Công an tỉnh: Không để bị động, bất ngờ trong phòng chống dịch COVID-19

Thứ Tư, 18/03/2020 | 15:24

Trong phòng, chống dịch COVID-19, Công an Bạc Liêu luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình, sát cánh cùng với tỉnh ở tuyến đầu. Ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh trong nước, lực lượng công an cùng với hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở luôn trong tâm thế chủ động, không để bị động bất ngờ.     

Công an TP. Bạc Liêu tham gia cùng các ngành chức năng đi dán áp phích tuyên truyền về dịch COVID-19 ở các điểm trường học, nơi công cộng. Ảnh: T.Đ

VÀO CUỘC MẠNH MẼ NGAY TỪ ĐẦU

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ngay từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng 2 kế hoạch và ban hành 9 công văn chỉ đạo, quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ (CBCS) toàn lực lượng thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh liên quan đến dịch bệnh. Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Công an tỉnh do các đồng chí trong Ban Giám đốc trực tiếp chỉ đạo để tham gia phòng chống dịch cùng với hệ thống chính trị. Công an các huyện, thị xã, thành phố cũng thành lập BCĐ phòng chống dịch. Các đồng chí trưởng công an cấp huyện là thành viên BCĐ cấp huyện. Đại tá Trương Công Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh, đánh giá: “Thời gian qua, công tác phối hợp với các ngành và tham mưu của lực lượng công an cho Ban chỉ đạo cấp tỉnh, huyện, xã được thực hiện rất tốt”. Theo Đại tá Dũng, việc phòng chống dịch trước tiên là ngay trong lực lượng công an, bảo vệ sức khỏe cho CBCS. Các cấp công an đã tuyên truyền nâng cao nhận thức, tầm quan trọng về phòng chống dịch bệnh để CBCS tự bảo vệ mình. Trách nhiệm của CBCS là phải tuyên truyền trong gia đình, người thân; sau đó tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân.   

Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thành lập các tổ công tác trực tiếp phòng chống dịch; phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan y tế tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; khi phát hiện những trường hợp có dấu hiệu nghi vấn thì tiến hành cách ly tập trung.

Theo thống kê từ ngành chức năng, từ ngày 1 - 17/3/2020, có 732 người nhập cảnh từ nước ngoài vào Bạc Liêu. Trong đó, Hàn Quốc 91 người, người Việt Nam về từ Hàn Quốc 11 người, Trung Quốc 100 người, người Việt Nam về từ Trung Quốc 29 người, người quốc tịch khác 425 người. Với áp lực đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chuyên trách như: An ninh đối ngoại, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cư trú, thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra tạm trú, tạm vắng ở các cơ sở lưu trú nhằm kịp thời phát hiện người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài về địa phương để phối hợp với ngành Y tế có biện pháp giám sát y tế, cách ly theo quy định. Công an sẽ hỗ trợ ngành Y tế cưỡng chế cách ly đối với các trường hợp chống đối.

Đại tá Trương Công Dũng chỉ đạo lực lượng công an phải nắm cho được người nước ngoài và người Việt Nam từ nước ngoài về để quản lý tốt đầu vào đối với tỉnh. Lực lượng an ninh phải nắm cho được các thông tin xấu, độc làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh của Đảng, Nhà nước trên không gian mạng để có tuyên truyền phản bác và xử lý nghiêm các đối tượng. Trên thực tế, lực lượng an ninh đã kịp thời xử lý hàng chục đối tượng có địa chỉ cư trú trên địa bàn tỉnh, kể cả phối hợp với công an các tỉnh, thành phố đang củng cố nhiều hồ sơ phục vụ xử lý hình sự nếu các đối tượng tái phạm. 

Trong các nhà tạm giữ, trại tạm giam, CBCS cũng vận động người thân hạn chế thăm nuôi trong thời gian này, nếu cần thiết thì người thân chỉ nên gửi quà rồi ra về. Chủ trương này được các phạm nhân và thân nhân của họ đồng tình ủng hộ và ý thức tốt về vấn đề dịch bệnh.        

QUYẾT LIỆT HƠN NỮA TRONG THỜI GIAN TỚI

Dự báo tình hình dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, tiềm ẩn yếu tố bất ổn, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, do đó, kế hoạch của Công an tỉnh sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương không lơ là, chủ quan, phải chủ động triển khai các giải pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Theo đó, công an các đơn vị, địa phương phải xây dựng kế hoạch ứng phó với từng cấp độ, tình huống cụ thể, đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong lực lượng công an và trong toàn tỉnh đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, tăng cường bám sát địa bàn, nắm hộ, nắm người, kịp thời phát hiện người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài về địa phương để phối hợp với cơ quan y tế triển khai các biện pháp giám sát, cách ly. Tiếp tục ưu tiên trang cấp thiết bị y tế, đồ bảo hộ như: khẩu trang, găng tay, nước rửa tay sát khuẩn… cho lực lượng trực tiếp phòng chống dịch tại công an các địa phương; lực lượng có tiếp xúc nhiều với nhân dân như: các địa điểm tiếp dân, cấp giấy tờ, biển số xe, làm giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giải quyết thủ tục hành chính, nhà tạm giữ, trại tạm giam…; chủ động bố trí khu cách ly đảm bảo điều kiện về an ninh trật tự; đồng thời tổ chức phun thuốc khử trùng trụ sở cơ quan, nơi làm việc, các cơ sở giam giữ. Đặc biệt, lực lượng công an sẽ tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, tăng giá các loại khẩu trang, thiết bị y tế.

Đẩy mạnh công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp khai báo tình trạng sức khỏe không trung thực và các đối tượng đăng tải thông tin sai sự thật, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh trên không gian mạng.

Ngoài ra, Công an tỉnh đang chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố làm việc với các chủ nhà xe khi khách lên xe từ các nơi về Bạc Liêu bắt buộc phải có tờ khai y tế, khai báo địa chỉ nơi đến (ấp, xã, huyện), lịch trình di chuyển của họ trong thời gian qua để báo cáo cho công an quản lý và phục vụ truy xét lịch sử tiếp xúc vùng dịch đối với từng người khi hành khách đó về Bạc Liêu có triệu chứng nhiễm COVID-19.

Với các phương tiện chở khách hành hương từ nơi khác đến, lực lượng công an sẽ tham mưu cho BCĐ tỉnh chỉ đạo các cơ sở thờ tự, các điểm du lịch có giải pháp kiểm soát nguồn lây dịch bệnh đối với cả phương tiện và con người.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.