Công an Bạc Liêu: Tạo hình ảnh đẹp - ấn tượng tốt trong lòng nhân dân

Thứ Hai, 17/06/2019 | 15:32

Qua 3 năm “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, 2 năm thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân (CAND) bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” và một năm thực hiện phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, Công an Bạc Liêu đã xuất hiện 61 tấm gương dũng cảm, 15 tấm gương liêm khiết không nhận hối lộ. Cùng với đó, hàng chục cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất đã tạo được hình ảnh đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân.

Chống chọi với giặc lửa - chiến sĩ PCCC và CNCH Công an tỉnh Bạc Liêu chữa cháy  tràn dầu trên tuyến sông kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau. Ảnh: P.T.C

NHỮNG ĐIỂN HÌNH LÀM THEO GƯƠNG BÁC

Trong phong trào thi đua Vì nước quên thân, vì dân phục vụ, ngành Công an Bạc Liêu xuất hiện nhiều nhân tố điển hình trên các lĩnh vực hoạt động. Điều đó được Công an tỉnh đánh giá là nhờ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh; cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, công an địa phương luôn làm tốt vai trò đầu tàu gương mẫu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, theo phương châm: “Trên trước, dưới sau”, ‘‘Trong trước, ngoài sau”, “Học tập đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể”, “Nói ít làm nhiều”...

Báo cáo 3 năm học tập và làm theo gương Bác cho thấy, từ các phong trào văn hóa, thể thao, tham gia công tác an sinh xã hội cho đến mặt trận đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội... đều xuất hiện những tấm gương sáng trong CBCS. 

Giai đoạn 2016 - 2018, thông qua sinh hoạt chào cờ định kỳ, lãnh đạo Công an tỉnh đã biểu dương kịp thời 61 tấm gương dũng cảm, 15 tấm gương liêm khiết không nhận hối lộ với số tiền 45 triệu đồng và hàng chục CBCS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất với tổng giá trị gần 65 triệu đồng. Ngoài ra, 216 tấm gương làm tốt công tác an sinh xã hội với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng; 300 tập thể, 587 cá nhân tận tụy trong công việc, có thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu đã được Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng. Qua đó, kịp thời khích lệ, động viên CBCS trong toàn lực lượng phấn đấu trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong số các thành tích, chiến công trên, có những cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm, mưu trí truy bắt nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, thậm chí có đối tượng trốn truy nã hơn 9 năm. Không chỉ có vậy, đồng đội còn cảm phục về một Đại úy Châu Hoàng Đương (Công an TP. Bạc Liêu) dũng cảm bắt đối tượng nghiện ma túy đã bị nhiễm HIV; Nguyễn Minh Khang (Công an TX. Giá Rai) mạnh dạn lao xuống dòng sông cứu sống một trường hợp nhảy cầu tự vẫn. Một tấm gương khác đã cùng lúc bắt 2 đối tượng trộm cắp tài sản. Và còn rất nhiều CBCS không hề chùn bước trước mọi hiểm nguy trong quá trình chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn; trực tiếp truy đuổi và bắt đối tượng gây rối trật tự công cộng có hung khí, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cướp giật tài sản của công dân; dũng cảm, mưu trí khi đấu tranh với tội phạm trong các chuyên án trộm cắp liên tỉnh, cướp giật, đột nhập nhà dân…, được nhân dân viết thư khen ngợi và cảm ơn về tinh thần trách nhiệm vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Ở khía cạnh khác, để tiết kiệm kinh phí cho đơn vị, nhiều CBCS đã tình nguyện làm thêm giờ vào những ngày nghỉ, hoặc tự sửa chữa trụ sở làm việc. Đặc biệt, đồng đội rất ngưỡng mộ Trung tá Lý Minh Khương (Phó trưởng Công an huyện Đông Hải) tình nguyện đóng góp 160 triệu đồng tiền túi của mình vào Quỹ An sinh xã hội của đơn vị để giúp đỡ người dân và CBCS nghèo. Và cũng không thể không kể đến những tấm gương nhặt được tài sản đắt tiền, các giấy tờ quan trọng… đã liên hệ trả lại người bị mất. Điển hình là các đồng chí: Nguyễn Văn Khương (Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, Công an tỉnh), Trần Phương Nam (Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động), Trần Đăng Huy, Trần Văn Lo (Phòng Tham mưu)…  

