Cao điểm “đánh mạnh” vào các hoạt động phạm pháp trên đường thủy nội địa

Thứ Tư, 20/01/2021 | 16:40

Đã trở thành thông lệ hàng năm, càng gần đến tết là hoạt động vận chuyển hàng hóa đường sông diễn ra sôi động. Đi cùng với đó là đủ kiểu vi phạm xảy ra, đòi hỏi lực lượng Cảnh sát đường thủy (CSĐT) phải hoạt động tích cực hơn ngày thường mới có thể quán xuyến nổi địa bàn. 

KIỂM SOÁT CHẶT TUYẾN ĐƯỜNG SÔNG

Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, Trưởng phòng CSĐT (Công an tỉnh) cho biết, thời gian qua, tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên đường thủy nội địa diễn biến khá phức tạp. Do có vị trí địa lý và nhiều yếu tố, điều kiện thuận lợi nên các loại đối tượng lợi dụng phương tiện giao thông đường thủy hoạt động vi phạm pháp luật. Kéo theo đó là các loại tội phạm về kinh tế, nhất là đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, hàng giả… Thủ đoạn của các đối tượng này chủ yếu là trốn thuế hoặc vận chuyển nhiều nhưng lại ghi trong hóa đơn ít, cất giấu hàng lậu trên các phương tiện vận chuyển khách, vật liệu xây dựng…

Tội phạm hình sự hoạt động chủ yếu là một số đối tượng tổ chức thành các nhóm trộm cắp tài sản (khoảng 2 - 3 người). Thủ đoạn của chúng là sử dụng vỏ máy chạy dọc trên các tuyến sông vào ban đêm, ngụy trang thành những người đi câu, đặt lợp, giăng lưới… để tiếp cận khu vực dân cư thưa thớt. Phát hiện nơi nào neo đậu vỏ máy thì chúng thực hiện hành vi trộm cắp bằng cách cắt dây buộc vỏ bơi ra một đoạn sông mới nổ máy chạy đi hoặc có vỏ máy khác của đồng bọn kéo đi…

Trước tình hình đó, từ giữa tháng 12/2020 đến nay, CSĐT (đóng chốt, trạm nhiều nơi trong tỉnh) đã tiến hành 149 ca tuần tra, kiểm soát đối với 578 trường hợp. Qua đó đã lập 171 biên bản, ra 192 quyết định xử phạt hành chính với số tiền gần 60 triệu đồng; tịch thu 27 bộ dụng cụ kích điện khai thác thủy sản trái phép.  

Trong công tác phòng chống tội phạm, qua tuần tra, CSĐT đã phát hiện hai vụ vận chuyển hàng hóa (160 khối cát) không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ, lập biên bản bàn giao cho Cảnh sát môi trường xử lý.

Bên cạnh phòng chống tội phạm, trong cao điểm đảm bảo trật tự an toàn đường thủy, CSĐT đã tuyên truyền trực tiếp cho gần 2.000 lượt chủ phương tiện, thuyền viên và những người tham gia giao thông đường thủy chấp hành nghiêm quy định pháp luật.  

Trạm Cảnh sát đường thủy Ninh Quới (thuộc Phòng Cảnh sát đường thủy - Công an tỉnh) kiểm tra hành chính phương tiện vận tải hàng hóa trên kênh xáng Phụng Hiệp. Ảnh: T.Đ

NẮM CHẮC TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA TỘI PHẠM

Từ nay đến sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy được dự báo tiếp tục diễn ra sôi động. Do đó, Phòng CSĐT cho biết, đơn vị đang tập trung cao nhất lực lượng, phương tiện, phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác; đẩy mạnh, đổi mới, triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp kiềm chế, chống ùn tắc giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người.

Đặc biệt, lực lượng CSĐT phối hợp chặt chẽ với công an các đơn vị, địa phương nắm chắc tình hình hoạt động của các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Từ đó, chủ động lập chuyên án đấu tranh, triệt phá các băng, nhóm tội phạm hình sự trộm cắp phương tiện, tài sản của Nhân dân. Hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy, sử dụng vật liệu nổ trái phép; đối tượng truy nã; buôn lậu, gian lận thương mại… được quan tâm nhiều nhất trong cao điểm này.

Song song đó, CSĐT còn chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện chở khách ngang sông, chở khách du lịch, tàu cao tốc. Nhất là tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến phương tiện thủy có nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông, như: phương tiện thủy không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật; không đăng ký, đăng kiểm; không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; chở quá tải, quá số người quy định; thuyền viên, người lái phương tiện thủy không có bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc sử dụng bằng, chứng chỉ chuyên môn giả để điều khiển phương tiện, vi phạm quy tắc giao thông. Cùng với đó là phối hợp với chính quyền địa phương giải tỏa ngư lưới cụ đặt cố định chiếm luồng tàu chạy ở các tuyến đường thủy nội địa trọng điểm như: kênh xáng Vàm Lẽo - Bạc Liêu - Cà Mau; kênh Quản lộ Phụng Hiệp; Vàm Chắc Băng… đảm bảo tốt an ninh, an toàn đường thủy nội địa đi qua địa bàn tỉnh nhà.

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.