Chung tay đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng

Thứ Hai, 25/06/2018 | 17:23

Dù chưa hình thành các đường dây, ổ nhóm phức tạp, nhưng thực trạng mua bán và sử dụng ma túy có xu hướng lan rộng, thậm chí len lỏi đến cả vùng nông thôn sâu. Chính vì vậy, rất cần sự chung tay của toàn xã hội để đẩy lùi vấn nạn này.

Tuổi trẻ TP. Bạc Liêu tuần hành tuyên truyền sau lễ mít-tinh phòng chống ma túy.

Đa dạng hình thức tuyên truyền phòng chống ma túy trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.Đ

NHỮNG CON SỐ TĂNG DẦN

Công tác phòng chống và kiểm soát ma túy ở Bạc Liêu được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, trong đó vai trò nòng cốt là lực lượng công an đã thu được kết quả quan trọng. Hầu hết các điểm phức tạp về mua bán trái phép chất ma túy đã được triệt xóa.  Phần lớn đối tượng nghiện nặng đã đưa vào sơ sở cai nghiện bắt buộc, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của lực lượng chức năng, hiện nay tình hình mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh chủ yếu là mua bán nhỏ lẻ, chưa hình thành các đường dây, ổ nhóm phức tạp. Đối tượng mua bán thường là những người nghiện, không có tiền sử dụng nên dẫn đến việc đi tìm nguồn ma túy về bán lại cho người nghiện khác kiếm lời để tiếp tục sử dụng ma túy.

Thống kê từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho thấy, toàn tỉnh hiện có 58/64 xã, phường, thị trấn có đối tượng nghiện ma túy, chiếm 75%. Đặc biệt, tuyến Quốc lộ 1A có 13/13 xã, phường, thị trấn có đối tượng liên quan đến tệ nạn ma túy. Tập trung nhiều nhất đối tượng ma túy là TP. Bạc Liêu với 431 người nghiện, TX. Giá Rai: 211 người, huyện Hòa Bình: 169 người. Trong khi đó, tại huyện Phước Long và Đông Hải, số người liên quan đến ma túy cũng tăng nhanh. Nguồn ma túy để sử dụng vẫn là hê-rô-in, cần sa và ma túy tổng hợp (ma túy đá). Gần đây xuất hiện thêm nhiều loại ma túy mới như: Tem giấy, cỏ Mỹ, thuốc lắc, bóng cười… Chúng tác động trực tiếp lên hệ thần kinh, gây ảo giác cực mạnh đối với người sử dụng, từ đó gây nguy hiểm cho những người xung quanh, làm mất ANTT trên địa bàn. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều trường hợp “ngáo đá” như: không mặc quần áo ra đường, leo nóc nhà, cố ý gây thương tích cho người khác… Bọn tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy vào địa bàn tỉnh Bạc Liêu chủ yếu bằng đường bộ từ tỉnh Cà Mau, TP. Cần Thơ, TP. HCM…

Đáng báo động là số người nghiện trên địa bàn tỉnh luôn có chiều hướng gia tăng theo từng năm. Nếu như năm 1997, toàn tỉnh chỉ có 34 người nghiện ma túy thì đến tháng 8/2018 đã tăng lên 1.027 người. Có 732 người đang ở ngoài xã hội, 260 người đang trong các cơ sở cai nghiện bắt buộc, 35 người trong trại tạm giam, nhà tạm giữ. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đó là số người có hồ sơ quản lý, còn trên thực tế, số người nghiện có thể cao hơn nhiều. Tính đến cuối tháng 8/2017, lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy đã lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn 360 hồ sơ. Trong đó, phần lớn đưa đi chữa bệnh bắt buộc. Có 56 người nghiện đang có biểu hiện “ngáo đá”.

Nếu như năm 2017, toàn tỉnh phát hiện, bắt giữ 65 vụ với 71 đối tượng mua bán, tàng trữ và sử dụng ma túy thì chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Bạc Liêu đã bắt 42 vụ, liên quan 105 đối tượng.

TRÁCH NHIỆM CỦA TOÀN XÃ HỘI

Ở Bạc Liêu, từ khi tỉnh được tái lập đến nay, tình hình tệ nạn ma túy ngày càng lan rộng, thậm chí len lỏi đến những vùng nông thôn sâu, mà phần lớn rơi vào lứa tuổi thanh thiếu niên, chiếm trên 80%. Trước thực trạng này, để phòng, chống tệ nạn sử dụng ma túy một cách hiệu quả, theo Thượng tá Nguyễn Chí Nam, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, gia đình có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc quản lý, giáo dục, ngăn chặn con, cháu mình, không cho sử dụng ma túy. Gia đình phải thường xuyên quan tâm đến việc giáo dục con cái. Kiên quyết cấm con, cháu sử dụng ma túy. Tạo không khí gần gũi giữa cha mẹ và con cái, quan tâm giám sát chặt chẽ giờ học tập, vui chơi, quan hệ bạn bè của con, cháu mình. Khi phát hiện con, cháu mình nghiện ma túy, cha mẹ phải bình tĩnh khuyên nhủ, đồng thời phải báo cáo, trao đổi ngay với chính quyền địa phương để được giúp đỡ, hướng dẫn tổ chức cai nghiện cho con em mình, không được bao che, giấu giếm.

Đối với các cơ quan ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho thành viên trong gia đình mình và ngoài xã hội hiểu biết về tác hại của ma túy, tự giác chủ động phòng ngừa. Đảm nhận giáo dục người lầm lỗi liên quan đến ma túy. Tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng làm trong sạch địa bàn, tiến tới xóa bỏ tệ nạn ma túy. Tham gia quản lý người sau cai nghiện, tạo việc làm, ổn định cuộc sống để họ tái hòa nhập cộng đồng, chống tái nghiện.

Đối với bản thân của mỗi người, cần có lối sống lành mạnh, không ăn chơi đua đòi, sống buông thả, kiên quyết không quan hệ với đối tượng xấu. Tuyệt đối không sử dụng ma túy dù chỉ một lần. Khi đã nghiện ma túy thì phải tự giác khai báo với chính quyền địa phương để được giúp đỡ, hỗ trợ cai nghiện. Đặc biệt, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các tổ chức đoàn thể, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực nhằm đẩy lùi tội phạm ma túy và làm giảm số người nghiện trên địa bàn.  

TẤN ĐẠT         

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện toàn quốc có trên 200.000 người nghiện ma túy, hàng năm tiêu thụ khoảng 15.000 tỷ đồng. Trong khi đó, hàng năm Nhà nước phải chi hàng ngàn tỷ đồng cho công tác phòng chống ma túy, cho việc chữa trị, cai nghiện, giáo dục dạy nghề, tạo việc làm và giải quyết các vấn đề xã hội sau chữa trị.

Ma túy còn làm ảnh hưởng đến nguồn nhân lực quan trọng của quốc gia. Người nghiện ma túy có độ tuổi từ 15 - 35, do đó trực tiếp làm mất nguồn lao động dồi dào. Có tới 70% người nghiện bị mất sức lao động, trong đó 35% mất sức lao động hoàn toàn.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.