Công an Bạc Liêu: Xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ, chiến sĩ trong lòng nhân dân

Thứ Hai, 05/08/2019 | 16:04

Chỉ thị 12-CT/TU ngày 12/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh” (gọi tắt là Chỉ thị 12) đã hơn một năm đi vào cuộc sống. Mặc dù thời gian thực hiện chưa lâu, nhưng trong toàn lực lượng Công an Bạc Liêu đã chuyển biến rõ nét về vai trò, trách nhiệm của từng CBCS, tự giác nêu cao tinh thần gương mẫu, hăng hái hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

………………………………………………………………………………………………………………….....................................................................

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

Công an tỉnh có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực

Đảng ủy và Ban Giám đốc Công an tỉnh đã triển khai thực hiện Chỉ thị 12 bằng tinh thần quyết liệt, bằng những việc làm cụ thể.

Quá trình thực hiện, Công an tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực gắn với nhiệm vụ chuyên môn và xây dựng lực lượng vững mạnh, như: thường xuyên tổ chức tọa đàm, diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân, ký cam kết, ký giao ước thi đua…. Đặc biệt, tôi cho rằng ban hành Quyết định 13 quy định trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu là việc làm rất kịp thời.

Kết quả quan trọng nhất là tạo sự chuyển biến mạnh về nhận thức và ý thức; về kỷ luật, kỷ cương và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của từng CBCS. Tôi rất mong mỗi chỉ huy sẽ tiếp tục là tấm gương sáng cho CBCS noi theo. Tôi hoan nghênh lãnh đạo Công an tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt do đồng chí Giám đốc phụ trách, trực tiếp đi kiểm tra việc thực thi công vụ của CBCS trong toàn lực lượng. Việc này cần duy trì và phát huy thường xuyên. Thông qua kiểm tra cần kịp thời biểu dương, tuyên dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân tiểu biểu và phê bình, nhắc nhở, uốn nắn những cá nhân, tập thể chưa gương mẫu, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là những trường hợp tái phạm…

Định kỳ, Công an tỉnh nên tổ chức tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ để báo công dâng Bác…  

T.Đ (lược ghi)

………………………………………………………………………………………………………………….....................................................................

NÊU GƯƠNG ĐI ĐẦU

Với Công an Bạc Liêu, có thể nói Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thật sự thấm sâu vào tình cảm, lối sống, văn hóa ứng xử, bao phủ gần như toàn bộ đời sống công vụ của từng CBCS. Đại tá Trần Phong, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh, khẳng định: “Công an Bạc Liêu xem đây là khâu đột phá, là liều thuốc đủ mạnh để khắc phục những hạn chế, yếu kém, thiết lập kỷ luật, kỷ cương đối với CBCS công an trong toàn tỉnh…”.

Với phương châm “kế hoạch 1, biện pháp phải 10”, Công an tỉnh đã cụ thể hóa Chỉ thị 12 bằng nhiều chương trình hành động, trong đó điểm nhấn là ban hành Quyết định 13/QĐ-CAT-PV11 ngày 2/5/2018 quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu công an các đơn vị, địa phương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Có 100% CBCS và 672 cán bộ chủ chốt trong toàn lực lượng đã ký cam kết thực hiện nghiêm cùng lúc Chỉ thị 12 và Quyết định 13.

Theo đó, từng đồng chí trong cấp ủy, ban chỉ huy các cấp công an trong tỉnh không chỉ nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được phân công, mà còn phải nêu gương bằng nhiều phần việc cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo hàng ngày. Đó là nêu gương trong giúp đỡ đồng chí, đồng đội và nhân dân; nêu gương trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của ngành; trong thực hiện nhiệm vụ ở nơi cư trú. Ngoài ra, người đứng đầu và cấp phó còn phải mạnh dạn nêu gương nhận trách nhiệm và nêu gương sửa chữa trước tập thể và cấp trên của mình.   

Từ khi triển khai Quyết định 13, Giám đốc Công an tỉnh đã xử lý kỷ luật 11 trường hợp từ cấp phó đội trưởng và tương đương trở lên do vi phạm quy định của ngành. Cụ thể, đã khiển trách 7 trường hợp, có 1 trường hợp bị giáng 2 cấp bậc hàm từ trung tá xuống đại úy; 1 trường hợp giáng cấp bậc hàm từ thượng úy xuống trung úy; 2 trường hợp bị giáng chức. Ngoài ra còn có 29 trường hợp là trưởng, phó phòng, đội trưởng, phó đội trưởng và tương đương bị kiểm điểm, nhắc nhở do thiếu trách nhiệm trong quản lý để CBCS vi phạm… Qua đó, đã làm trong sạch nội bộ, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm “nêu gương đi đầu” của đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp.