Trong cuộc chiến không khoan nhượng với các loại tội phạm, người dân còn cảm phục trước tấm gương của Thiếu tá Đinh Văn Nhã (Phòng Cảnh sát hình sự) không nhận hối lộ 10 triệu đồng của đối tượng trong vụ trọng án “Mua bán người” xảy ra trên địa bàn tỉnh; Thiếu tá Nguyễn Quốc Khải (Phòng Cảnh sát giao thông) không nhận hối lộ từ chủ phương tiện vi phạm hiện vật có giá trị trên 20 triệu đồng; và rất nhiều tấm gương quyết tâm giữ gìn sự trong sạch trước mọi tình huống cám dỗ khi đang thực hiện nhiệm vụ. Họ đã được đề nghị Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh, các cục nghiệp vụ và Công an tỉnh khen thưởng xứng đáng.

Nghĩa cử cao đẹp - chiến sĩ trẻ Công an Bạc Liêu tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh: H.T

BẢN LĨNH, NHÂN VĂN, VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ

Nói về nhiệm vụ học tập và làm theo gương Bác, Đại tá Trần Phong, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho rằng: Cơ bản các đơn vị, công an địa phương thực hiện tốt các nội dung chương trình, kế hoạch của cấp trên, của cấp ủy, chính quyền cùng cấp, góp phần xây dựng lực lượng công an chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an địa phương trong tỉnh duy trì thực hiện những cách làm hay, mô hình mới, sáng tạo trong việc học tập và làm theo Bác nhằm đưa phong trào trở thành ý thức tự giác, học tập thường xuyên, suốt đời, là trách nhiệm của mỗi đảng viên, CBCS gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng chi bộ, đơn vị.

Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND, hầu hết cán bộ, chiến sĩ công an trong tỉnh luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh; giữ vững kỷ cương, kỷ luật, chấp hành nghiêm điều lệnh…, được Đảng bộ và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Bên cạnh đó, Trung tá Nguyễn Tấn Đạt, Phó trưởng phòng Công tác Đảng, Công tác chính trị (Công an tỉnh) đánh giá, so với trước khi triển khai cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, CBCS có nhận thức và thực hiện tốt hơn điều lệnh CAND, nhất là kỷ luật lao động (thời giờ làm việc), ghi sổ nhật ký công tác nghiêm túc hơn; trực ban, trực chiến bảo đảm quy đinh. Kết quả của sự chuyển biến mạnh mẽ qua thực hiện học tập và làm theo gương Bác cho thấy, tỷ lệ CBCS vi phạm kỷ luật theo từng năm giảm xuống rõ nét. Cụ thể, năm 2014: 0,75%; năm 2015: 0,29%; năm 2016: 0,2%; năm 2017: 0,49% và năm 2018 là 0,45%.

Đại tá Trần Phong khẳng định, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh luôn quan tâm xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh ngay từ trong tư tưởng chính trị, bản lĩnh trong công tác, chiến đấu, trong sinh hoạt cho đến quan hệ cộng đồng. Đặc biệt là thực hiện nghiêm tư thế, lễ tiết, tác phong chính quy, tinh thần thái độ hết lòng phục vụ nhân dân, văn minh, lịch sự, đúng mực trong ứng xử, tiếp xúc giải quyết công việc cho tổ chức, nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; gương mẫu trong cuộc sống cá nhân tại nơi cư trú. Từ đó tạo sự lan tỏa rộng lớn trong công tác giáo dục CBCS, tác động tích cực đến tư tưởng, đạo đức, văn hóa ứng xử của CBCS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trong cuộc sống, đã tạo hình ảnh đẹp, ấn tượng tốt trong lòng nhân dân.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.