Đồn Biên phòng Nhà Mát: Góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm địa bàn ven biển

Thứ Sáu, 22/03/2019 | 15:35

Đồn Biên phòng Nhà Mát được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên giới biển dài 12,5km đi qua 3 đơn vị: phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành và xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu), với trên 7.000 hộ dân. Đây là lực lượng chuyên trách, nòng cốt trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh.

Bộ đội Biên phòng phối hợp với lực lượng công an tuần tra khu vực ven biển. Ảnh: T.L

ĐẨY LÙI TỘI PHẠM VÀ TỆ NẠN XÃ HỘI

Theo thống kê của Đồn Biên phòng Nhà Mát, năm 2018 có 9 đoàn khách nước ngoài đến địa bàn phường Nhà Mát với tổng số 376 người. Ngoài ra, phường Nhà Mát còn là nơi thu hút nhiều người dân từ khắp mọi miền về đây lễ chùa hoặc du lịch, do đó không ít người tỏ ra lo ngại xảy ra nạn trộm cắp, cướp giật.

Thượng tá Nguyễn Văn Thao, Chính trị viên Đồn Biên phòng Nhà Mát, cho biết: “Tình hình an ninh trật tự ở phường Nhà Mát được xác định là một “điểm nóng”. Có những lúc, số lượng du khách đến địa bàn lên đến cả chục ngàn người. Vì thế, nhiều kẻ xấu đã trà trộn vào đó để trộm cắp, cướp giật tài sản, tiền bạc của du khách hay gây rối an ninh trật tự”.

Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn đóng quân, thời gian qua, Đồn Biên phòng Nhà Mát chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ thường xuyên bám địa bàn, bám sát đối tượng nghi vấn; tham mưu cho chính quyền địa phương thành lập 2 chốt an ninh sát khu vực  Quán âm Phật đài; tổ chức tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ, không để kẻ xấu có cơ hội hoạt động.

Với các giải pháp trên, trong 3 năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhà Mát và lực lượng chức năng đã bắt và xử lý trên 70 đối tượng; từ đó nạn trộm cắp, cướp giật từng bước được đẩy lùi.

TĂNG CƯỜNG VẬN ĐỘNG NHÂN DÂN…

Xác định là địa bàn luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp nên Đồn Biên phòng Nhà Mát cử cán bộ vận động quần chúng tham gia “bến tự quản, tàu thuyền an toàn” và giữ gìn an ninh trật tự xóm, ấp ven biển. Phối hợp với chính quyền địa phương thành lập hàng trăm tổ nhân dân tự quản, ban bảo vệ an ninh trật tự, đội dân phòng…

Các tổ chức này hoạt động hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc làm dừng, làm giảm các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự. Qua đó góp phần củng cố thế trận biên phòng toàn dân và an ninh nhân dân.

Cùng với đó, đơn vị còn tranh thủ những người có uy tín trong cộng đồng tuyên truyền, giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tuyên truyền, kích động các vấn đề về dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo hòng chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Năm 2019, cùng với công tác chuyên môn, Đồn Biên phòng Nhà Mát tăng cường nắm tình hình địa bàn, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, nắm chắc mọi di biến động của các loại đối tượng để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời với các hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Thực hiện tốt công tác phòng chống tình báo gián điệp, phản động lưu vong; nhất là tuyên truyền đạo trái phép, lợi dụng tôn giáo - dân tộc, buôn bán người qua biên giới, tội phạm ma túy và các loại tội phạm khác. Đồng thời, tiếp tục phát động phong trào quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển và giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên phòng. Qua đó góp phần làm trong sạch địa bàn, tạo sự an tâm cho nhà đầu tư, bảo vệ an toàn các công trình kinh tế quan trọng của tỉnh.

Tấn Đạt

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.