Lực lượng Công an tỉnh diễu hành quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2019. Ảnh: T.Đ

HÌNH THÀNH NẾP SỐNG VĂN HÓA

Trong thực hiện Chỉ thị 12 và Quyết định 13, bản thân mỗi cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an đều ý thức là người đi đầu trong việc xây dựng, thực hành văn hóa ứng xử, là tấm gương sáng để CBCS học tập, noi theo. Từ những quy định bắt buộc đã trở thành ý thức tự giác, là việc làm thường xuyên.

Đại tá Phạm Quang Chung, Trưởng Công an thành phố, cho biết: “Tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cho mỗi CBCS, nhất là lãnh đạo, chỉ huy các cấp là thực hiện tốt Chỉ thị 12. Nếu chưa làm tốt Chỉ thị thì đừng nói đến những việc khác”. Điều tâm đắc nhất được Đại tá Phạm Quang Chung chia sẻ là tính tự giác, lãnh đạo mẫu mực, CBCS nỗ lực hết mình. Cụ thể hóa Chỉ thị hòa quyện với chuẩn mực của ngành, mỗi CBCS Công an Bạc Liêu khi tiếp xúc với tổ chức, cá nhân, với người dân phải có thái độ, hành vi văn minh, lịch sự, tôn trọng, khiêm tốn đúng mực; trong cách hành xử luôn phải bình tĩnh, lắng nghe, thái độ cầu thị, nhiệt tình, biết chia sẻ, cảm thông, khéo léo, linh hoạt trong xử lý tình huống phức tạp nảy sinh liên quan đến người dân.

Theo đánh giá của Đảng ủy Công an tỉnh, qua hơn một năm thực hiện Chỉ thị 12, sự chuyển biến rõ nét ở từng cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong toàn lực lượng là chấp hành nghiêm túc giờ công lao động; không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực; không mặc trang phục công an nhân dân ngồi ăn uống các hàng quán ở vỉa hè; không tổ chức ăn uống, liên hoan khi kết thúc hội nghị, gặp mặt, tổng kết năm... Công tác trực chỉ huy, trực ban và ứng trực chiến đấu được chấn chỉnh nghiêm túc, đi vào nền nếp hơn, đảm bảo trong tâm thế sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ đột xuất. Kết quả đó cho thấy, tỷ lệ CBCS vi phạm kỷ luật giảm xuống còn 0,45% năm 2018.

NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM PHỤC VỤ NHÂN DÂN

Thượng tá Lê Thanh On, Phó trưởng phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh), cho biết trên 90% người dân đánh giá rất hài lòng với thái độ phục vụ của CBCS về các thủ tục xuất nhập cảnh. Ngoài ra, công an ở các đơn vị, địa phương có đặc thù thường xuyên giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, thái độ phục vụ đều được nâng lên, nhiều CBCS được nhân dân viết thư khen ngợi vì đã mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giúp dân trong cơn hoạn nạn...

Đặc biệt, chưa phát hiện có trường hợp CBCS lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được phân công để nhũng nhiễu, gây phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp, hoặc có quan hệ phức tạp với các đối tượng hình sự, đối tượng xấu ngoài xã hội gây bức xúc trong nhân dân.

Trong thực hiện nhiệm vụ, mỗi CBCS đều thể hiện rõ tinh thần “nói đi đôi với làm”; coi trọng hiệu quả công việc, “đeo bám công việc”, “làm việc gì dứt điểm việc đó, có trọng tâm, trọng điểm”, làm với tinh thần “hết việc chứ không hết giờ”; thường xuyên sâu sát cơ sở, giải quyết vụ việc ngay từ ban đầu, ngay tại cơ sở…

Đại tá Lê Tấn Tới, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, khẳng định: “Công an Bạc Liêu sẽ là lực lượng tiên phong đi đầu, quyết tâm thực hiện thắng lợi Chỉ thị 12, làm chuyển biến tới Công an cấp xã. Lấy đó làm một trong những động lực nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyên môn, xây dựng hình ảnh đẹp về người CBCS Công an Bạc Liêu trong lòng nhân dân”.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.