Chuyên án 219T của Công an huyện Hòa Bình: Triệt phá băng trộm tôm liên huyện

Thứ Sáu, 08/11/2019 | 16:19

Công an huyện Hòa Bình vừa tổng kết chuyên án truy xét chống các loại tội phạm trộm cắp tài sản mang bí số 219T. Chuyên án đã triệt xóa băng trộm tôm liên huyện, bắt 7 đối tượng gây ra 31 vụ trộm tôm trên địa bàn huyện Hòa Bình, huyện Đông Hải với tài sản bị thiệt hại của người dân trên 500 triệu đồng.

Một đối tượng trong băng trộm tôm chỉ nơi gây án trên địa bàn xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình (ảnh trên) và tang vật. Ảnh: C.K

Trước khi chuyên án được xác lập, trên địa bàn huyện Hòa Bình thường xảy ra nhiều vụ trộm tôm, gây ra tâm lý bất an trong quần chúng nhân dân, tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự. Từ phản ánh của người dân và từ nhiều nguồn tin nghiệp vụ, lãnh đạo Công an huyện Hòa Bình báo cáo Giám đốc Công an tỉnh xin xác lập chuyên án để đấu tranh với băng nhóm tội phạm trộm tôm.

Sau khi triển khai kế hoạch tổng thể đấu tranh (Chuyên án 219T), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Bình đã khởi tố vụ án trộm cắp tài sản xảy ra ngày 23/2/2019 tại ấp Cái Tràm (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) để điều tra, làm căn cứ xác lập chuyên án và củng cố tài liệu, thu thập chứng cứ, tiến hành truy xét các đối tượng trong chuyên án.

Đại úy Trần Hoàng Lam, Đội phó Đội điều tra tội phạm hình sự - ma túy, Công an huyện Hòa Bình, cho biết: “Do các vụ án xảy ra chưa rõ đối tượng hoặc chỉ xác định được đối tượng nghi vấn, chưa có cơ sở bắt, xử lý nên công tác điều tra, phá án rất khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần vì dân phục vụ, đơn vị đã không quản ngại khó khăn, lần theo từng dấu vết, dựng lại hồ sơ từng vụ việc, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để khai thác, mở rộng các vụ án. Ròng rã hơn 6 tháng tích cực đấu tranh, đơn vị đã có đủ cơ sở, chứng cứ để phá án, mang lại sự bình yên cho người dân”.

Theo đó, Công an huyện Hòa Bình đã ra lệnh bắt 7 đối tượng và đang truy tìm 2 đối tượng khác để đấu tranh. Trong đó, có 5 đối tượng cư ngụ trên địa bàn huyện Hòa Bình, 1 đối tượng ngụ huyện Phước Long, 1 đối tượng ngụ huyện Đông Hải. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai đã thực hiện 31 vụ trộm tôm (gồm 20 vụ trên địa bàn huyện Hòa Bình, 11 vụ ở huyện Đông Hải). Tổng giá trị tài sản chiếm đoạt do băng nhóm này gây ra trên 300 triệu đồng. Tuy nhiên, tổng giá trị thiệt hại của người dân là trên 500 triệu đồng.

Phương thức hoạt động của băng trộm này là bọn chúng thường tổ chức theo dõi, nắm quy luật đi lại của bị hại, hoặc đi theo các tuyến đường, xem chỗ nào người dân có nuôi tôm để đêm đến đột nhập trộm cắp. Thời gian trộm tôm thường từ 0 - 3 giờ. Khi gây án, bọn chúng phân công vai trò từng người, địa điểm cụ thể, và bàn bạc với nhau nếu bị bắt sẽ không khai báo về hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. Đặc biệt, khi trộm tôm, các đối tượng thường mang theo hung khí để chống trả người dân, lực lượng chức năng nếu bị phát hiện.

Băng trộm tôm này hoạt động chuyên nghiệp, hầu hết là đối tượng có tiền án, tiền sự nên chúng rất liều lĩnh. Qua triệt phá băng trộm tôm liên huyện này, công an đã thu giữ nhiều tang vật, vật chứng có liên quan như 1 chiếc xuồng, 1 chiếc vỏ composite, 2 cái máy nổ dùng để chạy vỏ và nhiều xe gắn máy…

Thượng tá Lâm Văn Định, Phó trưởng Công an, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Hòa Bình, Trưởng Ban chuyên án 219T, cho biết: “Sau khi chuyên án thành công, người dân rất phấn khởi, nhất là đối với người nuôi tôm. Với trách nhiệm của mình, lực lượng công an huyện đã hết mình thực hiện nhiệm vụ để đem đến sự bình yên cho nhân dân, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”.

Nhân Tâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.