Đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Thứ Sáu, 26/07/2019 | 16:57

Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đồng thời phối hợp với các cơ quan báo chí để thông tin, tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ đến đảng viên, cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân.

An táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Ảnh: Văn Đông

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động của Bộ CHQS tỉnh mà nhiều tổ chức, nhất là Hội Cựu Chiến binh và các cá nhân, đã cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh tăng cường công tác rà soát, xác minh, kết luận thông tin mộ liệt sĩ, tổ chức hội nghị kết luận địa bàn, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, xây dựng cơ sở dữ liệu về liệt sĩ và mộ liệt sĩ đạt kết quả khá tốt.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức cất bốc, quy tập 15 hài cốt liệt sĩ thuộc địa bàn ấp Bà Chăng A (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi), ấp Hậu Bối 2 và ấp Cá Rô (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình). Tổ chức lễ truy điệu và an táng 19 hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh (trong đó có 4 hài cốt được cất bốc năm 2018). Việc tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ chu đáo, trang nghiêm, đúng nghi thức.

Mặc dù công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả tích cực, tuy nhiên do thời gian quá lâu, sự phát triển kinh tế - xã hội, sự tác động của thời tiết, khí hậu… làm cho địa hình thay đổi. Một số người tham gia kháng chiến, người có công tuy biết được thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ nhưng nay tuổi đã cao, kém trí nhớ hoặc từ trần. Phần lớn thân nhân liệt sĩ là con, cháu chỉ nghe nói lại nên khó xác định thông tin chính xác về mộ liệt sĩ… Đây là những khó khăn không nhỏ cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Thân nhân các liệt sĩ luôn mong mỏi biết được thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và đã chờ đợi quá lâu. Điều đó đòi hỏi cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong thời gian tới.

Trần Văn Thủy

(Phó Chủ nhiệm chính trị - Bộ CHQS tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.