Cảnh giác với tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội

Thứ Tư, 30/05/2018 | 17:04

Thời gian qua, không ít người dân bị bọn tội phạm sử dụng mạng viễn thông, mạng xã hội… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, chúng đã lấy khá nhiều tài sản của những người nhẹ dạ cả tin, hám lợi…

Công an xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống tội phạm cho người đân.

Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) lấy lời khai ông H.V.D (ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu) là bị hại trong một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: T.H - T.Đ

Thông qua Internet, Facebook, Zalo, email… các đối tượng tự xưng là Việt kiều, người nước ngoài, là doanh nhân thành đạt, từng đi công tác nhiều nước trên thế giới để làm quen với những phụ nữ nhẹ dạ cả tin, nhất là phụ nữ độc thân. Sau thời gian tìm hiểu, làm quen, đối tượng hứa hẹn sẽ về Việt Nam để cưới. Song, trước khi về Việt Nam, do không muốn ở khách sạn nên chúng nhờ chị em tìm thuê hoặc mua một căn hộ, trang trí lại cho sang trọng, sạch đẹp và hứa sẽ chuyển tiền về trả. Sau đó, đối tượng nói đã chuyển tiền qua một tài khoản ngân hàng có trụ sở đóng ở nước ngoài và hướng dẫn muốn rút được tiền thì phải đóng những khoản phí vào ngân hàng đó. Với lời hứa chắc chắn và sự tin tưởng nên không ít chị em nộp tiền vào tài khoản mà chúng cung cấp, sau đó chúng chiếm đoạt tài sản và cắt liên lạc.

Một số đối tượng xưng mình là nhân viên của các chương trình game show, trò chơi quay số trúng thưởng… được phát trên các kênh truyền hình hoặc các trang mạng xã hội. Chúng gọi điện thông báo cho người này, người nọ biết là họ đã trúng thưởng và đặt yêu cầu muốn nhận được giải thưởng thì phải nộp phí nhận thưởng. Một số người cả tin nên nộp tiền vào tài khoản mà không ngờ chúng đã lừa dối để chiếm đoạt.

Một tình huống khác, đối tượng cho người điều tra, tìm hiểu kỹ đặc điểm, tâm lý của người có máu cờ bạc, thích làm giàu nhanh chóng, rồi dùng điện thoại di động liên hệ xưng là cán bộ công ty xổ số kiến thiết mồi chài cho số đánh đề với lời hứa là chắc chắn trúng lớn. Nếu không trúng thì chúng đến trả lại tiền, nếu trúng thì sẽ chia hai, đồng thời kêu gọi ủng hộ vào quỹ từ thiện của chúng… Trong 100 số (từ 00 đến 99), chúng cho 100 người thì sẽ có 1 người trúng. Không ít người tin tưởng, sẵn sàng nộp tiền vào tài khoản của chúng với mục đích được cho số đề đánh trúng thường xuyên.

Thời gian gần đây, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu thông tin của nhân dân, đối tượng giả danh cán bộ công an dùng điện thoại trực tiếp liên hệ với các cá nhân, hộ gia đình kinh doanh, mua bán hoặc có con cháu đi làm ăn xa. Đối tượng tự xưng là công an, thành viên Ban chuyên án đang điều tra vụ án có liên quan đến cá nhân, hộ gia đình mà chúng đang liên hệ. Chúng yêu cầu nếu không bị mời làm việc thì phải chuyển một số tiền lớn cho chúng để phục vụ công tác điều tra và được lo cho tại ngoại, sau khi kết thúc điều tra thì chúng trả tiền lại. Nếu không thực hiện đúng yêu cầu thì sẽ bị bắt tạm giam để điều tra.

