Bộ đội Biên phòng tỉnh: Đổi mới công tác giảng dạy chính trị

Thứ Tư, 23/09/2020 | 18:34

Cán bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn thực hiện nghiêm chế độ biên soạn, thông qua và phê duyệt bài giảng chính trị; đổi mới phương pháp giảng dạy chính (GDCT) và hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả nhận thức. Từ đó, cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng đắn hơn trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, không ngừng nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng trong mọi tình huống.

Thí sinh trả lời câu hỏi của Ban tổ chức tại hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị năm 2020. Ảnh: N.Q

5 BƯỚC ĐỂ CÓ BÀI GIẢNG TỐT

BĐBP tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi Cán bộ GDCT năm 2020. Đơn vị đánh giá các thí sinh đều có kiến thức cơ bản, phương pháp giảng dạy tốt, biết vận dụng lý luận với thực tiễn nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và định hướng tư tưởng cho người học, từng bước sử dụng công nghệ thông tin phục vụ cho bài giảng. Hội thi đã giúp cấp ủy đánh giá đúng trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ GDCT.

Đại úy Mã Văn Tính, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Cái Cùng - thí sinh đoạt giải Nhất hội thi chia sẻ: Chuẩn bị bài giảng là khâu đầu tiên và gần như có tính quyết định đến chất lượng GDCT. Để có một bài giảng tốt, đồng chí Tính phải thực hiện tuần tự 5 bước: tự nghiên cứu tổng quát chủ đề bài giảng và đối tượng người học; nghiên cứu tài liệu, xử lý thông tin bài giảng; soạn bài; thông qua và phê duyệt bài giảng tại tổ giáo viên; tự thục luyện và hoàn thiện bài giảng. Có lời dẫn dắt sự cần thiết của chủ đề bài giảng, nội dung cần được chứng minh bằng các ví dụ gẫn gũi, có chắt lọc, và trước khi đi đến kết luận, nên liên hệ thực tế ở cơ quan, đơn vị, đề xuất giải pháp.

Qua trường hợp cụ thể có thể thấy, các đơn vị BĐBP tỉnh thực hiện nghiêm túc chế độ biên soạn, thông qua và phê duyệt bài giảng chính trị ở các cấp. Từ đó, chất lượng công tác soạn thảo các loại giáo án, bài giảng chính trị được nâng lên rõ rệt, kịp thời chấn chỉnh sai sót, hạn chế và phát huy khả năng, sở trường của cán bộ GDCT.

GIẢNG DẠY LỒNG GHÉP

Cùng với chất lượng bài giảng được nâng cao, hình thức giảng dạy cũng có chuyển biến tích cực. Ngoài lên lớp tập trung, một số đơn vị cơ sở đã vận dụng kết hợp với nhiều phương pháp, hình thức giáo dục khác. Đó là thông báo tình hình thời sự chính trị trong tuần, tháng theo chế độ quy định, sinh hoạt Ngày chính trị, văn hóa tinh thần, giao lưu văn hóa, tọa đàm sĩ quan trẻ… tạo sự tương tác cao nhất giữa người truyền đạt và người lĩnh hội.

Hình thức giáo dục bổ trợ bằng hình ảnh, khẩu hiệu và các buổi chiếu phim ngày càng phổ biến. Đây cũng là khâu có tác dụng và hiệu quả giáo dục cao. Quá trình giáo dục có sự kết hợp giữa giáo dục cơ bản và giáo dục thường xuyên, giáo dục chung và giáo dục riêng, giữa GDCT và huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ; kết hợp GDCT và tuyên truyền hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, ngày truyền thống của đất nước, quân đội, lực lượng, đơn vị, địa phương và hoạt động trong các ngày nghỉ, giờ nghỉ, hoạt động thi đua… đã tạo môi trường giáo dục phong phú trong từng cơ quan, đơn vị.

Để có được các kết quả nêu trên, theo Thượng tá Huỳnh Thanh Hùng - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò và ý nghĩa của việc đổi mới công tác GDCT trong giai đoạn mới. Từ đó, nghiêm túc quán triệt, kịp thời đề ra những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Song song đó, Bộ Chỉ huy thường xuyên chỉ đạo cơ quan chính trị tổ chức tập huấn, hướng dẫn các đơn vị củng cố, bổ sung, nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn giảng dạy và thống nhất về nội dung, cách thức tổ chức, phương pháp GDCT, tạo điều kiện tốt nhất để công tác này đạt hiệu quả cao nhất.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.