh đạo Hội CCB xã luôn có tuổi đời khá cao; các chú, các anh đều có công lao với nước, nắm rõ lai lịch từng hộ gia đình, hiểu biết nguồn gốc đất đai, sự vụ tranh chấp ở địa phương nên mạnh dạn nói lên tiếng nói bảo vệ công lý, lẽ phải. Tuy nhiên, các chú, các anh vẫn lấy nguyên tắc đoàn kết, nghĩa tình, sống chan hòa, nhường nhịn lẫn nhau để hàn gắn mọi chuyện.

Năm 2017, Hội CCB huyện Phước Long tham gia hòa giải ở cơ sở 109 vụ, kết quả hòa giải thành 75 vụ, đạt tỷ lệ gần 75%. Trong quý 1/2018, đóng góp của Hội CCB mang lại tỷ lệ hòa giải thành ở cơ sở đạt 68%. Ông Trịnh Hoàng Đức, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Phước Long, chia sẻ: “Để phát huy vai trò, uy tín của tổ chức Hội, huyện Phước Long luôn lựa chọn cán bộ làm chi hội trưởng Hội CCB ấp là người có tuổi đời tương đối cao, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có uy tín với người dân địa phương”.             

Theo thống kê của Hội CCB tỉnh, năm 2017, các cơ sở Hội trong tỉnh tham gia hòa giải ở cơ sở tổng số 1.417 vụ thì mang lại thành công 930 vụ. Ngoài ra, cán bộ lãnh đạo CCB ở cấp tỉnh và huyện được tòa án mời tham gia hội thẩm nhân dân xét xử hơn 100 vụ, góp phần tích cực giữ gìn an ninh, trật tự xã hội ở địa phương. Hội CCB các cấp trong tỉnh còn cử 15 cán bộ tham gia các đoàn giám sát hoạt động của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước.

Ông Lâm Quyết Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB tỉnh, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Hội cử cán bộ Hội có uy tín, kinh nghiệm trong công tác tư vấn pháp luật tham gia Ban hòa giải cơ sở, nhằm góp phần tích cực củng cố tình làng nghĩa xóm và làm giảm đơn thư tố cáo, khiếu kiện vượt cấp, đông người”.          

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2018 được Hội CCB tỉnh xác định là sẽ tăng cường chỉ đạo các cơ sở Hội thường xuyên nắm sát tình hình địa bàn, phân công cán bộ phụ trách những nơi thường xảy ra các điểm nóng, địa bàn phức tạp. Các cấp Hội tăng cường phối hợp với các lực lượng, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền chủ động nắm chắc tình hình, tiến hành các biện pháp vận động, tuyên truyền, phát hiện sớm để ngăn chặn, không để bị đọng, lúng túng trong mọi tình huống. Tăng cường phối hợp với cơ quan công an, các ngành tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa phương. Đặc biệt, chú trọng giáo dục đối tượng thanh thiếu niên chậm tiến, lầm lỡ tại cộng đồng để trở thành người công dân có ích cho xã hội.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.