Duy trì kỷ cương phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Tư, 15/04/2020 | 16:35

Mấy ngày gần đây, người dân có biểu hiện không chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Nhận thấy điều này làm tăng nguy cơ bùng phát lây nhiễm virus SARS-CoV-2 (nếu có) trong cộng đồng, các ngành, địa phương đã quyết liệt tuần tra kiểm soát địa bàn nhằm duy trì kỷ cương phòng chống dịch.

Nhân viên y tế đo thân nhiệt người vào chùa Khmer Ngan Dừa (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) ngày 14/4/2020. Ảnh: N.Q

Ngày 14/4, qua khảo sát cho thấy lượng người dân đổ ra đường khá đông, các cửa hàng, dịch vụ không cần thiết lúc này vẫn mở cửa, quán giải khát… Tại các chợ dân sinh, việc giãn cách xã hội 2m giữa người bán với người mua, người bán với người bán tiếp tục chưa được thực hiện tốt. Càng đi về vùng nông thôn, vùng sâu thì số người dân đi trên đường không đeo khẩu trang càng nhiều.

Tại huyện Hồng Dân, sau 10 ngày đầu thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều người dân bắt đầu lơ là phòng ngừa dịch COVID-19, vi phạm phổ biến là không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Ông Huỳnh Chí Nguyện, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Hồng Dân, cung cấp thông tin: Địa phương đã xử lý 14 trường hợp, nhắc nhở 12 người không thực hiện biện pháp phòng bệnh. Lo lắng nhất của huyện vùng sâu này là dòng người ngoài tỉnh về trên địa bàn, đến nay là trên 3.400 người, trong đó, tính đến ngày 14/4, có hơn 2.000 người còn trong thời gian cách ly. Đối với 5 chùa Khmer Nam tông trên địa bàn, chính quyền lập 5 chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 để kiểm tra y tế (đo thân nhiệt, phát khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn) người đến chùa dịp Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây.

Trước tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, tỉnh Bạc Liêu đặc biệt nhấn mạnh tính kỷ cương trong phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong thực hiện các quy định của Trung ương, của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kiên quyết các trường hợp tụ tập đông người, không đeo khẩu trang. Trong thời gian chờ chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, không nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch đang thực hiện. Nếu các biện pháp phòng ngừa dịch cơ bản được thực hiện nghiêm thì nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 sẽ giảm.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.