Bức xúc tình trạng rao bán vũ khí và công cụ hỗ trợ trên mạng

Thứ Tư, 06/05/2020 | 18:00

Tại nhiều đợt tiếp xúc cử tri của HĐND, Quốc hội, một trong những vấn đề mà nhiều người dân bức xúc là tình trạng dễ dàng để mua được những vũ khí quân dụng trên mạng xã hội (MXH). Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến tình hình an ninh trật tự phức tạp, bởi nhiều người sẵn sàng giải quyết mâu thuẫn bằng vũ khí giết người quá dễ dàng có được.

Mới đây nhất, tại địa bàn xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi) đã xảy ra trường hợp va chạm giao thông nhẹ, một người trong vụ tai nạn đã móc súng ra uy hiếp, đe dọa những người khác và bị quay clip phát tán trên mạng. Vật nghi là súng sau đó đã được lực lượng công an thu giữ, được xác định ban đầu là súng bắn bi có 3 viên đạn nhựa, đối tượng sử dụng súng này là H.V.Đài (ngụ huyện Phước Long). Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Hiện nay, chỉ cần gõ cụm từ “mua bán thiết bị tự vệ”, “mua đao kiếm”, “mua súng”… là sẽ tìm thấy hàng loạt trang MXH rao bán với nhiều chủng loại, cách thức liên hệ, giao dịch, thanh toán trên Zalo, Facebook. Nhiều trang MXH hoạt động công khai, rầm rộ, thu hút hàng chục ngàn lượt bình luận, đặt mua hàng. Các đối tượng chủ yếu sử dụng tài khoản ảo, sim rác, không xuất đầu lộ diện khi chưa xác định chắc chắn người mua hàng. Khi giao dịch trực tiếp, những đối tượng này thường hẹn ở các quán cà phê, trong các ngõ nhỏ, khu dân cư vắng vẻ, gây khó khăn cho công tác điều tra. Nếu giao dịch bằng chuyển tiền, giao qua hệ thống thu phát hộ, chúng sử dụng hệ thống ngân hàng hoặc dịch vụ thu hộ, chuyển phát của các công ty chuyển phát. Những trường hợp giao dịch này, người gửi dùng tên, địa chỉ giả, hoặc không kê khai rõ tên, địa chỉ người gửi mà chỉ ghi tên bưu cục và số điện thoại của người nhận; ngụy trang vũ khí, công cụ hỗ trợ thành bộ phận khác hòng qua mắt lực lượng kiểm tra.

Các loại công cụ hỗ trợ, vũ khí nguy hiểm được rao bán trên mạng hiện nay đều có nguồn gốc từ nước ngoài và nhập lậu qua biên giới, núp bóng dưới hình thức là thiết bị tự vệ để dễ dàng mua bán. Theo báo cáo từ Bộ Công an, trong năm qua công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, xử lý hơn 9.000 bưu phẩm gửi trong nước chứa hơn 11.000 vũ khí, công cụ hỗ trợ và linh kiện, vật liệu để chế tạo vũ khí, công cụ hỗ trợ. Bộ Công an đã tham mưu cho Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nhằm tạo hành lang pháp lý để xử lý nghiêm các hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng, trong đó có các hành vi rao bán vũ khí và công cụ hỗ trợ trên mạng.

Nhằm triệt xóa tình trạng trên, ngành Công an sẽ tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi rao bán vũ khí trên MXH. Đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng, nhất là các cơ quan thông tin và truyền thông tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để không thực hiện các hành vi mua bán vũ khí, công cụ hỗ trợ trên MXH. Phối hợp với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu điện, dịch vụ chuyển phát nhanh để phát hiện các đối tượng mua bán vũ khí, công cụ hỗ trợ qua mạng. Kết hợp với các doanh nghiệp cung cấp viễn thông rà soát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân sử dụng các website, MXH, thuê bao di động đăng tải thông tin, bài viết, hình ảnh liên quan đến hoạt động mua bán, hướng dẫn, chế tạo, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.