Hoặc đối tượng tự xưng là cán bộ công an liên hệ các cá nhân, hộ gia đình cho rằng tài khoản ngân hàng của mình đang có nguy cơ bị người khác chiếm đoạt hoặc bị nhân viên ngân hàng lấy cắp hồ sơ để làm việc sai trái, vi phạm pháp luật. Từ kịch bản đó, chúng yêu cầu bị hại hợp tác điều tra, yêu cầu phải giữ bí mật, không được cho bất kỳ ai biết. Đồng thời buộc chủ tài khoản phải rút toàn bộ số tiền từ ngân hàng mà mình đang gửi chuyển qua ngân hàng khác với số tài khoản mà chúng cung cấp. Vì tin tưởng nên bị hại đã chuyển tiền vào tài khoản theo yêu cầu của chúng, và lập tức số tiền ấy bị chúng chiếm đoạt.

Một thủ đoạn khác, đối tượng tự xưng là cán bộ các cơ quan, doanh nghiệp, gọi điện thoại đến các quán ăn, nhà hàng đặt tiệc để tổ chức liên hoan, sinh nhật… với số lượng lớn. Sau đó tiếp tục liên hệ các cửa hàng bán rượu bia và cửa hàng buôn bán có liên quan đến việc tổ chức tiệc đặt quà lưu niệm để chúc mừng. Khi thỏa thuận được giá, đối tượng yêu cầu kê giá lên để hưởng tiền chênh lệch, chúng yêu cầu chuyển tiền chênh lệch đó vào số tài khoản mà chúng đã đưa. Sau khi nhận tiền chênh lệch, chúng tắt máy điện thoại và cắt liên lạc.

Một người đàn ông trên địa bàn TP. Bạc Liêu kể lại tình huống bị lừa đảo. Một đối tượng xưng danh nhà mạng nhắn tin cho ông với nội dung: “Quay số ngẫu nhiên, số điện thoại của anh/chị đã trúng thưởng chiếc điện thoại iPhone đời mới trị giá 28 triệu đồng. Đề nghị anh/chị cho địa chỉ cụ thể để chúng tôi chuyển quà trúng thưởng tới tận nơi. Để nhận được máy, đề nghị anh/chị phải đóng phí 4 triệu đồng…”. Khi người đàn ông này chuyển tiền vào tài khoản cho họ thì họ gửi hàng tới tận nơi, nhưng chiếc điện thoại trúng thưởng chỉ trị giá khoảng 200.000 đồng. 

Là địa bàn từng xảy ra nhiều vụ lừa đảo như trên, Công an TP. Bạc Liêu đề nghị các chủ quán ăn, nhà hàng cần cảnh giác với người lạ khi liên hệ đặt tiệc tổ chức liên hoan, sinh nhật. Phải tìm hiểu rõ nguồn gốc, lai lịch người đặt hàng, tốt nhất là yêu cầu họ đến tận nơi để giao dịch và đặt cọc một số tiền nhất định, vừa bảo vệ mình, vừa đảm bảo cho công tác điều tra, xử lý. Phải cảnh giác với các đối tượng làm quen qua Facebook, Zalo, Internet, email… hoặc giả danh cán bộ nhà nước. Phải xác minh kỹ thông tin mà chúng yêu cầu, không nên giao tiền, chuyển tiền, tài sản có giá trị khi chưa biết rõ nguồn gốc người đó là ai, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình mình. Không chơi số lô, số đề với bất kỳ hình thức nào. Khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện lừa đảo hãy báo ngay cho công an nơi gần nhất để điều tra, xử lý.

Theo Đại tá Dương Tứ Phương, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh: “Hơn lúc nào hết, người dân nên bình tĩnh, tin tưởng vào chính quyền địa phương và nên kiểm chứng thông tin từ gốc. Nếu đã trúng thưởng thật sự thì không ai nhận thay được, do đó không cần thiết phải vội vàng. Hiện nay, nạn nhân là phụ nữ bị lừa đảo bằng con đường kết hôn, nhận quà tặng từ nước ngoài diễn ra rất phổ biến, vì vậy, chị em cần cảnh giác, tránh sa vào bẫy của những đối tượng lừa đảo”.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.