Chương trình tình nguyện “Hành quân xanh”: Gắn kết nghĩa tình quân - dân

Thứ Tư, 17/07/2019 | 16:01

Từ năm 2017, cứ vào tháng 7, tuổi trẻ các lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh lại “Hành quân xanh” về một xã để giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng nông thôn mới, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Năm nay, 80 đảng viên trẻ, đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh tổ chức “Hành quân xanh” ở Vĩnh Thịnh - một xã bãi ngang ven biển thuộc huyện Hòa Bình.

 ĐV-TN thuộc LLVT tỉnh sửa chữa đường nông thôn.

 Cấp giấy CMND cho người dân tại trụ sở UBND xã Vĩnh Thịnh. Ảnh: N.Q

Chương trình tình nguyện “Hành quân xanh” là hoạt động trọng tâm của cán bộ, ĐV-TN thuộc LLVT tỉnh nhằm góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa. Chương trình này qua 3 lần tổ chức đã được cấp ủy, chính quyền và người dân (nơi thực hiện chương trình) đánh giá cao bởi tính thiết thực, hiệu quả và lợi ích của các công trình, phần việc.

Năm 2017, lần đầu “Hành quân xanh” diễn ra tại xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi), năm 2018 diễn ra tại xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình); và năm nay là xã Vĩnh Thịnh. Tại đây, cán bộ, chiến sĩ các LLVT tỉnh cùng 40 ĐV-TN địa phương thực hiện chuỗi công trình, phần việc như: làm giấy chứng minh nhân dân (CMND) cho những người gặp khó khăn trong việc đi lại; tặng 30 phần quà cho gia đình chính sách, thương bệnh binh, người có công với cách mạng và Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hai; cất nhà tình thương cho hộ Trương Văn Khải; dặm vá đường giao thông tuyến Vĩnh Lạc - Vĩnh Lập…

Khi hay tin có Công an tỉnh, huyện xuống tận xã cấp mới, cấp đổi, cấp lại CMND, người dân nơi đây rất mừng vì không phải tốn nhiều thời gian đi lại, nhất là những người đánh bắt thủy sản, lâu lâu mới vào bờ.

Tuyến đường Vĩnh Lạc - Vĩnh Lập là một trong những con lộ liên xã trên địa bàn xã Vĩnh Thịnh. Nhiều năm qua mặt đường bị hư hỏng nặng, gây khó khăn, mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông. ĐV-TN, cán bộ, chiến sĩ thuộc LLVT đã lấy xi-măng dặm vá đường và phát quang hai bên lề đường để người dân an toàn khi đi lại. Tuyến đường này sẽ được làm mới trong thời gian tới khi huyện thực hiện dự án đầu tư nuôi tôm công nghiệp. 

Theo Nghị quyết của HĐND huyện Hòa Bình, cuối năm 2020 sẽ xây dựng Cái Cùng trở thành đô thị loại V và hướng tới xã Vĩnh Thịnh sẽ trở thành thị trấn. Hiện xã còn 486 hộ nghèo và hộ cận nghèo, dự kiến cuối năm có 227 hộ thoát nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%. Những hoạt động trong chương trình “Hành quân xanh” năm nay hỗ trợ địa phương rất nhiều trong thực hiện chỉ tiêu này, cũng như các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa - xã hội.

Ông Hứa Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh, bày tỏ: “Từ chương trình “Hành quân xanh”, người dân thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; đồng thời hiểu hơn sự quan tâm của LLVT tỉnh đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng”.

“Hành quân xanh” không chỉ là chuỗi hoạt động hỗ trợ địa phương, mà còn là dịp để cán bộ, chiến sĩ LLVT trong tỉnh thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mình đối với nhân dân. Từ đó, củng cố và tăng cường hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó máu thịt quân - dân trong tình hình mới.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.