Công an Bạc Liêu: Đơn vị đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

Thứ Tư, 19/09/2018 | 15:13

(Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Bạc Liêu năm 2018)

Đảng ủy Công an tỉnh đã cam kết với Tỉnh ủy: “Công an Bạc Liêu là đơn vị đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ban Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. Ảnh: T.Đ

Tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động

Để cam kết trở thành hiện thực, 2 năm qua, Đảng ủy Công an tỉnh đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng 2 nhóm nhiệm vụ, giải pháp là nâng cao nhận thức và hành động.

Cụ thể, Đảng ủy Công an tỉnh đã tổ chức quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các quy định của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng cho tất cả cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ. Đồng thời, yêu cầu cấp ủy công an các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc Công an tỉnh duy trì tổ chức sinh hoạt chính trị chuyên đề (mỗi tháng/lần). Đảng ủy Công an tỉnh duy trì việc tổ chức chào cờ vào ngày đầu tháng gắn với sinh hoạt chính trị kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ chức tọa đàm, hội thảo, nói chuyện chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng phong cách người công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”… Thông qua các hoạt động này, Đảng ủy Công an tỉnh đã tạo được sự thống nhất trong các cấp ủy đảng về nhận thức và hành động; nâng tầm tư duy, phương pháp luận trong tổ chức thực hiện; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị để chỉ đạo thực hiện nghị quyết có hiệu quả.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Công an tỉnh đã chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy Công an các cấp trong tỉnh xây dựng, triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên, chiến sĩ viết cam kết, cam đoan, kế hoạch tu dưỡng rèn luyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, không vi phạm 27 biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã nêu, gắn với xây dựng phong cách người công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. Cùng với đó, Đảng ủy Công an tỉnh phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành tham dự các cuộc sinh hoạt đảng định kỳ tại các tổ chức đảng cơ sở theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách để kịp thời phát hiện, chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót ngay từ khi mới manh nha, không để phát sinh thành sai phạm…

Quá trình thực hiện, nhiều tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả cao được lãnh đạo các cấp ghi nhận. Trong đó nổi bật là Đảng bộ Cảnh sát hình sự - đơn vị mũi nhọn trong đấu tranh, phòng chống tội phạm với môi trường công tác đặc biệt khó khăn, cán bộ, đảng viên thường xuyên bám địa bàn, công tác đơn lẻ…, nếu không có bản lĩnh chính trị vững vàng thì dễ bị tội phạm mua chuộc, gài bẫy, khống chế. Nhận thức rõ điều này, cấp ủy Đảng bộ cơ sở Cảnh sát hình sự đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cũng như luôn đồng hành cùng cán bộ, chiến sĩ… Từ đó, đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, đảng viên tuyệt đối trung thành với Đảng, kiên quyết, mưu trí, dũng cảm trước tội phạm, hết lòng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Với những thành tích nổi bật trong đấu tranh phòng chống tội phạm, từ năm 2012 đến nay, đơn vị Cảnh sát hình sự luôn đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng thưởng nhiều huân chương chiến công, cờ thi đua, bằng khen cho tập thể và cá nhân.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh trong một buổi chào cờ. Ảnh: Trọng Nguyễn

Đưa nghị quyết đi vào cuộc sống

Ở Chi bộ Cảnh sát môi trường, cấp ủy tập trung đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, rèn luyện tu dưỡng đạo đức cách mạng theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân. Cấp ủy đã làm tốt công tác xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân với công an; giữa các doanh nghiệp, xí nghiệp, nhà máy với công an; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tham gia bảo vệ môi trường. Để làm được điều này, thời gian qua, cấp ủy Cảnh sát môi trường đã đi sâu tìm hiểu và chia sẻ kịp thời những khó khăn, vất vả của người dân. Điển hình là vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân số tiền gần 1 tỷ đồng để xây dựng 5 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa và tặng hàng ngàn phần quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, với quyết tâm chính trị cao, đã có trên 30 công trình, phần việc được công an các đơn vị, địa phương đăng ký thực hiện, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị là giữ vững ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn toàn tỉnh; tặng trên 120 căn nhà tình thương, tình nghĩa, 14 cây cầu nông thôn, hỗ trợ cây - con giống, vốn sản xuất… với tổng trị giá gần 20 tỷ đồng. Với cách làm và hiệu quả đạt được, Công an tỉnh hiện là một trong những đơn vị được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá cao và ghi nhận là đơn vị đi đầu của tỉnh trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Việc triển khai, thực hiện nghị quyết có hiệu quả đã khó, việc duy trì và đưa nghị quyết đi vào cuộc sống lại càng khó hơn. Vì thế Đảng ủy Công an tỉnh đã quán triệt sâu sắc phương châm: kiên quyết, kiên trì thực hiện nghị quyết, làm thực chất; kịp thời khắc phục những biểu hiện chiếu lệ, qua loa, đại khái, hình thức, đối phó, không thấy được giá trị thiết thực của nghị quyết đối với công tác xây dựng Đảng và đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ hiện nay. Tiếp tục tăng cường hơn nữa các nhóm giải pháp nêu trên, đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm Điều lệnh CAND; xử lý nghiêm những cán bộ, chiến sĩ vi phạm pháp luật, kỷ luật. Xây dựng lực lượng công an phải là đội quân tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân và luôn luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí mình và thực hiện cho bằng được chân lý: "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ"; "Còn Đảng thì còn mình"; "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất!" như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã căn dặn. Có như vậy thì Nghị quyết sẽ thật sự đi vào đời sống, thấm sâu vào mỗi việc làm của từng cán bộ, đảng viên, chiến sĩ Công an Bạc Liêu.

Vũ Bảy

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.